Sắp khánh thành cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam, tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ, thi công trong 10 năm
(Thị trường tài chính) - Dự kiến toàn bộ công trình sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 8/2025.
Theo Báo Lao Động, cầu Bình Khánh (cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam) được khởi công vào tháng 8/2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Sau khi đạt khoảng 70% tiến độ, dự án buộc phải tạm dừng vào cuối năm 2018 do vướng mắc về nguồn vốn. Đến tháng 10/2023, công trình được tái khởi động và hiện đã hoàn thành hơn 93% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay.

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, có tổng chiều dài hơn 2,76km. Ảnh: Internet
Vào ngày 28/6, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ hợp long nhịp cuối cùng của cầu Bình Khánh. Đây là một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc gói thầu J1 (Km21+739,5 - Km24+503), do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Cầu có chiều dài 2.763m, trong đó nhịp chính dài 375m. Cấu trúc dây văng hai mặt phẳng được thiết kế với hai trụ tháp cao 155m. Mặt cầu rộng 21,75m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp. Với tĩnh không thông thuyền đạt 55m, cầu Bình Khánh hiện là công trình có độ thông thuyền cao nhất cả nước, đủ khả năng cho tàu trọng tải lớn di chuyển an toàn.

Tại công trường, phần đường dẫn đầu cầu kết nối đoạn dẫn cao tốc đang được các công nhân thảm nhựa. Ảnh: Báo Lao Động
Sau thời gian gián đoạn vì khó khăn trong bố trí vốn ODA, dự án được tháo gỡ và thi công trở lại từ tháng 9/2022. Đến nay, gói thầu J1 đã đạt khoảng 92,55% sản lượng. Các hạng mục cầu chính đang được triển khai theo đúng tiến độ, trong khi phần cầu dẫn cũng đang được đẩy nhanh thi công, bao gồm hệ thống lan can và dải phân cách, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ gói thầu vào ngày 30/8.
Việc lắp đặt hệ thống dây văng hiện đã hoàn tất. Bề mặt cầu cơ bản đã hoàn thiện và chuẩn bị bước vào giai đoạn thảm nhựa. Đoạn cao tốc kết nối cầu Bình Khánh với các tuyến đường dẫn hai bên cũng đã hoàn thành, chỉ còn chờ cầu chính hoàn tất để khép kín toàn tuyến Bến Lức - Long Thành.

Dự kiến toàn bộ công trình sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 8/2025. Ảnh: Báo Dân Việt
Cùng nằm trên tuyến cao tốc, cầu Phước Khánh - công trình còn lại của dự án - cũng đã được thi công trở lại từ tháng 5/2025 sau thời gian dài đình trệ. Cầu có chiều dài hơn 3,1km, với trụ tháp cao 135m. Trước đây, dự án đã đạt khoảng 81% tiến độ. Hiện VEC đã lựa chọn liên danh nhà thầu mới để tiếp tục thi công phần còn lại và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III/2026.

Đoạn tuyến Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành chờ kết nối với cầu Bình Khánh. Ảnh: Báo Lao Động
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An (2,7km), TP. Hồ Chí Minh (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km), với tổng mức đầu tư hơn 29.587 tỷ đồng.
Tuyến đường đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối khu vực Đông và Tây Nam Bộ, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ miền Tây đến sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.





