HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Sân bay thuộc tỉnh đông dân nhất Việt Nam tương lai sẽ trở thành sân bay quốc tế, cần 8.200 tỷ đồng nâng cấp

Như Ý

(Thị trường tài chính) - Dự án nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Thọ Xuân có tổng mức đầu tư ước tính 8.200 tỷ đồng.

Trong cuộc họp ngày 17/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đưa ra quyết định chính thức về việc triển khai các thủ tục đầu tư, nâng cấp nhà ga T1, xây dựng mới nhà ga T2 và các hạng mục khác tại Cảng hàng không Thọ Xuân. Tờ trình đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân cho thấy dự án này đã đạt được nhiều thành công đáng kể, góp phần đưa sân bay Thọ Xuân trở thành một trong những trung tâm hàng không quan trọng, là động lực tăng trưởng của tỉnh. 

Trong những năm gần đây, Cảng hàng không Thọ Xuân đã phải đối mặt với tình trạng quá tải khi lượng hành khách liên tục tăng cao, vượt quá công suất thiết kế. Đặc biệt, năm 2022, lượng khách đạt mức kỷ lục 1,5 triệu lượt, cao hơn 25% so với công suất. Trong khi đó, nhà ga T2 chưa được triển khai đầu tư, hạ tầng của cảng, bao gồm đường lăn, đường cất hạ cánh đã khai thác quá lâu, chất lượng mặt đường băng xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác.

Sân bay thuộc tỉnh đông dân nhất Việt Nam tương lai sẽ trở thành sân bay quốc tế, cần 8.200 tỷ đồng nâng cấp - ảnh 1

Cảng hàng không Thọ Xuân đóng vai trò quan trọng nhiều năm nay. Ảnh: Internet

Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch trở thành cảng hàng không quốc tế, đóng vai trò dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đây là sân bay sử dụng chung cho cả mục đích dân sự và quân sự. Theo quy hoạch đến năm 2030, cảng sẽ đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với hai đường cất hạ cánh, đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách mỗi năm. Công suất quy hoạch của sân bay này cho giai đoạn 2021-2030 cũng được xác định là khoảng 5 triệu hành khách/năm.

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu khai thác ngày càng tăng và đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động, việc đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, nhà ga T2 và các hạng mục liên quan khác là hết sức cần thiết. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này khoảng 8.200 tỷ đồng.

Sân bay thuộc tỉnh đông dân nhất Việt Nam tương lai sẽ trở thành sân bay quốc tế, cần 8.200 tỷ đồng nâng cấp - ảnh 2

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa triển khai dự án đầu tư, nâng cấp sân bay này. Ảnh: Phúc

Dự án đầu tư bao gồm nhiều hạng mục quan trọng như: Cải tạo, mở rộng và nâng cấp nhà ga T1 để phục vụ 1,5 triệu lượt khách mỗi năm; xây dựng mới nhà ga T2 (ga quốc tế) có công suất 3,5 triệu lượt khách; mở rộng sân đỗ tàu bay lên 16 vị trí; và đầu tư hệ thống điều hành bay hiện đại cho đường cất hạ cánh số 2. Tổng công suất của cảng sau khi hoàn thành dự án sẽ đạt 5 triệu lượt khách mỗi năm.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa được giao nhiệm vụ chỉ đạo UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện đề án, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Không chỉ vậy, việc tập trung vào việc xử lý tài sản và bố trí nguồn vốn đầu tư, nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả các bước tiếp theo cũng là yếu tố quan trọng.

Thanh Hóa nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, có diện tích hơn 11.000 km2 và là tỉnh rộng thứ 5 cả nước.

Với dân số 3,72 triệu người (số liệu năm 2022), Thanh Hóa là tỉnh đông dân nhất Việt Nam, chỉ sau 2 thành phố trực thuộc trung ương là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.