Sân bay 1,5 tỷ USD do Trung Quốc xây dựng sắp hoàn thành, huy động gần 3.500 kỹ sư

Hải Châu

(Thị trường tài chính) - Sân bay này được kỳ vọng biến Phnom Penh thành “Singapore thứ 2” của Đông Nam Á.

Tờ Khmer Times (Campuchia) liên tục cập nhật thông tin về sân bay quốc tế Techo (TIA), dự kiến sẽ chính thức khánh thành vào tháng 7/2025.

Campuchia sắp có sân bay thuộc top lớn nhất thế giới

Buổi lễ khánh thành sẽ có sự chủ trì của Thủ tướng Campuchia, ông Hun Manet. Theo Khmer Times, báo cáo từ Oknha Charles Vann, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Sân bay Campuchia (CAIC), cho biết quá trình thi công đang diễn ra khẩn trương. Các nhóm xây dựng hiện nỗ lực hoàn tất những hạng mục cuối cùng để đảm bảo sân bay sẵn sàng đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch vào tháng 7/2025.

Sân bay 1,5 tỷ USD do Trung Quốc xây dựng sắp hoàn thành, huy động gần 3.500 kỹ sư - ảnh 1

Sân bay quốc tế Techo được kỳ vọng biến Phnom Penh thành “Singapore thứ 2” của Đông Nam Á. Ảnh: Hello Angkor

Đáng chú ý, Oknha Charles Vann tiết lộ rằng Đại sứ quán Philippines, phối hợp với hãng hàng không Philippine Airlines, đang có kế hoạch hợp tác với Campuchia nhằm thành lập một trung tâm đào tạo sửa chữa máy bay tại Đại học CamTech.

Được đầu tư bởi Công ty Đầu tư sân bay Campuchia, sân bay trị giá 1,5 tỷ USD (hơn 37 nghìn tỷ đồng) này do Công ty TNHH Cục Công trình số 3 xây dựng Trung Quốc (CCTEB) xây dựng trên diện tích 2.600ha. Sân bay trải dài trên xã Prek Sleng (tỉnh Kandal) và một phần của thành phố Takhmao cùng huyện Bati (tỉnh Takeo). Đây là sân bay cấp F4, đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Airbus A380 và Boeing 747.

Báo cáo từ Ban Thư ký Nhà nước về Hàng không Dân dụng (SSCA) cho thấy, trong năm 2024, ba sân bay quốc tế hiện có của Campuchia đã phục vụ 5,65 triệu hành khách, tăng 39,8% so với mức 4,04 triệu vào năm 2023.

Sân bay 1,5 tỷ USD do Trung Quốc xây dựng sắp hoàn thành, huy động gần 3.500 kỹ sư - ảnh 2

Sân bay sẵn sàng đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch vào tháng 7/2025. Ảnh: Harbor Property

Theo tờ Khmer Times, dự án sân bay Techo có quy mô lớn và tiềm năng đưa Phnom Penh trở thành trung tâm hàng không và thương mại tầm cỡ khu vực, thậm chí có thể sánh ngang với Singapore. Bài viết trên tờ Daily Express (Anh) hồi tháng 10/2024 cũng nhận định rằng sự ra đời của sân bay này sẽ tạo cú hích quan trọng cho Campuchia, góp phần đưa quốc gia này trở thành trung tâm hậu cần toàn cầu.

Tờ Daily Express còn đánh giá, khi sân bay quốc tế Techo đi vào vận hành vào nửa đầu năm 2025, đây sẽ trở thành sân bay lớn nhất Campuchia và đứng thứ chín trên thế giới về diện tích. Cùng với đà tăng trưởng nhanh chóng, Campuchia hiện nằm trong nhóm các nền kinh tế phát triển nhanh hàng đầu Đông Nam Á và đứng thứ ba toàn châu Á.

Khi hoàn thành, sân bay lớn nhất Campuchia có thể đón tới 50 triệu khách

Dự án sân bay Techo Takhmao International Airport (TIA) chính thức được công bố vào tháng 1/2018 và đang được triển khai qua ba giai đoạn. Theo kế hoạch, giai đoạn đầu tiên sẽ hoàn tất vào đầu năm 2025, giúp sân bay có khả năng tiếp nhận từ 13 - 15 triệu hành khách mỗi năm, đồng thời xử lý khoảng 175.000 tấn hàng hóa.

Với tiêu chuẩn cao nhất trong hệ thống sân bay quốc tế, TIA được thiết kế để đón nhận các loại máy bay cỡ lớn nhờ đường băng dài hơn 3.000 mét. Điều này giúp sân bay phù hợp với cả máy bay chở khách lẫn máy bay vận tải lớn hiện nay.

Sân bay 1,5 tỷ USD do Trung Quốc xây dựng sắp hoàn thành, huy động gần 3.500 kỹ sư - ảnh 3

Khi hoàn thành, sân bay lớn nhất Campuchia có thể đón tới 50 triệu khách. Ảnh: Airport Technology

Giai đoạn hai của dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2030, khi đó sân bay sẽ có thêm một cánh nhà ga mới, nâng công suất phục vụ lên 30 triệu hành khách mỗi năm.

Tiếp nối, giai đoạn ba - giai đoạn cuối cùng, tiếp tục mở rộng, hướng tới mục tiêu đón 50 triệu hành khách vào năm 2050. Với con số này, TIA sẽ sánh ngang với lưu lượng hành khách hàng năm của Sân bay Changi (Singapore), vốn đạt khoảng 42 triệu lượt khách.

Để thực hiện được siêu dự án này, gần 3.500 kỹ sư, nhân viên kỹ thuật tại chỗ đã được huy động, bao gồm lao động Campuchia và Trung Quốc. Thủ tướng Hun Maner đã dành lời khen họ đã hợp tác tốt cùng nhau để phát triển sân bay khổng lồ này, biểu tượng cho sự phát triển nhanh chóng của Campuchia.

Không chỉ tập trung vào quy mô, sân bay Techo Takhmao còn được xây dựng theo phong cách kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa Campuchia. Công trình được thiết kế để tối ưu hóa năng lượng, hướng đến tiêu chuẩn xây dựng xanh và sử dụng năng lượng thấp.

Sân bay 1,5 tỷ USD do Trung Quốc xây dựng sắp hoàn thành, huy động gần 3.500 kỹ sư - ảnh 4

Sân bay được xây dựng theo phong cách kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa Campuchia. Ảnh: Airport Technology

Báo cáo cho biết thiết kế của sân bay mô phỏng hệ sinh thái rừng rậm Campuchia với nhiều cây xanh bao phủ. Ngoài ra, một số chi tiết kiến trúc truyền thống như mái tranh làm từ cây cọ đường cũng được áp dụng, vừa tạo nét đặc trưng, vừa hỗ trợ làm mát tự nhiên.

Mái che của sân bay cũng áp dụng kỹ thuật thông gió thông minh, với khoảng hở giữa mái và tường giúp luồng khí nóng được đẩy ra ngoài, trong khi luồng khí mát đi vào bên trong. Nhờ phương pháp này, TIA có thể giảm đáng kể sự phụ thuộc vào hệ thống điều hòa không khí, giúp tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả.

Quy mô thế nào so với hai sân bay quốc tế của Việt Nam?

Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hai sân bay quốc tế quan trọng nhằm giảm tải cho các cảng hàng không hiện tại: Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) để hỗ trợ sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) và sân bay quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) để chia sẻ áp lực với sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Sân bay quốc tế Long Thành

Sân bay quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhất, với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến hơn 16 tỷ USD, được chia thành ba giai đoạn phát triển. Riêng giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư khoảng 5,4 tỷ USD, trong đó dự án thành phần 3 đang có nhu cầu vay vốn 1,8 tỷ USD (tương đương 33%) tính đến ngày 13/12/2023.

Sân bay 1,5 tỷ USD do Trung Quốc xây dựng sắp hoàn thành, huy động gần 3.500 kỹ sư - ảnh 5

Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng để hỗ trợ sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: VGP

Được Quốc hội phê duyệt từ năm 2015, sân bay Long Thành hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm hàng không lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 5.000 ha. Khi hoàn thành, cảng hàng không này có thể phục vụ tới 100 triệu hành khách và vận chuyển 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành. Ngoài ra, dự án còn dự kiến tạo ra khoảng 200.000 việc làm và đóng góp 0,98% vào GDP của Việt Nam vào năm 2030.

Cuối tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua việc bổ sung thêm một đường băng và điều chỉnh thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 đến cuối năm 2026. Theo kế hoạch, giai đoạn đầu sẽ bao gồm hai đường cất hạ cánh phía Bắc, một nhà ga hành khách cùng các công trình phụ trợ, với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Dự án sẽ hoàn tất và đưa vào vận hành muộn nhất vào ngày 31/12/2026.

Sân bay quốc tế Gia Bình

Bên cạnh Long Thành, sân bay quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) cũng đã được bổ sung vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không quốc gia. Theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, dự án này nằm trong quy hoạch phát triển giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay 1,5 tỷ USD do Trung Quốc xây dựng sắp hoàn thành, huy động gần 3.500 kỹ sư - ảnh 6

Sân bay quốc tế Gia Bình hoàn thành sẽ chia sẻ áp lực với sân bay Nội Bài. Ảnh: Báo Lao Động

Dự kiến đến năm 2030, sân bay Gia Bình sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo ICAO, có khả năng phục vụ khoảng 1 triệu hành khách và vận chuyển 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, công suất của sân bay có thể nâng lên 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, góp phần quan trọng vào sự phát triển hạ tầng giao thông hàng không khu vực miền Bắc.