HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Quy định về chế độ nghỉ phép và nghỉ hè của giảng viên Việt Nam

Manh Lan

(Thị trường tài chính) - Quy định mới về chế độ nghỉ phép và nghỉ hè có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian nghỉ ngơi của giảng viên.

Theo quy định của Luật Giáo dục, giảng viên có quyền được nghỉ hè theo quy định của Chính phủ và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định rằng thời gian nghỉ hè hằng năm của giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học sẽ được thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học đó.

Ông Nguyễn Anh Phong (Đồng Nai) đặt câu hỏi về việc nếu các trường bố trí dạy nhiều học kỳ, lịch học liên tục và không cho giảng viên nghỉ hè dựa trên quyền ban hành quy chế của Hiệu trưởng, liệu điều này có đúng theo quy định của Luật Giáo dục và Nghị định số 84/2020/NĐ-CP hay không?

Theo Khoản 4 Điều 113 của Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo trước về lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động. Người lao động cũng có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để chia kỳ nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa ba năm một lần.

Quy định về chế độ nghỉ phép và nghỉ hè của giảng viên Việt Nam - ảnh 1
Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định: "Thời gian nghỉ hè hằng năm của giảng viên cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học" (Hình minh họa)

Về trường hợp cụ thể mà ông Phong nêu ra, nếu nhà trường không thông báo về phép năm và lịch nghỉ phép, nhưng lại không cho phép cộng dồn phép năm cho những giảng viên không nghỉ, và cũng không có bất kỳ thông báo trước nào, thì điều này không phù hợp với quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã làm rõ rằng chế độ làm việc của giảng viên cơ sở giáo dục đại học được quy định trong Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT ngày 27/7/2020. Theo đó, tổng quỹ thời gian làm việc của giảng viên trong một năm học bao gồm 44 tuần làm việc (52 tuần trừ đi 8 tuần nghỉ hè, lễ, tết). Số giờ làm việc của giảng viên trong năm học là 1.760 giờ (44 tuần x 40 giờ).

Do đặc thù công việc, thời gian nghỉ ngơi của giảng viên (bao gồm cả nghỉ phép) là thời gian nghỉ hè, lễ, tết (trùng với lịch nghỉ của sinh viên nếu cơ sở giáo dục đại học có thể bố trí), hoặc có thể được sắp xếp xen kẽ trong năm học. Việc quản lý và bố trí nghỉ hè hàng năm của giảng viên phải tuân thủ theo quy chế tổ chức và hoạt động của từng cơ sở giáo dục đại học.