Quốc hội yêu cầu loại bỏ phương tiện cơ giới gây ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn
(Thị trường tài chính) -Quốc hội yêu cầu đến năm 2030, các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... phải kiểm soát được tình trạng ô nhiễm môi trường, không để mức độ ngày càng gia tăng.
Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành Nghị quyết số 247/2025 tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.
Theo đó, Quốc hội ghi nhận các kết quả trong việc nỗ lực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng ô nhiễm vẫn diễn biến phức tạp, thậm chí ở mức độ nghiêm trọng, nhất là ô nhiễm không khí do bụi mịn tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
Ở những khu vực đông dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làng nghề ít cải thiện. Việc thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, nước thải còn lạc hậu. Chính vì thế, Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất trong nhận thức và hành động, coi chi cho môi trường là đầu tư cho phát triển, bảo đảm an ninh môi trường; loại bỏ quan điểm "Bảo vệ môi trường sẽ làm cản trở tăng trưởng kinh tế".

Quốc hội cũng nhấn mạnh cần thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, trong đó coi chất thải là tài nguyên và được quản lý trên môi trường số; thực hiện chuyển đổi xanh thông qua các cơ chế, chính sách khuyến khích nghiên cứu, phát triển công nghệ thân thiện với môi trường, công nghiệp môi trường, dịch vụ môi trường, mua sắm xanh, năng lượng tái tạo. Đồng thời, cần ưu tiên nguồn lực từ ngân sách và xã hội hóa cho bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu để đầu tư có trọng tâm, xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng môi trường thiết yếu.
Theo Quốc hội, đến hết năm 2026 phải rà soát, đánh giá, cập nhật và điều chỉnh xong các phương án cần thiết liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, Chính phủ, chính quyền địa phương cần chú trọng đến việc đánh giá, dự báo các tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, thiên tai, đặc biệt tại các địa bàn nhạy cảm như tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng…), đồng bằng sông Cửu Long, vùng ven biển.
Tăng trưởng kinh tế cần phải đi liền với bảo vệ môi trường, tôn trọng quy luật tự nhiên, không đánh đổi môi trường để lấy phát triển kinh tế đơn thuần.

Một trong những nhiệm vụ cấp bách mà Quốc hội đề ra là kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; cải thiện chất lượng môi trường ở một số đoạn sông bị ô nhiễm như Ngũ Huyện Khê, Tô Lịch, hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.
Từ nay đến năm 2030 và giai đoạn tiếp theo, Quốc hội yêu cầu triển khai chủ động việc di dời các cơ sở sản xuất thuộc cụm công nghiệp, làng nghề gây ô nhiễm, nhất là những cơ sở nằm xen kẽ trong khu dân cư, đến các địa điểm đã được quy hoạch phù hợp.
Đối với giao thông, Quốc hội đề nghị tăng cường quản lý và kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; từng bước hạn chế lưu thông các phương tiện gây ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn trên cơ sở phân vùng môi trường.
Thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải gắn với đầu tư hạ tầng và các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội; áp dụng các biện pháp loại bỏ những phương tiện cơ giới không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, gây tác động tiêu cực đến môi trường.
Mục tiêu đặt ra đến năm 2030, tại Hà Nội, nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình năm giảm khoảng 20% so với mức của năm 2024. Đối với các tỉnh, thành phố lân cận như Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng và Ninh Bình, mức giảm nồng độ PM2.5 trung bình năm đạt tối thiểu 10% so với năm 2024.
Riêng TP. Hồ Chí Minh và các đô thị khác trên cả nước, chất lượng không khí tiếp tục được duy trì trong trạng thái kiểm soát, không để mức độ ô nhiễm gia tăng.





