HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Quốc gia châu Á có diện tích chỉ bằng 1/30 Việt Nam phát hiện hàng loạt biểu tượng bí ẩn ‘dưới lòng’ sa mạc cằn cỗi

Hải Châu

Giữa những cồn cát trải dài của sa mạc Qatar, thị trấn Al Jassasiya nổi bật với các tác phẩm điêu khắc cổ đại trên đá.

Theo CNN, Al Jassasiya nằm ở bờ biển đông bắc của Qatar, là một vùng đất hoang vắng nhưng lại lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật đá lớn nhất quốc gia. Từ hàng thế kỷ trước, con người đã để lại dấu ấn qua những hình khắc tinh xảo trên các mỏm đá vôi thấp.

Quốc gia châu Á có diện tích chỉ bằng 1/30 Việt Nam phát hiện hàng loạt biểu tượng bí ẩn ‘dưới lòng’ sa mạc cằn cỗi - ảnh 1

Các chuyên gia cho biết các tác phẩm chạm khắc trên đá ở Al Jassasiya là độc nhất vô nhị tại địa điểm này. Ảnh: Dimitris Sideridis

Những tác phẩm nghệ thuật này phản ánh sự quan sát tinh tế từ thiên nhiên, với nhiều biểu tượng kỳ lạ. Một số hình khắc nhô lên trông giống như các sinh vật bò sát, trong khi một số khác lại mang hình dáng của những bàn cờ cổ xưa, tạo nên sự tò mò và thách thức trí hiểu biết của con người. Còn có những hình khắc hoàn toàn bí ẩn, làm dấy lên nhiều câu hỏi về mục đích thực sự của chúng.

Tính đến nay, các nhà khảo cổ đã phát hiện khoảng 900 tác phẩm chạm khắc tại Al Jassasiya. Những hình ảnh này không chỉ đơn thuần là các biểu tượng, mà còn bao gồm những chiếc thuyền buồm cùng hàng loạt ký hiệu kỳ lạ khác.

Quốc gia châu Á có diện tích chỉ bằng 1/30 Việt Nam phát hiện hàng loạt biểu tượng bí ẩn ‘dưới lòng’ sa mạc cằn cỗi - ảnh 2
 

Cách thức và công nghệ tạo ra những bức chạm khắc đầy tinh xảo trên Al Jassasiya cũng rất đáng để chú ý. Chỉ với sự kết hợp giữa đá, cát và nước, những nghệ nhân đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật vô cùng đẹp mắt và bí ẩn. Ảnh: Internet

Ông Ferhan Sakal, trưởng bộ phận khai quật và quản lý di tích tại Bảo tàng Qatar, cho biết rằng nghệ thuật chạm khắc trên đá khá phổ biến ở Bán đảo Ả Rập, nhưng các tác phẩm tại Al Jassasiya lại mang tính độc đáo, không thể tìm thấy ở nơi nào khác. Ông nhấn mạnh rằng những tác phẩm này thể hiện sự sáng tạo và khả năng quan sát xuất sắc của những nghệ sĩ đã tạo ra chúng. Ngoài ra, ông cũng cho biết rằng những bức chạm khắc mô tả tàu thuyền từ trên cao là một trong những minh chứng rõ nét cho điều này.

Dấu vết cốc ở Qatar: Chứng nhân của thời gian

Qatar nổi bật với những địa điểm khảo cổ học độc đáo, trong đó có khoảng 12 địa điểm khắc đá đáng chú ý, chủ yếu tập trung dọc theo bờ biển. Một trong những điểm đến nổi bật là Al Jassasiya, nằm cách thủ đô Doha khoảng một giờ về phía bắc, gần cảng ngọc trai cổ Al Huwaila. Địa điểm này được phát hiện vào năm 1957 và nhanh chóng trở thành một điểm thu hút cho những ai đam mê lịch sử.

Quốc gia châu Á có diện tích chỉ bằng 1/30 Việt Nam phát hiện hàng loạt biểu tượng bí ẩn ‘dưới lòng’ sa mạc cằn cỗi - ảnh 3

Những chạm khắc này rất đa dạng về hình thức, từ các hình ảnh đơn giản như con ngựa và tàu thuyền, đến các biểu tượng phức tạp như những hình khối khác nhau được ghép lại. Ảnh: Internet

Vào cuối năm 1973 và đầu năm 1974, một nhóm khảo cổ học Đan Mạch, do Holger Kapel và con trai Hans Kapel dẫn đầu, đã thực hiện một nghiên cứu quy mô lớn tại Al Jassasiya. Họ đã lập danh mục toàn bộ khu vực bằng cách chụp ảnh và thực hiện các bản vẽ tỉ mỉ. Qua quá trình nghiên cứu, nhóm khảo cổ đã ghi nhận hơn 1/3 dấu vết cốc với nhiều hình dạng, kích thước và cấu trúc khác nhau.

Trong số những mẫu vật đáng chú ý, hai hàng bảy lỗ song song được coi là đặc trưng nhất. Một số nhà nghiên cứu cho rằng những lỗ này có thể đã được sử dụng để chơi mancala, một trò chơi cờ bàn phổ biến từ thời cổ đại, trong đó người chơi thả đá nhỏ vào các chỗ trũng. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với giả thuyết này; một số ý kiến cho rằng một số lỗ ở Al Jassasiya quá nhỏ để có thể chứa bất kỳ viên đá nào.

Ngoài những suy đoán về trò chơi, còn có nhiều gợi ý khác cho rằng dấu vết cốc có thể đã được sử dụng trong các nghi lễ bói toán, để phân loại và lưu trữ ngọc trai, hoặc thậm chí như một hệ thống để tính toán thời gian và thủy triều. Sự đa dạng trong cách sử dụng những dấu vết này phần nào phản ánh nền văn minh từng tồn tại tại vùng đất này.

Hành trình khám phá thế giới bên kia

Frances Gillespie và Faisal Abdulla Al-Naimi trong tác phẩm “Ẩn trong cát: Khám phá quá khứ của Qatar” mô tả, trên những con thuyền, mái chèo không được sắp xếp song song như cách thường thấy khi chèo, mà lại hướng về những vị trí khác nhau. Họ cho rằng đây là hình ảnh của những chiếc thuyền neo đậu ngoài bãi ngọc trai, nơi mà những người thợ lặn có thể bám vào và nghỉ ngơi sau khi nổi lên từ mặt nước.

Theo các chuyên gia, có nhiều điều chưa được làm rõ về lý do tại sao số lượng hình khắc tàu thuyền tại Al Jassasiya lại nhiều hơn so với các địa điểm tượng hình khác dọc bờ biển Qatar.

Quốc gia châu Á có diện tích chỉ bằng 1/30 Việt Nam phát hiện hàng loạt biểu tượng bí ẩn ‘dưới lòng’ sa mạc cằn cỗi - ảnh 4

Sự bí ẩn ở trong một số tác phẩm chạm khắc. Ảnh: Dimitris Sideridis

Hai tác giả Gillespie và Al-Naimi nhấn mạnh, những chiếc tàu thuyền đóng vai trò quan trọng trong tín ngưỡng của tổ tiên, vì tổ tiên xem chúng như phương tiện đưa họ từ cõi sống sang thế giới bên kia. Họ cũng đề cập rằng cả người Babylon lẫn người Ai Cập cổ đại đều tin rằng linh hồn sẽ lên đường tới thế giới bên kia bằng một con tàu.

Ngoài ra, trong thần thoại Hy Lạp, Charon được miêu tả là người lái đò dẫn dắt linh hồn vượt sông Styx để vào cõi vĩnh hằng. Theo họ, những tác phẩm chạm khắc trên tàu cổ xưa có thể là tiếng vọng của ký ức dân gian từ thời kỳ tiền sử.

Khi đến tham quan địa điểm này, du khách nên nhớ mang theo nước uống, đội mũ và thoa kem chống nắng khi dạo bước giữa những tác phẩm chạm khắc đầy bí ẩn, để suy ngẫm về ý nghĩa sâu sắc mà chúng mang lại.

Khu vực này không có bóng râm, vì vậy thời điểm lý tưởng để ghé thăm là vào buổi bình minh hoặc hoàng hôn. Thị trấn Al Jassasiya nằm ngay phía nam của bãi biển Azerbaijani nổi tiếng, cho phép du khách kết hợp chuyến tham quan với những giờ phút thư giãn tuyệt vời bên bờ biển.

Qatar có diện tích chỉ bằng 1/30 Việt Nam nhưng đây lại là đất nước giàu có bậc nhất thế giới nếu tính theo thu nhập bình quân đầu người.

Sự thịnh vượng của Qatar chủ yếu nhờ vào dầu mỏ. Trong 50 năm, dầu khí đã biến Qatar từ đất nước ngư nghiệp nghèo nhất vùng Vịnh trở thành một quốc gia giàu có. Nhờ trữ lượng dầu lớn và vị trí đắc địa nằm ở điểm giao của 3 châu lục, Qatar đóng vai trò là một nơi trung chuyển hàng không và nguồn cung dầu của thế giới.

Ý kiến bạn đọc