HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo phương án đầu tư sân bay ở 'hòn đảo bí ẩn nhất Việt Nam' trước 7/10

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các thông tin về dự án phải được báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 7/10.

Theo thông tin từ Dân trí, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo về phương án đầu tư cho Cảng hàng không Côn Đảo. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương lập báo cáo phương án đầu tư theo hình thức PPP với các nội dung sau:

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan làm rõ hình thức đầu tư PPP có áp dụng cho toàn bộ dự án hay chỉ một số hạng mục nhất định. Đồng thời, cần giải thích lý do cho các lựa chọn đã được đưa ra.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo phương án đầu tư sân bay ở 'hòn đảo bí ẩn nhất Việt Nam' trước 7/10 - ảnh 1
Cảng hàng không Côn Đảo. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh việc Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần thống nhất phương án đầu tư hiệu quả và đồng bộ cho Dự án Cảng hàng không Côn Đảo. Tất cả các thông tin này phải được báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 7/10.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, với dự báo khách du lịch sẽ đạt khoảng 1-1,2 triệu lượt/năm vào năm 2030 và 1,7-2 triệu lượt/năm vào năm 2045. Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không Côn Đảo sẽ có công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm đến năm 2030 và 3 triệu hành khách/năm đến năm 2050.

Để đạt được mục tiêu này cần có sự nâng cấp về cơ sở hạ tầng. Cảng hàng không Côn Đảo được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đã được nâng cấp vào năm 2004, đạt tiêu chuẩn 3C và quân sự cấp II.

Hiện tại, đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo được xây dựng từ năm 2004 đã xuống cấp, không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác máy bay lớn. Bộ Giao thông Vận tải đang lập kế hoạch nâng cấp, mở rộng sân bay để có thể tiếp nhận máy bay cỡ lớn, nhằm cải thiện năng lực khai thác hành khách.

Dự án cải tạo và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư khoảng 1.680 tỷ đồng, được giao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch này bao gồm việc mở rộng đường cất hạ cánh lên kích thước 1.830m x 45m, xây dựng mới một đường lăn song song và các đường lăn nối.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ bổ sung các hạng mục đảm bảo an toàn trong khai thác, như hệ thống đèn đêm và thiết bị hạ cánh để có thể khai thác hiệu quả các loại máy bay cỡ C, bao gồm A319, A320neo, B737-7/8 và tương đương.

Việc đầu tư và nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo không chỉ giúp nâng cao khả năng phục vụ mà còn góp phần thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế địa phương.