HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Phát hiện loại khoáng chất quý hiếm nhất thế giới, chỉ có thể tìm thấy ở một quốc gia Đông Nam Á

Đại Dương

(Thị trường tài chính) - Giá trị thực sự của khoáng chất này nằm ở tính hiếm có và vai trò của nó trong nghiên cứu khoa học.

Khoáng vật hay khoáng chất có mặt ở khắp nơi trên hành tinh, từ những vệt lấp lánh trong sỏi, cát, cho đến những viên ngọc quý được chôn sâu dưới lòng đất. Theo Hiệp hội Địa chất Mỹ (GSA), khoáng chất là những nguyên tố hoặc hợp chất vô cơ hình thành tự nhiên và không chứa carbon.

Phát hiện loại khoáng chất quý hiếm nhất thế giới, chỉ có thể tìm thấy ở một quốc gia Đông Nam Á  - ảnh 1
Mẫu vật duy nhất của kyawthuite. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Los Angeles

Hiện nay, khoảng 6.000 khoáng chất đã được Hiệp hội Khoáng vật học Quốc tế (IMA) chính thức công nhận. Dù nhiều loại trong số chúng được đánh giá là hiếm có khó tìm, tuy nhiên, không có loại nào có thể sánh được với kyawthuite về độ hiếm.  

Theo Live Science, kyawthuite là khoáng chất hiếm nhất trên Trái Đất. Cho đến nay, chỉ có duy nhất một tinh thể kyawthuite được phát hiện tại Mogok, Myanmar. Nó tồn tại dưới dạng một viên đá quý và được IMA công nhận vào năm 2015. Mô tả khoa học chi tiết về kyawthuite được xuất bản vào năm 2017. Mẫu vật duy nhất từng được phát hiện nặng chỉ 1,61 carat (0,3g) và đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Los Angeles.

Phát hiện loại khoáng chất quý hiếm nhất thế giới, chỉ có thể tìm thấy ở một quốc gia Đông Nam Á  - ảnh 2

Kyawthuite, được tìm thấy ở Myanmar là khoáng sản quý hiếm nhất trên thế giới. Ảnh: Caltech

Kyawthuite có màu đỏ cam trong suốt và có công thức hóa học là Bi3+Sb5+O4, với một chút nguyên tố tantalum. Các nguyên tố như bismuth (Bi) và antimony (Sb) đều là kim loại hiếm, tuy nhiên, chúng không quá khác thường.

Thực tế, lượng bismuth trong vỏ Trái Đất lớn hơn cả vàng, trong khi antimony cũng nhiều hơn bạc. Oxy lại là nguyên tố dồi dào nhất của vỏ Trái Đất. Chính vì vậy, sự quý hiếm của kyawthuite liên quan đến quá trình hình thành, không phải do thiếu hụt các thành phần cấu tạo.

Mẫu tinh thể kyawthuite không thể định giá vì là mảnh duy nhất trên thế giới và hiện không được bán trên thị trường. Sự độc nhất của nó khiến nhiều người tò mò về giá trị, tuy nhiên, giá trị thực sự nằm ở tính hiếm có và vai trò của nó trong nghiên cứu khoa học và khoáng vật học.