HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Ông Hoàng Nam Tiến: Mỗi người các bạn nên dũng cảm sở hữu một căn nhà ngay bây giờ, vì nếu tiếp tục tiết kiệm 5 đến 10 năm nữa thì ‘muốn cũng không được’

Manh Lan

(Thị trường tài chính) - Trong một workshop gần đây, ông Tiến đã chia sẻ nhiều câu chuyện và bài học thực tiễn về quản lý tài chính cá nhân bền vững.

Quản lý tài chính cá nhân bền vững đang trở thành một xu hướng quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Khi nền kinh tế biến động không ngừng, việc nắm vững các nguyên tắc cơ bản để duy trì sự ổn định tài chính trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết.

Nhiều người hiện nay không chỉ tập trung vào việc gia tăng thu nhập mà còn chú trọng đến cách sử dụng và bảo toàn tài sản một cách hiệu quả. Đây chính là nền tảng để xây dựng một tương lai tài chính vững vàng, đảm bảo an toàn cho cá nhân và gia đình trong mọi hoàn cảnh.

Trong chương trình Workshop với chủ đề “Quản lý tài chính cá nhân” do Tập đoàn FPT tổ chức vào 23/10 mới đây, ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT, đã có những chia sẻ vô cùng thú vị, mở rộng thêm góc nhìn về tầm quan trọng cũng như những câu chuyện thực tiễn và bài học thành công trong việc quản lý tài chính cá nhân bền vững.

Ông Hoàng Nam Tiến: Mỗi người các bạn nên dũng cảm sở hữu một căn nhà ngay bây giờ, vì nếu tiếp tục tiết kiệm 5 đến 10 năm nữa thì ‘muốn cũng không được’ - ảnh 1
Anh Hoàng Nam Tiến khuyên CBNV FPT sở hữu ngay một căn nhà thay vì tiết kiệm 5 năm hay 10 năm. Ảnh: Chungta

Trước khi bắt đầu phần chia sẻ, ông Hoàng Nam Tiến thực hiện một cuộc khảo sát nhanh với các khán giả tham dự workshop. Câu hỏi của ông là: "Bao nhiêu phần trăm người tham dự chương trình đang dành 20% thu nhập/lương để tiết kiệm, đầu tư?". Kết quả chỉ có 5 người giơ tay. Ông Tiến nhận xét rằng, thế hệ Gen Z đang sống trong một thời kỳ hoàn toàn khác biệt so với thế hệ 8X trở về trước.

"20 năm đầu, các bạn hoàn toàn sống bằng thu nhập từ bố mẹ, sau 62 tuổi sống bằng lương hưu trí, tiết kiệm. Như vậy, mỗi người chỉ sống và lao động năng động, linh hoạt nhất để kiếm tiền từ sau 20 tuổi và trước 62 tuổi”, ông chia sẻ, nhấn mạnh vào sự khác biệt về dòng tài chính của thế hệ trẻ ngày nay so với thế hệ trước.

Với phong cách hài hước và trẻ trung, ông Tiến nói: “Thế hệ của tôi là lỗi lạc - lỗi thời và lạc hậu. Qua rồi cái thời cất đi 20% thu nhập để tiết kiệm, mỗi người các bạn nên dũng cảm, tự tin sở hữu một căn nhà ngay bây giờ”.

Theo ông, nếu tiếp tục tiết kiệm trong 5 hay 10 năm nữa, thế hệ trẻ - những người đang làm công ăn lương - sẽ gặp khó khăn khi muốn sở hữu một căn nhà vì chi phí sinh hoạt không ngừng tăng cao. Trừ khi thuộc những trường hợp xuất sắc, đa phần vẫn khó lòng mua được nhà.

Ông Hoàng Nam Tiến: Mỗi người các bạn nên dũng cảm sở hữu một căn nhà ngay bây giờ, vì nếu tiếp tục tiết kiệm 5 đến 10 năm nữa thì ‘muốn cũng không được’ - ảnh 2

“Thay vào đó, các bạn nên mạnh dạn sở hữu một căn nhà từ bây giờ và dùng 5-10 năm tiếp theo cống hiến làm việc và tin tưởng vào mức độ tăng trưởng bền vững của FPT để trả nợ”, ông Tiến chia sẻ với sự tự tin và khích lệ.

Đúc kết lại từ những kinh nghiệm của mình, ông Tiến gửi gắm hai lời khuyên quan trọng đến thế hệ trẻ ngày nay. Đầu tiên, ông khuyến khích “nếu chỉ đi làm ăn lương thì chỉ đủ sống, ngơi tay là đói ngay, vì vậy cần làm việc tử tế, học tử tế và thái độ tử tế”. Ông nhấn mạnh rằng sự tử tế trong công việc và cuộc sống là nền tảng quan trọng để đạt được sự ổn định tài chính.

Thứ hai, ông Tiến khẳng định rằng “nếu chỉ cố gắng tiết kiệm thì không bao giờ đạt được điều mong muốn vì xã hội luôn phát triển ở phía trước, do vậy hãy dũng cảm thay đổi quan điểm thế hệ, sống thật với thời đại của mình”.