Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ dành 5 phút mỗi ngày để đưa Trung Nguyên vươn tầm thế giới, khẳng định trình độ không phải là yếu tố quan trọng nhất

Bảo Lam

(Thị trường tài chính) - Từng chia sẻ với báo chí, ông Vũ cho biết hiếm khi đến công ty, hầu như không họp, vài tháng mới ghé trụ sở, điều hành Trung Nguyên chủ yếu qua tin nhắn.

“Ông vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ – người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên từ lâu được xem là một trong những doanh nhân đặc biệt bậc nhất của Việt Nam. Ông vừa là biểu tượng của sự thành công, vừa là ẩn số với phong cách sống giản dị, tách biệt thế giới hiện đại.

Nổi tiếng điều hành cả một “đế chế cà phê” chỉ trong 5 phút mỗi ngày, ông lại chọn sống ẩn dật giữa núi rừng Đắk Lắk, trong căn nhà hang đá không tivi, không wifi, tĩnh lặng giữa thiên nhiên. Cách ông điều hành Trung Nguyên – một tập đoàn quy mô hàng nghìn nhân chỉ trong vài phút mỗi ngày luôn khiến giới kinh doanh tò mò.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ dành 5 phút mỗi ngày để đưa Trung Nguyên vươn tầm thế giới, khẳng định trình độ không phải là yếu tố quan trọng nhất - ảnh 1
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ vừa là biểu tượng của sự thành công, vừa là ẩn số với phong cách sống giản dị, tách biệt thế giới hiện đại

Trong buổi trò chuyện với báo chí, ông tiết lộ: “Qua nói một trường hợp tất cả đều nghe và phải nghĩ về mình”. Câu chuyện ông kể là về một nhân viên marketing quốc tế ở Trung Quốc, sau khi nghiên cứu thị trường đã đề xuất họp phát triển sản phẩm nhưng bị cấp trên bác bỏ vì chỉ lãnh đạo mới có quyền đề xuất. Khi biết chuyện, ông Vũ ngay lập tức triệu tập cuộc họp, nhấn mạnh việc dùng quyền lực để cản trở ý tưởng đúng là sai từ gốc rễ con người.

Theo ông, “bản chất của marketing chính là thuyết phục. Thuyết phục người ta mua sản phẩm, dịch vụ của anh hay cao hơn là mua tư tưởng, học thuyết của anh. Muốn làm được điều đó, anh phải hiểu sâu tâm lý học, xã hội học – từ cá nhân đến đám đông, từ ý thức đến vô thức. Đi đến cùng của thuyết phục là đắc nhân tâm”.

Ông cho rằng, trước khi muốn thuyết phục bên ngoài, tổ chức phải “đắc nhân tâm” được nội bộ. “Đắc nhân tâm thứ hai là phải biết thuyết phục nội bộ trước khi thuyết phục bên ngoài. Cấp độ thứ ba, tổ chức của anh ngày nào cũng nói về triết đạo, văn hóa cà phê mà cư xử như vậy thì còn gì là tinh thần đó? Đóng cửa lại mà suy nghĩ cho kỹ. Nói triết đạo mà người hư hết thì ảnh hưởng đến Qua”, ông nhấn mạnh.

Dù cuộc họp chỉ kéo dài chưa đến 5 phút, nhưng ông Vũ đã khẳng định quan điểm rõ ràng: Trong công ty, điều ông mong muốn không phải là những nhân viên chỉ làm việc theo mệnh lệnh, mà là những con người thương yêu nhau như trong một gia đình, cùng giúp nhau tiến bộ. Còn trình độ, làm được tới đâu, kiếm ăn tới đâu, từ từ mọi cái sẽ tới.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ dành 5 phút mỗi ngày để đưa Trung Nguyên vươn tầm thế giới, khẳng định trình độ không phải là yếu tố quan trọng nhất - ảnh 2
Ông Vũ chia sẻ chỉ dành khoảng 5 phút mỗi ngày để điều hành 'đế chế' nghìn tỷ của mình

Trong một lần trả lời báo chí cách đây vài năm, người đứng đầu Trung Nguyên từng chia sẻ rằng ông rất hiếm khi đến công ty, gần như không họp hành. Có khi vài ba tháng ông mới ghé trụ sở một lần, mọi công việc được điều hành qua tin nhắn.

“Qua có một tổ trợ lý. Từ tin nhắn đó, cô trợ lý sẽ phân bổ đến nhóm trợ lý, truyền đạt ý này đến Ban giám đốc. Nếu có lệch lạc thì Qua bảo các em tự điều chỉnh, tự giải quyết”, ông kể. Ông luôn khuyến khích nhân viên “tự do và tự chịu trách nhiệm”. “Duyệt hồ sơ mỗi ngày Qua cần chừng 5 phút, sau đó việc tự chạy. Trụ sở ở Sài Gòn lâu lắm Qua mới ghé lại, vài ba tháng, triệu tập nói chuyện chừng tiếng đồng hồ, không nói nhiều”, ông chia sẻ thêm.

Dù hiếm khi xuất hiện trước công chúng, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn được xem là linh hồn dẫn dắt Trung Nguyên. Dưới triết lý “Cà phê không chỉ là sản phẩm, mà là năng lượng của trí tuệ, sáng tạo và khát vọng”, tập đoàn này đã không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng ra thị trường quốc tế.

Cuối năm 2017, Trung Nguyên Legend mở văn phòng đại diện tại Thượng Hải – thành phố được mệnh danh là “thủ phủ cà phê của thế giới”. Hai năm sau, theo tổ chức xếp hạng thương hiệu Chnbrand, Trung Nguyên Legend trở thành thương hiệu cà phê hòa tan được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc, đồng thời vươn lên giữ thị phần lớn thứ hai trên các nền tảng thương mại điện tử.

Đến nay, sản phẩm G7 của Trung Nguyên đã có mặt trên hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn như Alibaba, Taobao, Tmall, Yihaodian, JD.com và được phân phối tại hơn 1.000 siêu thị trên khắp Trung Quốc – điều từng được xem là không tưởng với một thương hiệu cà phê Việt Nam.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ dành 5 phút mỗi ngày để đưa Trung Nguyên vươn tầm thế giới, khẳng định trình độ không phải là yếu tố quan trọng nhất - ảnh 3

Cửa hàng cà phê Trung Nguyên Legend nằm ở khu vực tập trung của giới tri thức, thượng lưu, khách quốc tế khi tới Thượng Hải

Không dừng lại ở đó, tháng 9/2022, Trung Nguyên Legend tiếp tục khẳng định vị thế khi khai trương cửa hàng tại đường Tây Nam Kinh, trung tâm thương mại Taikoo Hui – một trong những khu vực sầm uất và đắt đỏ nhất Thượng Hải. Cửa hàng có diện tích 500m², thiết kế tối giản với hai tông màu đen – trắng sang trọng, chỉ cách cửa hàng trải nghiệm Starbucks lớn nhất thế giới chưa đầy 100m.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết Trung Nguyên đã đầu tư mạnh tay cho dự án này, từ kiến trúc đến vị trí “vàng” giữa trung tâm thành phố. Theo ông, đó không chỉ là một cửa hàng cà phê, mà còn là biểu tượng cho khát vọng toàn cầu hóa của thương hiệu Việt. “Trung Nguyên Legend không đơn thuần bán cà phê, mà mang trong mình sứ mệnh lan tỏa tinh thần Việt – khát vọng vươn ra thế giới bằng trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam”, ông Vũ từng chia sẻ.

Trải qua gần ba thập kỷ phát triển, Trung Nguyên Legend đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời xây dựng hệ thống hơn 1.000 hàng quán trong và ngoài nước. Các dòng sản phẩm Trung Nguyên, G7 và Trung Nguyên Legend hiện được yêu thích tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Dubai và nhiều quốc gia châu Á – châu Âu khác.

Bước sang năm 2025, Trung Nguyên Legend tiếp tục đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa với việc ra mắt hai sản phẩm mới: “Bộ thưởng lãm Cà phê cho Gia đình 5” và “Trung Nguyên Legend Gold”. Song song đó, doanh nghiệp mở rộng hợp tác với các nhà phân phối tại Trung Quốc và tăng cường hiện diện tại Mỹ thông qua các nền tảng thương mại điện tử cũng như chuỗi bán lẻ lớn. Trung Nguyên Legend đang xúc tiến thương mại tại Trung Đông, khu vực ASEAN và một số thị trường châu Âu.

Bên cạnh sản xuất, hệ thống cửa hàng Trung Nguyên Legend tiếp tục được mở rộng ra nước ngoài. Sau khi khai trương một cửa hàng tại Texas (Mỹ) vào tháng 6/2025, doanh nghiệp đặt kế hoạch nhân rộng mô hình tại các quốc gia khác như Trung Quốc, Australia, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai và Pháp. Dự kiến đến cuối năm 2025, Trung Nguyên Legend sẽ mở thêm hàng trăm cửa hàng trong nước và khoảng 15 cửa hàng ở nước ngoài, chủ yếu tại các đô thị lớn và điểm du lịch nổi tiếng.

Tổng hợp

Ảnh: Internet

Tin tức

Tin đọc nhiều