HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nổ kho xăng dầu khiến gần 500 người thương vong, bầu không khí đậm đặc mùi khét: Phong tỏa khẩn cấp toàn bộ khu vực cảng biển, tiến hành hoạt động cứu hộ khẩn cấp

Đại Dương

(Thị trường tài chính) - Vụ nổ không chỉ gây thiệt hại lớn về người mà còn tàn phá cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Vào rạng sáng ngày 18/12/2023, một vụ nổ nghiêm trọng đã xảy ra tại nhà kho xăng dầu nằm trong khu vực cảng biển của Thủ đô Conakry, Guinea. Các nhân chứng cho biết vụ nổ tại kho chứa dầu chính của quốc gia Tây Phi này đã làm rung chuyển quận hành chính Kaloum ở trung tâm thành phố, thổi bay cửa sổ của nhiều ngôi nhà lân cận và khiến hàng trăm người hoảng loạn bỏ chạy. 

Nổ kho xăng dầu khiến gần 500 người thương vong, bầu không khí đậm đặc mùi khét: Phong tỏa khẩn cấp toàn bộ khu vực cảng biển, tiến hành hoạt động cứu hộ khẩn cấp - ảnh 1

Nổ kho xăng dầu ở khu vực gần cảng tại thủ đô Conakry của Guinea, ngày 18/12/2023. Ảnh: AFP

Tại hiện trường, một cột lửa khổng lồ bốc lên kèm theo làn khói đen dày đặc có thể nhìn thấy từ khoảng cách hàng cây số. Lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt để khống chế đám cháy, trong khi đó, nhiều xe chở dầu đã được binh lính và cảnh sát hộ tống rời khỏi kho để đảm bảo an toàn. Lực lượng an ninh phong tỏa toàn bộ khu vực cảng biển, trong khi nhiều cư dân gần hiện trường vụ nổ đã được sơ tán.

Theo lời kể của những nhân chứng, vụ nổ đã xé toạc cửa sổ của nhiều ngôi nhà lân cận ở trung tâm thành phố Conakry. Các nhà chức trách cũng đã ngay lập tức ra lệnh đóng cửa các trường học trong thành phố.

Nổ kho xăng dầu khiến gần 500 người thương vong, bầu không khí đậm đặc mùi khét: Phong tỏa khẩn cấp toàn bộ khu vực cảng biển, tiến hành hoạt động cứu hộ khẩn cấp - ảnh 2
Khói lửa bốc ngùn ngụt từ hiện trường vụ nổ kho xăng dầu ở Thủ đô Conakry (Guinea). Ảnh: THX/TTXVN

Chiều cùng ngày, lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được đám cháy tại kho xăng dầu ở khu vực cảng biển của Thủ đô Conakry. Tuy nhiên, không khí xung quanh vẫn bị ám mùi khét do nhiên liệu bị đốt cháy tỏa ra. 

Đến ngày 27/12/2023, Chính phủ Guinea thông báo rằng lực lượng chức năng đã kiểm soát hoàn toàn vụ cháy nổ tại kho xăng dầu ở thủ đô Conakry, vụ việc đã khiến 24 người thiệt mạng và 454 người bị thương. Theo ước tính sơ bộ, khoảng 800 ngôi nhà và công trình nằm trong bán kính 500m đã bị hư hại. Tổng cộng, khoảng 11.000 người đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi vụ cháy nổ này.

Nổ kho xăng dầu khiến gần 500 người thương vong, bầu không khí đậm đặc mùi khét: Phong tỏa khẩn cấp toàn bộ khu vực cảng biển, tiến hành hoạt động cứu hộ khẩn cấp - ảnh 3
Vụ nổ không chỉ gây thiệt hại lớn về người mà còn tàn phá cơ sở hạ tầng trong khu vực. Ảnh: Reuters

Vụ nổ này đã gây ra sự lo lắng trong cộng đồng về an toàn trong việc lưu trữ và xử lý các chất dễ cháy, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát an toàn trong các cơ sở chứa nhiên liệu.