HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Ngôi già lam cổ tự sở hữu bảo tháp 9 tầng cao gần 90m

Khả Vy

(Thị trường tài chính) - Chùa mở cửa miễn phí cho khách tham quan từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Nằm ở vùng Đông Bắc Thái Lan (hay còn gọi là Isan), tỉnh Khon Kaen, cách thủ đô Bangkok khoảng 450km nổi tiếng với nhiều ngôi chùa linh thiêng và kiến trúc độc đáo, lưu giữ những giá trị lịch sử và văn hóa đặc sắc. Trong số đó, Wat Nong Wang nổi bật với tòa bảo tháp 9 tầng Phra Mahathat Kaen Nakhon.

 Ngôi già lam cổ tự sở hữu bảo tháp 9 tầng cao gần 90m  - ảnh 1

Chùa Wat Nong Wang nổi bật với tòa bảo tháp 9 tầng Phra Mahathat Kaen Nakhon. Ảnh: Internet 

Wat Nong Wang được khánh thành vào năm 1789, là một trong những công trình kiến trúc Phật giáo tiêu biểu của Khon Kaen. Ngôi chùa này không chỉ được xây dựng để chào mừng Lễ kỷ niệm 50 năm ngày lên ngôi của Vua Bhumibol Adulyadej mà còn đánh dấu cột mốc 200 năm thành lập tỉnh Khon Kaen.

Lối vào bảo tháp 9 tầng được canh giữ bởi những tượng rắn Naga, biểu tượng cho sự kết nối giữa cõi trần và niết bàn. Trong Phật giáo, Naga có vai trò trừ tà, bảo vệ Phật pháp và ngăn chặn hỏa hoạn. Bảo tháp có mỗi cạnh dài 50m, được thiết kế với 9 tầng nhỏ dần về phía trên. Tổng chiều cao của bảo tháp đạt 89m, tạo nên một công trình ấn tượng về cả kiến trúc và ý nghĩa tâm linh.

 Ngôi già lam cổ tự sở hữu bảo tháp 9 tầng cao gần 90m  - ảnh 2

Bảo tháp có mỗi cạnh dài 50m, được thiết kế với 9 tầng nhỏ dần về phía trên. Ảnh: Internet

Công trình bảo tháp bắt đầu xây dựng vào năm 1990 và hoàn thành vào năm 1996. Thiết kế của bảo tháp lấy cảm hứng từ tháp Eiffel và chùa Shwedagon. Phần đỉnh của bảo tháp được thiết kế dựa trên kiến trúc của tháp Phra That Kham Kaen, nằm ở phía Bắc thành phố. Bảo tháp cũng mang những họa tiết dây leo màu vàng, tương tự như họa tiết trên bảo tháp Phra That Phanom ở tỉnh Nakhon Phanom.

 Ngôi già lam cổ tự sở hữu bảo tháp 9 tầng cao gần 90m  - ảnh 3

Wat Nong Wang được khánh thành vào năm 1789, là một trong những công trình kiến trúc Phật giáo tiêu biểu của Khon Kaen. Ảnh: Internet 

Kể từ khi mở cửa đón khách đến tham quan và thờ cúng, bảo tháp ngày càng thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và du khách, nhanh chóng trở thành biểu tượng của Khon Kaen. Đứng từ các tầng cao của bảo tháp, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh trung tâm thành phố Khon Kaen.

Trung tâm chính của Wat Nong Wang nằm ở tầng trệt của bảo tháp, nơi lưu giữ xá lợi Phật trong một tháp nhỏ với chín mái. Ý tưởng xây dựng bảo tháp này xuất phát từ Luang Paw Koon Kantigo, vị sư trụ trì của chùa vào thời điểm đó. Bức tượng sáp chân thực của ngài Luang Paw Koon Kantigo cũng được đặt trang trọng tại vị trí trung tâm của tầng trệt.

 Ngôi già lam cổ tự sở hữu bảo tháp 9 tầng cao gần 90m  - ảnh 4

Chùa Wat Nong Wang được nâng cấp thành chùa hoàng gia vào năm 1984. Ảnh: Internet 

Tầng hai chứa một bảo tàng văn hóa nhỏ của vùng Isan bao gồm các sản phẩm đan lát, gốm sứ theo phong cách Ban Chiang, bản thảo viết trên lá cọ, bẫy động vật và nhạc cụ. Các bức bích họa trên tường nói về "kalam" (những điều cấm kỵ trong văn hóa Isan), còn những cánh cửa và cửa sổ được trang trí với câu chuyện dân gian "Sin Sai." Chùa Wat Nong Wang được nâng cấp thành chùa hoàng gia vào năm 1984 và mở cửa miễn phí đón khách tham quan từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Ý kiến bạn đọc