Ngày mai, chính thức khởi công cao tốc 33.000 tỷ nối Hà Nội với sân bay 5 sao lớn nhất miền Bắc
(Thị trường tài chính) -Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội sẽ được tổ chức tại xã Thư Lâm, TP. Hà Nội.
Theo kế hoạch, ngày 19/12, UBND TP. Hà Nội sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 7 dự án, công trình quy mô lớn trên địa bàn. Trong đó, công trình cao tốc kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội là một trong những dự án được quan tâm.
Dự kiến, lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội sẽ được tổ chức tại xã Thư Lâm, TP. Hà Nội. Cao tốc này nhằm kết nối giao thông thuận tiện, mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh gắn với thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Ngoài ra, tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm áp lực cho sân bay Nội Bài, đồng thời bảo đảm phục vụ an toàn, thông suốt các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hoạt động đối ngoại quốc tế.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội quản lý. Quy mô đầu tư đoạn tuyến làm mới có chiều dài khoảng L=7,0km, B=120m; đoạn tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài khoảng L=6,55km được đầu tư mở rộng đảm bảo B=120m.
Ngoài ra, nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với đường dẫn cầu Tứ Liên có chiều dài khoảng L=2,5km, bề rộng B=14m.
Nhu cầu sử dụng đất của dự án dự kiến khoảng 289,87 ha, bao gồm cả diện tích thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh (sẽ được xác định cụ thể trong giai đoạn thẩm định, phê duyệt).
Thời gian xây dựng công trình và hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự kiến trong giai đoạn 2025-2026.
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.970,23 tỷ đồng.
Dự kiến, Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình nằm tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao, tỉnh Bắc Ninh. Với quy mô sử dụng đất khoảng 1.880 ha, sau khi hoàn thành, đây sẽ là công trình vượt Nội Bài, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc.
Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng, bảo đảm hoạt động an ninh - quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng như Hội nghị Cấp cao APEC năm 2027.
Chính phủ định hướng phát triển sân bay này trở thành một trong 10 cảng hàng không đạt chuẩn 5 sao hàng đầu thế giới theo đánh giá của Skytrax, là đầu mối hàng không quan trọng của khu vực miền Bắc và là trung tâm trung chuyển, bảo dưỡng máy bay tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo hồ sơ trình duyệt, dự án có tổng vốn đầu tư 196.378 tỷ đồng, được triển khai qua 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu cần 141.236 tỷ đồng.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch theo tiêu chuẩn 4F, với mục tiêu đến năm 2030 phục vụ 30 triệu lượt hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất sẽ được nâng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Về hạ tầng kỹ thuật, sân bay sẽ được xây dựng hai cặp đường băng song song, mỗi cặp gồm hai đường cất hạ cánh cách nhau 1.800 m, bảo đảm khả năng khai thác độc lập, nâng cao hiệu quả vận hành và kiểm soát bay. Dự kiến đến năm 2030, Gia Bình có 83 vị trí đỗ tàu bay và tăng lên 123 vị trí vào năm 2050.





