Ngành học được ông Hoàng Nam Tiến dự đoán sẽ ‘hot’ nhất trên thị trường lao động đến năm 2030: Mỗi năm cần 21.000 lao động trở lên, thu nhập trung bình đến 35 triệu đồng
(Thị trường tài chính) - Đây là một trong những ngành được các doanh nghiệp Việt Nam săn đón nhất năm 2024 theo báo cáo mới nhất của TopCV.
Trong buổi tọa đàm của chương trình "Cơ Hội Cho Ai?" tổ chức tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP. HCM), ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT đã đưa ra dự đoán Digital Marketing và Content Marketing sẽ trở thành hai lĩnh vực được săn đón nhất trên thị trường lao động từ nay đến năm 2030. Ông Tiến cũng đề cập đến cả hai mặt của vấn đề: những cơ hội hấp dẫn và những thách thức cần vượt qua.
Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT đã chia sẻ một trải nghiệm thú vị khi yêu cầu sinh viên và ChatGPT 3.5 cùng thực hiện một bài tập về quảng cáo trà sữa. Kết quả thật bất ngờ khi ChatGPT đã vượt trội so với các bạn sinh viên. Theo ông, ChatGPT đã tận dụng một lượng lớn dữ liệu từ hàng nghìn chiến dịch quảng cáo trên toàn cầu để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh và sáng tạo hơn.
Thử nghiệm thú vị này đã chỉ ra rằng ChatGPT không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là một đối thủ đáng gờm đối với con người trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Khả năng tiếp cận và xử lý một lượng lớn dữ liệu khổng lồ đã giúp ChatGPT tạo ra một sản phẩm quảng cáo trà sữa chất lượng cao, vượt xa sản phẩm của các bạn sinh viên. Đây là một bài học sâu sắc về tầm quan trọng của việc không ngừng học hỏi và cập nhật kiến thức trong kỷ nguyên số.
"Tôi nghĩ rằng đây là một thách thức thực sự đối với các bạn trẻ. Nếu không thể tự mình suy nghĩ độc lập, các bạn sẽ dần trở nên bình thường và mất đi điều đặc biệt của bản thân. Nhưng nếu bạn thật sự xuất sắc, không có trí tuệ nhân tạo hoặc ChatGPT nào có thể thay thế được vị thế của bạn," ông Tiến nhấn mạnh.
Nghành học ‘hot’, có vị trí thu nhập trung bình lên đến 35 triệu đồng/tháng
Cuộc đua giành nhân tài trong lĩnh vực Marketing đang ngày càng trở nên khốc liệt khi đây là một trong những ngành được các doanh nghiệp Việt Nam săn đón nhất năm 2024 theo báo cáo mới nhất của TopCV.
Salaryexplorer đã thực hiện một khảo sát chi tiết về "Mức lương trung bình trong ngành Marketing tại Việt Nam năm 2023". Theo nghiên cứu này, mức lương cho các vị trí trong lĩnh vực Marketing tại Việt Nam dao động từ 8,9 triệu đồng (mức khởi điểm trung bình) đến 32 triệu đồng (mức trung bình tối đa, mặc dù mức tối đa thực tế có thể cao hơn). Các số liệu này đã được tính toán cẩn thận, bao gồm các chi phí như nhà ở, phương tiện đi lại và các quyền lợi khác. Sự chênh lệch lớn về mức lương phản ánh sự đa dạng giữa các lĩnh vực, vị trí và cấp bậc trong ngành.
Ngoài ra, thu nhập trung bình trong lĩnh vực Marketing tại Việt Nam được đánh giá ở mức 18,5 triệu đồng. Điều này cho thấy một phần lớn người lao động trong ngành kiếm được ít hơn con số này, trong khi một phần khác kiếm được nhiều hơn.
Đặc biệt, xét theo vị trí Marketing Manager, VietnamSalary đã tổng hợp dữ liệu từ 262 mẫu việc làm đăng tuyển và xác định mức thu nhập trung bình lên tới 35,4 triệu đồng/tháng. Trong đó, mức thu nhập trung bình thấp là 28,8 triệu đồng, thấp nhất là 10 triệu đồng, trung bình cao là 42 triệu đồng và cao nhất là 115 triệu đồng mỗi tháng.
Sự phát triển bùng nổ của ngành Marketing đã khiến nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng mạnh, ước tính cần thêm khoảng 21.600 người mỗi năm đến năm 2025 để đáp ứng nhu cầu thị trường, theo số liệu từ Trung tâm dự báo nhân lực TP. HCM.
Đạt 9 điểm/môn mới đỗ
Trong bối cảnh ngành Marketing đang là tâm điểm thu hút các nhà tuyển dụng Việt Nam, điểm chuẩn để vào các trường đào tạo hàng đầu về ngành này đã đạt mức rất cao.
Từ năm 2021, điểm chuẩn của ngành Marketing tại Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đã là 28,15 điểm, sau đó giảm nhẹ xuống 28 điểm vào năm 2022. Đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngành Truyền thông Marketing (hệ POHE) tại NEU đã đạt điểm chuẩn cao nhất trong số tất cả các ngành, với con số 37,1 điểm theo thang điểm 40 của trường.
Tại Đại học Kinh tế TP.HCM, điểm chuẩn cho ngành Marketing duy trì ở mức 27,5 điểm trong ba năm liên tiếp từ 2020 đến 2022. Vào năm 2023, điểm chuẩn cho ngành này đã giảm nhẹ còn 27 điểm, nghĩa là thí sinh vẫn phải đạt tối thiểu 9 điểm cho mỗi môn thi để có cơ hội trúng tuyển.
Ngành Marketing mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn nhưng cũng đi kèm với không ít thách thức. Tỷ lệ sa thải cao cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu về năng lực ngày càng cao. Để thành công trong lĩnh vực này, sinh viên cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn vững chắc và không ngừng cập nhật xu hướng thị trường.