HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Năm 2025 sẽ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 5 ngày, Quốc khánh 4 ngày?

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định về việc nghỉ lễ trong năm 2025.

Theo Báo Dân trí, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất về lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Quốc khánh và một số dịp nghỉ lễ khác trong năm 2025 cho người lao động.

Cụ thể, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu (ngày 2/5/2025) sang thứ Bảy (ngày 26/4/2025) dành cho công chức, viên chức. Theo phương án này, công chức, viên chức sẽ được nghỉ liên tục 5 ngày, từ thứ Tư ngày 30/4 đến hết Chủ nhật ngày 4/5 và làm bù vào thứ Bảy, ngày 26/4.

Đề xuất này được đưa ra sau khi đã lấy ý kiến và tổng hợp từ 16 bộ, cơ quan liên quan, trong đó 13 bộ đã tham gia ý kiến, 100% đồng thuận với phương án.

Năm 2025 sẽ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 5 ngày, Quốc khánh 4 ngày? - ảnh 1
Ảnh minh họa 

Trong thời gian nghỉ lễ, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần bố trí và sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý nhằm duy trì hoạt động liên tục, phục vụ tốt cho tổ chức và nhân dân.

Đối với các cơ quan, đơn vị không có lịch nghỉ cố định vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, cần căn cứ vào chương trình, kế hoạch và lịch làm việc cụ thể để bố trí thời gian nghỉ phù hợp, tuân thủ quy định của pháp luật.

Việc hoán đổi ngày làm việc bình thường và làm bù không phải là điều mới mẻ, vì điều này không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của công chức, viên chức. Hơn nữa, nó còn đảm bảo rằng công chức, viên chức có kỳ nghỉ trọn vẹn; thời gian nghỉ dài cũng sẽ kích cầu du lịch và tiêu dùng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đối với người lao động tại các doanh nghiệp, cơ quan soạn thảo khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giống như quy định cho công chức, viên chức. Tuy nhiên, người sử dụng lao động cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động theo quy định của pháp luật và khuyến khích các thỏa thuận có lợi hơn cho họ.

Về dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất phương án nghỉ từ thứ Bảy (ngày 30/8) đến hết thứ Ba (2/9). Nếu phương án này được phê duyệt, công chức, viên chức sẽ có 4 ngày nghỉ, bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ cuối tuần.

Đối với người lao động, dựa vào điều kiện làm việc và lịch nghỉ của công chức, viên chức, người sử dụng lao động sẽ bố trí lịch nghỉ lễ Quốc khánh phù hợp, bao gồm 2 ngày: 2/9 và 1 ngày liền kề trước hoặc sau.

Nếu ngày nghỉ cuối tuần trùng với ngày nghỉ lễ theo quy định của Bộ luật Lao động, thì người sử dụng lao động sẽ bố trí nghỉ bù cho người lao động vào ngày làm việc tiếp theo. Bộ cũng khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ tương tự cho người lao động như đối với công chức, viên chức.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định về việc nghỉ lễ trong năm 2025.