Một trường hợp lái xe máy vượt bên phải có thể bị phạt tới 14 triệu đồng, trừ 10 điểm giấy phép lái xe
(Thị trường tài chính) -Thông thường, lỗi vượt bên phải trong trường hợp không được phép bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2025 đã quy định về mức phạt đối với lỗi vượt bên phải đối với xe máy. Theo Điều 14 của luật này quy định về vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt như sau:
- Vượt xe là tình huống giao thông trên đường mà mỗi chiều đường xe chạy chỉ có một làn đường dành cho xe cơ giới, xe đi phía sau di chuyển sang bên trái để di chuyển lên trước xe phía trước.
Trên đường có từ hai làn đường dành cho xe cơ giới cùng chiều trở lên được phân biệt bằng vạch kẻ đường, xe đi phía sau di chuyển lên trước xe phía trước thì áp dụng quy tắc sử dụng làn đường quy định tại Điều 13 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Khi lưu thông trên đường, xe máy cần lưu ý quy định vượt xe. Ảnh minh họa/Báo Dân Việt
- Khi vượt các xe phải vượt bên trái; trường hợp khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái hoặc khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái thì được vượt về bên phải.
- Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác, đã có tín hiệu rẽ phải và tránh về bên phải.
- Khi có xe xin vượt, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước phải quan sát phần đường phía trước, nếu đủ điều kiện an toàn thì phải giảm tốc độ, có tín hiệu rẽ phải để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết được vượt và đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được cản trở đối với xe xin vượt.
Trường hợp có chướng ngại vật hoặc không đủ điều kiện an toàn thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước có tín hiệu rẽ trái để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết là chưa được vượt.
- Xe xin vượt phải có báo hiệu nhấp nháy bằng đèn chiếu sáng phía trước hoặc còi, trừ loại xe thô sơ không có đèn chiếu sáng và còi, khi vượt xe phải có tín hiệu báo hướng chuyển, tín hiệu báo hướng chuyển được sử dụng, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước và phía sau trong suốt quá trình vượt xe; trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
Về mức phạt lỗi vượt bên phải với xe máy, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vượt bên phải trong trường hợp không được phép bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng.
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vượt bên phải trong trường hợp không được phép mà gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt từ 10 - 14 triệu đồng, đồng thời bị trừ 10 điểm bằng lái xe.
Trường hợp không được vượt xe
Các trường hợp không được vượt xe theo khoản 6 Điều 14 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024:
- Khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 14 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024;
- Trên cầu hẹp có một làn đường;
- Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế;
- Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế;
- Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
- Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
- Khi gặp xe ưu tiên;
- Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
- Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;
- Trong hầm đường bộ.
Tra cứu lỗi vi phạm giao thông, phạt nguội bằng ứng dụng VNeTraffic
Ứng dụng VNeTraffic có thể giúp tra cứu lỗi vi phạm giao thông, phạt nguội. Ảnh minh họa/Báo Giao thông
Thông tư số 73/2024/TT-BCA đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc công dân sử dụng ứng dụng VNeTraffic do Bộ Công an quản lý, nhằm tra cứu thông tin vi phạm, giấy tờ phương tiện và tuân thủ các quy định giao thông. Đồng thời, ứng dụng còn giúp lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm hiệu quả hơn.
Theo Điều 24 Thông tư 73, cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ gửi thông báo vi phạm qua phương thức điện tử trên ứng dụng VNeTraffic, khi đáp ứng được các yêu cầu về hạ tầng và kỹ thuật.
Mọi thông tin liên quan đến phương tiện vi phạm (loại phương tiện, biển số, màu biển số, thời gian, địa điểm, hành vi vi phạm, đơn vị phát hiện vi phạm, đơn vị giải quyết vụ việc, số điện thoại liên hệ… sẽ được cập nhật trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT và ứng dụng này, giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu và giải quyết.
Ngoài ra, ứng dụng còn thông báo quyết định tước quyền sử dụng giấy phép trên môi trường điện tử, giúp người vi phạm và chủ phương tiện (đối với các giấy tờ thuộc sở hữu của chủ phương tiện) nắm rõ và chấp hành theo quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây cũng là công cụ hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hiệu quả hơn (theo Điều 23 Thông tư 73).
Bên cạnh đó, VNeTraffic còn đóng vai trò là kênh hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin, hình ảnh liên quan đến giao thông đường bộ, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và đảm bảo trật tự an toàn trên đường.