HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Một căn bệnh ung thư 'tấn công' hơn 24.000 người Việt Nam mỗi năm, 10.000 trường hợp tử vong: Cần phát hiện sớm

Manh Lan

(Thị trường tài chính) - Các bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú, có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phương pháp.

Trong buổi lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú mang tên "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu" năm 2024, do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng tổ chức tại Hà Nội vào ngày 16/10, Thứ trưởng Bộ Y tế, GS. Trần Văn Thuấn, đã phát biểu nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phát hiện sớm ung thư vú. 

Theo thống kê từ GLOBOCAN năm 2022, thế giới ghi nhận gần 2,3 triệu ca mới mắc và 666.000 ca tử vong do ung thư vú mỗi năm. Tại Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 24.500 trường hợp mắc mới ung thư vú và 10.000 ca tử vong, đây là con số đáng lo ngại. Đặc biệt, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Đây là thông tin được đưa ra tại Buổi họp sơ kết 3 năm Đề án "Tăng cường tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến trong điều trị ung thư vú nguy cơ cao giai đoạn 2020-2025", do Tổng Hội Y học Việt Nam và Roche Pharma Việt Nam tổ chức ngày 5/3, tại Hà Nội.

Mặc dù các chiến dịch tuyên truyền về phòng chống ung thư vú đã được triển khai rộng rãi ở nhiều tỉnh, thành phố, nhưng vẫn còn rất nhiều phụ nữ chưa thực sự nhận thức rõ tầm quan trọng của việc khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú. Kết quả là, nhiều chị em chỉ đến bệnh viện khi bệnh đã tiến triển nặng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Một căn bệnh ung thư 'tấn công' hơn 24.000 người Việt Nam mỗi năm, 10.000 trường hợp tử vong: Cần phát hiện sớm - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: T.G/Vietnam+

GS. Trần Văn Thuấn cho biết, các bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú, có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phương pháp. Càng phát hiện sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả cao và chi phí điều trị cũng thấp hơn. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng yếu tố quyết định vẫn là việc phát hiện bệnh khi ung thư còn ở giai đoạn sớm, đặc biệt đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, khi nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tăng cao.

Giáo sư Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, cũng tham gia buổi lễ và chia sẻ thêm về mục tiêu của chiến dịch "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu" năm 2024. Với thông điệp sáng tạo và gần gũi "Bưởi hay chanh, khỏe tươi xanh mới đẹp", chiến dịch hướng tới thay đổi cách nhìn nhận của cộng đồng về việc chủ động phòng chống ung thư vú. Thông điệp này không chỉ nhắc nhở phụ nữ chăm sóc sức khỏe của mình mà còn truyền tải thông điệp tích cực về việc phát hiện và điều trị ung thư vú kịp thời.

Trong khuôn khổ chiến dịch, Quỹ Ngày mai tươi sáng sẽ triển khai hàng loạt các hoạt động dành riêng cho người bệnh ung thư vú. Một trong những hoạt động nổi bật là diễn đàn người bệnh với chủ đề "Chị đẹp hiện đại, không ngại khó khăn", được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM. Diễn đàn này nhằm cung cấp thông tin y khoa chính thống và cập nhật những tiến bộ mới nhất trong điều trị bệnh ung thư vú, giúp người bệnh có thêm kiến thức và động lực để vượt qua khó khăn.

Một căn bệnh ung thư 'tấn công' hơn 24.000 người Việt Nam mỗi năm, 10.000 trường hợp tử vong: Cần phát hiện sớm - ảnh 2
Hoạt động diễu hành xích lô hồng qua nhiều tuyến phố ở Hà Nội. Ảnh: PV/Vietnam+

Đặc biệt, vào ngày 4/10/2024, chương trình trao tặng 500 bộ tóc giả tại ngày hội tặng tóc đã diễn ra tại 9 bệnh viện lớn trên cả nước, bao gồm Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, và các bệnh viện khác ở Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Thanh Hóa và Nghệ An. Với thông điệp "Trăm mái tóc, triệu nụ cười", chương trình này không chỉ mang lại niềm vui và sự tự tin cho những người bệnh ung thư vú, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương và sẻ chia trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Quỹ Ngày mai tươi sáng còn tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh ung thư vú. Vào ngày 16/10, một hoạt động đặc biệt gây chú ý là diễu hành xích lô hồng với thông điệp dí dỏm "Bưởi hay chanh, khỏe tươi xanh mới đẹp". Đoàn xích lô sẽ diễu hành qua các tuyến phố chính của Hà Nội như Quán Sứ, Hai Bà Trưng, Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ và Tràng Thi, nhằm thu hút sự quan tâm của người dân và lan tỏa thông điệp phòng chống ung thư vú.

Không dừng lại ở đó, lần đầu tiên Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp cùng Bệnh viện K tổ chức giải chạy ý nghĩa mang tên "Hành trình tiếp sức". Giải chạy sẽ diễn ra vào ngày 01/11/2024 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, nhằm gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư. Đây sẽ là cầu nối yêu thương, nơi mà mỗi bước chạy không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn mang đến nguồn động viên lớn lao, tiếp thêm nghị lực cho những bệnh nhân đang ngày đêm chống chọi với căn bệnh ung thư.

Ngoài ra, chương trình còn kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ bệnh nhân ung thư thông qua nền tảng VietQR với thông điệp "Triệu nghĩa tình trao gửi bệnh nhân ung thư". Chiến dịch này được thực hiện bởi Quỹ Ngày mai tươi sáng phối hợp cùng Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400, kéo dài từ ngày 14/10/2024 đến 12/12/2024. Đây là một hành động thiết thực, giúp mang đến sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho các bệnh nhân ung thư trên khắp cả nước, đặc biệt là các bệnh nhi đang đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo.