HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Một căn bệnh ngày càng trẻ hóa, Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 4 cấp độ nguy hiểm, có biểu hiện này nên đi khám ngay

Họa Mi

(Thị trường tài chính) - Căn bệnh này ngày càng trẻ hóa nhưng nhiều người chủ quan nên không phát hiện kịp thời.

U não là một trong những căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt, thậm chí là tính mạng của người bệnh. Căn bệnh này cũng ngày càng trẻ hóa, nhiều người trẻ nhưng vẫn mắc bệnh ở giai đoạn nguy hiểm.

Giám đốc Bệnh viện K - GS.TS. Lê Văn Quảng, u não là tập hợp những tế bào não có sự phát triển bất thường. Căn bệnh này thường phân theo 4 cấp độ từ nhẹ tới nặng, có những biểu hiện bất thường nên chúng ta cần để ý.

Một căn bệnh ngày càng trẻ hóa, Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 4 cấp độ nguy hiểm, có biểu hiện này nên đi khám ngay - ảnh 1
Đây là căn bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Ảnh minh họa: Internet

U não có 2 dạng, lành tính (không phải ung thư) hoặc ác tính (ung thư). Tuy nhiên, cả 2 dạng này đều ảnh hưởng tới tế bào não, khiến não bị tổn thương, từ đó, sức khỏe của con người có thể bị đe dọa. Đối với các bệnh nhân dưới 14 tuổi, u não là căn bệnh liên quan tới ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất. U não có khoảng 120 loại khác nhau nhưng mắc loại nào cũng ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, đe dọa tính mạng người bệnh. Bởi vậy, chúng ta không nên lơ là bất cứ biểu hiện nào của bệnh để có thể tự bảo vệ bản thân.

Dưới đây là những biểu hiện đặc trưng của căn bệnh này:

1. Đau đầu thường xuyên

Đau đầu thường do nhiều nguyên nhân khác nhau như thay đổi thời tiết, căng thẳng, thiếu máu... Tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện ban đầu của bệnh u não. Nếu như bạn nhận thấy thường xuyên đau đầu không rõ nguyên nhân, dai dẳng không khỏi thì nên theo dõi sức khỏe của mình kỹ hơn. 

Một căn bệnh ngày càng trẻ hóa, Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 4 cấp độ nguy hiểm, có biểu hiện này nên đi khám ngay - ảnh 2
Một trong những biểu hiện của bệnh u não là đau đầu dữ dội. Ảnh minh họa: Internet

Triệu chứng này thường có ở 50% bệnh nhân u não. Đây là lúc khối u choán lấy hộp sọ, tăng áp lực lên bộ phận này. Đặc biệt, bệnh nhân u não thường cảm thấy đau đầu dữ dội vào buổi sáng, mức độ đau cứ tăng dần và liên tục lặp lại.

2. Buồn nôn và nôn

Nhiều bệnh nhân u não cũng thường gặp tình trạng buồn nôn và nôn liên tục. Nôn thường xảy ra vào mỗi buổi sáng, bệnh nhân sẽ cảm thấy đỡ đau đầu hơn sau khi nôn nhưng cơ thể mệt mỏi, uể oải, thiếu năng lượng. Nhiều người chủ quan vì nghĩ rằng buồn nôn, nôn là vấn đề tiêu hóa nên không kiểm tra sức khỏe. Vì vậy, khi họ phát hiện bệnh u não thì tình trạng bệnh đã trở nên nặng nề, nguy hiểm hơn.

Nếu như bạn cảm thấy cơ thể khó chịu, mệt mỏi kéo dài, kèm theo nôn thường xuyên, đau đầu không dứt thì nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe. Đây là một trong những triệu chứng bất thường mà bạn không nên chủ quan.

3. Chân tay yếu và tê bì

Bệnh nhân u não cũng thường cảm thấy chân tay yếu hơn, thường xuyên bị tê bì. Thậm chí, nhiều người còn gặp triệu chứng nặng nề là mất cảm giác, liệt nửa người và rối loạn ý thức. Đây cũng là dấu hiệu dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác, làm chúng ta chủ quan và không chú ý tới tình trạng sức khỏe. Bởi vậy, nếu gặp triệu chứng này, bất kể người nào, trong độ tuổi nào cũng cần cảnh giác. Hãy thăm khám bác sĩ nếu thấy triệu chứng này không thuyên giảm để hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của bản thân.

4. Giảm thị lực, thính lực

Nhiều bệnh nhân u não còn gặp vấn đề về thị lực, thính lực. Đây có lẽ là biểu hiện đặc trưng, dễ nhận thấy nhất ở bệnh này. Khi bệnh trở nặng, bệnh nhân có thể gặp các biểu hiện nhìn đôi, mắt mờ, thậm chí còn khó nghe.

Một căn bệnh ngày càng trẻ hóa, Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 4 cấp độ nguy hiểm, có biểu hiện này nên đi khám ngay - ảnh 3
Chúng ta cần chú ý các biểu hiện bất thường của cơ thể để phòng tránh bệnh. Ảnh minh họa: Internet

Những người trẻ bỗng nhiên cảm thấy bị giảm thị lực, thính lực thì cần đến bệnh viện kiểm tra ngay. Chúng ta cần phòng bệnh thay vì chủ quan tới lúc bệnh trở nặng mới thăm khám bác sĩ.

5. Mất thăng bằng

Nhiều trường hợp có khối u ở phần sau não nên mất khả năng thăng bằng. Lúc này, bệnh nhân u não có thể đi đứng loạng choạng, không còn linh hoạt, có thể ngã bất cứ lúc nào.

Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc