Máy bay hết nhiên liệu giữa không trung, đâm vào sườn núi rồi vỡ tan nát: Gần như toàn bộ đội bóng đá danh tiếng tử nạn, trở thành thảm kịch hàng không kinh hoàng
(Thị trường tài chính) - Vụ rơi máy bay này đã mang lại nhiều bài học quý giá về an toàn hàng không, đặc biệt là quản lý nhiên liệu và quy trình khẩn cấp.
Vụ rơi máy bay chở đội bóng Brazil Chapecoense xảy ra vào ngày 28/11/2016 là một trong những thảm kịch hàng không kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá. Chiếc máy bay BAE 146 hay còn gọi là Avro RJ85 của hãng hàng không LaMia chở tổng cộng 77 hành khách và phi hành đoàn, trong đó chủ yếu là cầu thủ, huấn luyện viên, nhân viên của CLB Chapecoense, cùng nhiều phóng viên đã gặp nạn khi đang trên đường từ Bolivia đến Colombia để tham dự trận chung kết Copa Sudamericana (giải đấu cấp câu lạc bộ danh giá thứ 2 châu Mỹ - Latin sau CONMEBOL Libertadores).
Hình ảnh chiếc máy bay gặp nạn chụp đầu tháng 11/2016. Ảnh: Internet
Nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn được xác định là do máy bay hết nhiên liệu giữa không trung, điều này khiến cho máy bay mất động lực và không thể tiếp tục bay. Chiếc máy bay sau đó đã đâm vào sườn núi chỉ khoảng vài phút trước khi dự kiến hạ cánh xuống sân bay Medellin. Toàn bộ máy bay vỡ tan nát và 71 người thiệt mạng, bao gồm hầu hết các cầu thủ và thành viên của CLB Chapecoense. Chỉ có 6 người sống sót, bao gồm 1 thành viên phi hành đoàn, 3 cầu thủ và 2 hành khách.
Sau quá trình điều tra kéo dài tới 15 tháng, vào ngày 27/4/2018, Cơ quan hàng không dân dụng Colombia đã công bố kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay chở CLB Chapecoense của Brazil là do máy bay không có đủ nhiên liệu để hoàn thành chặng đường.
Đại tá Miguel Camacho, trưởng nhóm điều tra vụ tai nạn, cho biết khi được tiếp nhiên liệu tại Santa Cruz (Bolivia), máy bay chỉ được bổ sung thêm 1.636 lít, nâng tổng số nhiên liệu lên 9.300 lít, trong khi đó, để hoàn thành chặng bay từ Santa Cruz tới Rionegro (Colombia) cần phải có ít nhất 11.603 lít.
Đại tá Camacho nhấn mạnh rằng với lượng nhiên liệu này, máy bay bắt buộc phải hạ cánh kỹ thuật ở một điểm trung gian để tiếp thêm nhiên liệu. Máy bay đáng lẽ ra cần phải hạ cánh khẩn cấp xuống một trong hai sân bay gần hơn so với sân bay Medellin. Tuy nhiên, phi hành đoàn quyết định tiếp tục bay đến Medellin, dù chuông và đèn cảnh báo liên tục kêu. Kết quả là máy bay đã đâm vào sườn núi do hết nhiên liệu trước khi đến được sân bay ở Rionegro.
Sau vụ tai nạn thảm khốc, LaMia Airlines đã bị cấm bay. CLB Chapecoense gần như mất hết mọi thứ trong thảm kịch này. Đối thủ của họ trong trận chung kết Copa Sudamericana 2016 đã đề nghị tỷ số hòa, qua đó giúp Chapecoense trở thành tân vương của giải đấu.
Các CLB khác ở Brazil cũng thể hiện sự hỗ trợ bằng cách đề nghị cho Chapecoense mượn cầu thủ miễn phí và yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Brazil miễn trừ việc xuống hạng cho đội trong 3 năm. Tuy nhiên, Chapecoense từ chối những sự hỗ trợ này, khẳng định rằng họ muốn xây dựng lại đội bóng một cách đúng đắn và tự lực.
Vụ rơi máy bay đã mang lại nhiều bài học quý giá về an toàn hàng không, đặc biệt là quản lý nhiên liệu và quy trình khẩn cấp. Các cơ quan chức năng và tổ chức hàng không đã thực hiện nhiều biện pháp cải thiện và thắt chặt các quy định để ngăn chặn những thảm kịch tương tự trong tương lai.