Máy bay Boeing B727-200 bị ‘bỏ rơi’ gần 2 thập kỷ tại sân bay Nội Bài đã có ‘chủ mới’
(Thị trường tài chính) - Quyết định được đưa ra sau khi Chính phủ xem xét đề nghị của Bộ Xây dựng cùng ý kiến từ Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có chỉ đạo liên quan đến việc thay đổi phương án xử lý chiếc máy bay Boeing B727-200 bị “bỏ rơi” suốt 18 năm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Chỉ đạo này được đưa ra sau khi Chính phủ xem xét đề nghị của Bộ Xây dựng cùng ý kiến từ Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính triển khai việc xử lý máy bay Boeing B727-200 theo nội dung nêu tại điểm 3, văn bản số 13732 ngày 5/9/2025 của Bộ Tài chính. Quá trình thực hiện phải bảo đảm việc khai thác, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đồng thời cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm toàn diện về việc thay đổi phương án xử lý.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, thống nhất phương án giao chiếc Boeing B727-200 bị “bỏ rơi” nhiều năm tại sân bay Nội Bài cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng làm giáo cụ thực hành.
Theo Bộ Tài chính, chiếc máy bay này từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia), đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân và trở thành tài sản công giao cho Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì xử lý theo phương án bán đấu giá.
Chiếc Boeing B727-200 mang quốc tịch Campuchia, số hiệu đăng ký XU-RKJ, thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA). Máy bay hạ cánh và đỗ tại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.
Đến tháng 10/2008, chiếc máy bay bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Tháng 11/2014, Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia có văn bản xác nhận Giấy phép khai thác (AOC) của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi và đồng ý để Việt Nam xử lý tàu bay này theo quy định pháp luật hiện hành.


Trên cơ sở đó, ngày 15/12/2014, Cục Hàng không Việt Nam ra thông báo xác định đây là “tàu bay bị bỏ” và sẽ được xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam. Sau đó, Bộ Tài chính ban hành quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với chiếc máy bay, song chưa chỉ rõ đơn vị được giao quản lý và sử dụng tài sản.
Tháng 6/2015, tổ đánh giá tình trạng kỹ thuật của Cục Hàng không Việt Nam kết luận chiếc Boeing B727-200, được sản xuất năm 1975, đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể phục hồi và không đủ điều kiện bay theo tiêu chuẩn của Việt Nam cũng như quốc tế.
Hiện nay, thân máy bay đã han gỉ, nhiều bộ phận mục nát do không được bảo dưỡng, sửa chữa. Việc bố trí vị trí đỗ trong khu vực sân bay để trông coi, bảo quản không chỉ gây tốn kém mà còn ảnh hưởng đến hoạt động vận hành của Nội Bài.
Dù mất khả năng bay, chiếc Boeing B727-200 vẫn giữ lại nhiều bộ phận nguyên vẹn như khung sườn, ghế hành khách, buồng lái, đồng hồ hiển thị, hệ thống càng hạ cánh và động cơ. Cục Hàng không Việt Nam từng tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn đơn vị thẩm định giá, trong đó Công ty TNHH Thẩm định giá VNG Việt Nam được chọn thực hiện công tác này.
Giá trị tài sản khi đó được xác định là hơn 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc bán đấu giá gặp nhiều vướng mắc do đây là tài sản đặc thù, chưa từng có tiền lệ giao dịch tại Việt Nam và cả trên thế giới; mức giá thẩm định cũng bị đánh giá là quá thấp, không đủ bù đắp chi phí bán đấu giá và các khoản liên quan.
Trong nhiều năm, Cục Hàng không Việt Nam đã nghiên cứu, đề xuất nhiều phương án xử lý như chuyển giao cho các đơn vị an ninh, quốc phòng; giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tiếp nhận hoặc bàn giao cho Học viện Hàng không Việt Nam phục vụ mục đích đào tạo. Sau khi rà soát toàn diện, cơ quan này xác định việc giao máy bay cho Học viện Hàng không Việt Nam làm giáo cụ thực hành là phương án khả thi và phù hợp nhất.





