HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Ly kỳ kho báu 20 tấn vàng chìm xuống đáy biển từng gây 'rung chuyển nền kinh tế', hơn 130 năm mới lộ diện

Đại Dương

(Thị trường tài chính) - Con tàu mang theo khoảng 20 tấn vàng bị chìm xuống đáy biển không chỉ gây sốc cho công chúng mà còn gây ra chấn động lớn đối với nền kinh tế.

Đại dương bao la ẩn giấu vô số kho báu bí ẩn, nhiều trong số đó nằm trong những con tàu bị chìm từ hàng chục đến hàng trăm năm trước. Do đó, xác tàu đắm dưới biển không chỉ thu hút sự quan tâm của giới khảo cổ học mà còn là mục tiêu của các thợ săn kho báu trên toàn thế giới.

Ly kỳ kho báu 20 tấn vàng chìm xuống đáy biển từng gây 'rung chuyển nền kinh tế', hơn 130 năm mới lộ diện  - ảnh 1
Một số vàng được trục vớt từ tàu SS Central America. Ảnh: Internet

Năm 1988, thợ săn kho báu Tommy Thompson và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra "Tàu Vàng" – con tàu SS Central America nổi tiếng của Mỹ, bị chìm dưới đáy biển 130 năm trước đó. Trong chuyến thám hiểm của mình, Thompson đã trục vớt hàng nghìn thỏi vàng, đồng xu cùng nhiều cổ vật có giá trị. Phần lớn số kim loại quý này sau đó được bán với giá khoảng 50 triệu USD (hơn 1,2 nghìn tỷ đồng). Tuy nhiên, đây chỉ là một phần của kho báu khổng lồ trên tàu SS Central America, con tàu chở vàng huyền thoại đã gặp nạn vào năm 1857.

Con tàu chở khoảng 20 tấn vàng chìm xuống đáy biển

SS Central America là một con tàu dài 85m, hoạt động chủ yếu ở khu vực Trung Mỹ và bờ đông nước Mỹ trong những năm 1850. Vào ngày 3/9/1857, 476 hành khách và 102 thủy thủ rời cảng Colon ở Panama để đến thành phố New York. Tuy nhiên, vào ngày 10/9, tàu gặp phải một cơn bão khủng khiếp khiến nó bị hư hại và chìm vào ngày 12/9 ngoài khơi mũi Hatteras, Bắc Carolina. Theo Telegraph, tổng cộng 426 người đã thiệt mạng trong thảm họa này.

Telegraph cũng cho biết thêm rằng khi gặp nạn, SS Central America chở khoảng 20 tấn vàng, được xem là kho báu dưới biển lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tờ The Richest ước tính giá trị của toàn bộ "vàng bạc châu báu" ẩn giấu trong tàu từ 100 đến 150 triệu USD (tương đương 2,4 - 3,7 nghìn tỷ đồng).

Ly kỳ kho báu 20 tấn vàng chìm xuống đáy biển từng gây 'rung chuyển nền kinh tế', hơn 130 năm mới lộ diện  - ảnh 2
SS Central America chìm vào ngày 12/9 ngoài khơi Cape Hatteras, Bắc Carolina nước Mỹ. Ảnh: Internet

Sự cố chìm tàu không chỉ gây sốc cho công chúng mà còn gây ra chấn động lớn đối với nền kinh tế, góp phần gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế “Panic of 1857” tại Mỹ khi các ngân hàng New York lúc đó chờ đợi số vàng được chở đến trong vô vọng.

Kho báu vô tận được tìm thấy cùng cuộc tranh chấp căng thẳng

Mọi nỗ lực tìm kiếm kho báu khổng lồ này đều không thành công cho đến năm 1988, khi nhóm thám hiểm Columbus-America Group (CAG) do Tommy Thompson dẫn đầu đã định vị được xác tàu dưới đáy biển ở độ sâu 2.400m. Theo thông tin từ National Underwater and Marine Agency (NUMA), do nước quá sâu, một chiếc xe điều khiển từ xa (ROV) đã được triển khai để hỗ trợ tìm kiếm. Mặc dù công nghệ ROV không phổ biến vào thời điểm đó, tuy nhiên, nó đã cung cấp đủ bằng chứng để xác minh rằng đây chính là tàu SS Central America.

Nhóm CAG sau đó đã trục vớt ba tấn vàng thỏi và đồng xu, với giá trị ước tính khoảng 50 triệu USD. Trong số kho báu này có một thỏi vàng nặng tới 28kg và hàng trăm đồng xu cổ, nhiều trong số đó được bán với giá lên đến 10.000 USD (248 triệu đồng) mỗi chiếc, theo thông tin từ NUMA.

Ly kỳ kho báu 20 tấn vàng chìm xuống đáy biển từng gây 'rung chuyển nền kinh tế', hơn 130 năm mới lộ diện  - ảnh 3
Tommy Thompson trên tàu đi tìm kho báu của SS Central Ameria. Ảnh: Internet

Thompson đã miêu tả khoảnh khắc lần đầu tiên nhìn thấy kho báu trong một cuốn sách: "Không ai trong chúng tôi tưởng tượng rằng mọi thứ lại phi thường đến thế. Đây là một phần di sản của nước Mỹ, lịch sử ẩn dưới dạng kho báu quốc gia. Và chúng tôi đã tìm thấy nó”. Tuy nhiên, niềm vui của Thompson không kéo dài được bao lâu. Theo USA Today, 39 công ty bảo hiểm bắt đầu kiện Thompson và tuyên bố số vàng này được họ đóng bảo hiểm nên thuộc về họ.

Việc trục vớt kho báu đã bị đình chỉ trong thời gian giải quyết tranh chấp pháp lý. Theo NUMA, Thompson chưa bao giờ chia tiền từ việc bán đồng xu vàng với đội tìm kiếm và các nhà đầu tư. Ông cho biết số tiền này đã được chi trả cho các hoạt động pháp lý và các khoản vay ngân hàng. Sau đó, các nhà đầu tư kiện Thompson và ông đã bỏ trốn khi có lệnh bắt giữ. Trong thời gian đó, tòa án đã chỉ định Odyssey Marine Exploration làm tổ chức mới phụ trách tìm kiếm và khai thác kho báu.

Ly kỳ kho báu 20 tấn vàng chìm xuống đáy biển từng gây 'rung chuyển nền kinh tế', hơn 130 năm mới lộ diện  - ảnh 4
Thompson chụp ảnh cùng số vàng ông lấy được từ tàu SS Central America. Ảnh: Internet

Tháng 1/2015, Thompson bị bắt giữ với cáo buộc lừa đảo các nhà đầu tư. Lúc đó, người đàn ông 62 tuổi bị phát hiện trong một khách sạn ở Florida. Theo AP, đến tháng 6/2017, ông vẫn bị giam giữ vì chưa chịu “hé răng” về số vàng đã được khai thác đang được giấu ở đâu.

Sau khi tiếp nhận việc khai thác tàu SS Central America, Odyssey đã thu hồi hơn 15.500 đồng tiền vàng bạc và 45 thỏi vàng. Họ cũng phát hiện ra nhiều đồ trang sức vàng và các cổ vật từ thế kỷ XIX, bao gồm hộp đựng thủy tinh và thuốc lá.

Xác tàu nằm quá sâu để con người có thể lặn xuống, dẫu vậy, điều này vẫn không ngăn cản hoạt động trục vớt tiếp tục diễn ra. Odyssey đã sử dụng một phương tiện điều khiển từ xa nặng 8 tấn có tên là Zeus để quét đáy đại dương. Ông Greg Stemm, Giám đốc điều hành của Odyssey, chia sẻ với FoxNews: "Tàu SS Central America là một trong những câu chuyện đắm tàu vĩ đại nhất mọi thời đại".