Loạt ‘biệt thự trên không’ của giới siêu giàu Mỹ đều có 1 điểm chung: Gấp 14 lần so với người thường, danh tính chủ nhân ‘không phải dạng vừa’

Hải Châu

(Thị trường tài chính) - Không chỉ xa hoa với nội thất đắt đỏ, những căn "biệt thự trên không" của các tỷ phú Mỹ còn ẩn chứa một sự thật ít ai nhận ra!

Thực trạng đáng báo động của nóng lên toàn cầu, dấu chân carbon của giới siêu giàu là quá lớn!

Theo dữ liệu từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cứ 6 chuyến bay thì có 1 chuyến là máy bay phản lực tư nhân. Điều này đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu những tỷ phú di chuyển trên những "biệt thự trên không" của họ có phải là biểu tượng rõ ràng cho sự bất bình đẳng khí hậu? Câu trả lời là có.

Sự chênh lệch trong tác động môi trường của nhóm 1% giàu nhất thế giới thể hiện rõ qua khí thải từ những chiếc chuyên cơ hạng sang. Trên thực tế, mức ô nhiễm mà máy bay phản lực tư nhân gây ra vượt xa so với các chuyến bay thương mại. Nếu xét theo lượng khí thải tính trên mỗi km hành khách, đây chính là một trong những phương tiện di chuyển kém thân thiện với môi trường nhất.

Loạt ‘biệt thự trên không’ của giới siêu giàu Mỹ đều có 1 điểm chung: Gấp 14 lần so với người thường, danh tính chủ nhân ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 1

Mức ô nhiễm mà máy bay phản lực tư nhân gây ra vượt xa so với các chuyến bay thương mại. Ảnh: Gizmodo

Theo Liên đoàn Giao thông và Môi trường Châu Âu (EFTE), mỗi hành khách trên máy bay phản lực tư nhân thải ra lượng CO2 cao gấp 5-14 lần so với người đi máy bay thương mại, thậm chí cao hơn tới 50 lần so với di chuyển bằng tàu hỏa. Báo cáo từ Greenpeace cũng cho thấy, chỉ trong vòng 3 năm qua, các chuyên cơ tư nhân đã thải ra tổng cộng 5,3 triệu tấn CO2 - con số tương đương hoặc thậm chí vượt lượng khí thải hàng năm của một quốc gia như Uganda.

Một thống kê đáng lo ngại khác: Một số mẫu máy bay phản lực tư nhân có thể thải ra tới 2 tấn CO2 mỗi giờ bay, trong khi một người dân ở các nước phát triển chỉ phát thải trung bình 8,2 tấn CO2 trong cả một năm.

Trước thực trạng này, vào ngày 20/1/2025, Carbon Credits đã công bố danh sách các CEO và tỷ phú giàu có nhất nước Mỹ - những người thường xuyên sử dụng máy bay phản lực tư nhân, góp phần đáng kể vào lượng khí thải carbon khổng lồ ra môi trường.

Eric Schmidt

Eric Schmidt, cựu CEO của Google, có tần suất di chuyển bằng máy bay riêng đáng kinh ngạc. Năm 2024, chiếc Gulfstream G650 mang số hiệu N652WE của ông đã thực hiện tới 493 chuyến bay, với tổng quãng đường bay lên đến 985.848km - tương đương hơn 24 lần vòng quanh Trái Đất. Những hành trình này tiêu thụ 735.790 gallon nhiên liệu (1 gallon tương đương 3,78 lít) và tạo ra 7.355 tấn khí CO2, đặt ra nhiều dấu hỏi về tính bền vững trong thói quen di chuyển của ông.

Loạt ‘biệt thự trên không’ của giới siêu giàu Mỹ đều có 1 điểm chung: Gấp 14 lần so với người thường, danh tính chủ nhân ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 2

Năm 2024, chiếc Gulfstream G650 mang số hiệu N652WE của Eric Schmidt đã thực hiện tới 493 chuyến bay, tương đương hơn 24 lần vòng quanh Trái Đất. Ảnh: Gulfstream News

Elon Musk

Elon Musk, người đứng sau Tesla và SpaceX, nổi tiếng với những nỗ lực thúc đẩy công nghệ xanh, từ xe điện đến năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, chính thói quen sử dụng máy bay cá nhân của ông lại đi ngược với những cam kết về môi trường. Chiếc Gulfstream G650 (số hiệu N628TS) của Musk đã thực hiện 320 chuyến bay trong năm 2024, bay tổng cộng 742.214km. Những chuyến đi này tiêu tốn 528.340 gallon nhiên liệu và thải ra 5.279 tấn CO2, góp phần không nhỏ vào lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Bill Gates

Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, được biết đến với các hoạt động từ thiện và nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, thói quen di chuyển bằng máy bay phản lực riêng của ông lại kể một câu chuyện khác. Trong năm 2024, chiếc Gulfstream G650 mang số hiệu N887WM của Gates đã thực hiện 273 chuyến bay, di chuyển tổng cộng 700.615km. Lượng nhiên liệu tiêu thụ lên tới 478.920 gallon, kéo theo 4.787 tấn CO2 thải ra môi trường - một con số không hề nhỏ trong bối cảnh kêu gọi giảm khí thải toàn cầu.

Loạt ‘biệt thự trên không’ của giới siêu giàu Mỹ đều có 1 điểm chung: Gấp 14 lần so với người thường, danh tính chủ nhân ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 3

Trong năm 2024, chiếc Gulfstream G650 mang số hiệu N887WM của Bill Gates đã thực hiện 273 chuyến bay, di chuyển tổng cộng 700.615km. Ảnh: Simple Flying

Mark Zuckerberg

Là CEO của Meta và chủ nhân của nhiều tài sản xa xỉ, Mark Zuckerberg sở hữu cả siêu du thuyền lẫn một chiếc Gulfstream G650ER trị giá 68 triệu USD. Dù nền tảng của ông chặn các hoạt động theo dõi máy bay cá nhân, hành trình bay của Zuckerberg vẫn là tâm điểm chú ý. Chỉ trong hai ngày, máy bay phản lực của ông đã thực hiện hai chuyến khứ hồi giữa California và Hawaii, mỗi lượt tiêu tốn 2.328 gallon nhiên liệu. Tổng lượng khí thải CO2 từ các chuyến bay này lên đến gần 70 tấn - tương đương lượng khí thải của một chiếc ô tô trong suốt 15 năm hoạt động.

Jeff Bezos

Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, không ngừng mở rộng bộ sưu tập máy bay phản lực riêng của mình. Trong khi Amazon đặt ra nhiều mục tiêu phát triển bền vững, thói quen di chuyển xa hoa của ông lại đi ngược với những cam kết này. Mới đây, Bezos đã bổ sung vào đội bay của mình một chiếc Gulfstream G650ER trị giá 80 triệu USD, góp phần tạo ra 2.908 tấn CO2 mỗi năm. Lượng khí thải này thậm chí còn cao hơn tổng lượng khí thải mà hai nhân viên Amazon có thể tạo ra trong cả cuộc đời họ.

Vào tháng 11/2024, Bezos thực hiện một chuyến bay từ Sân bay Teterboro (TEB), New Jersey, kéo dài hai giờ với quãng đường khoảng 1.770km. Hành trình này tiêu thụ khoảng 920 gallon nhiên liệu và thải hơn 9 tấn CO2 vào khí quyển.

Loạt ‘biệt thự trên không’ của giới siêu giàu Mỹ đều có 1 điểm chung: Gấp 14 lần so với người thường, danh tính chủ nhân ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 4
Loạt ‘biệt thự trên không’ của giới siêu giàu Mỹ đều có 1 điểm chung: Gấp 14 lần so với người thường, danh tính chủ nhân ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 5
Loạt ‘biệt thự trên không’ của giới siêu giàu Mỹ đều có 1 điểm chung: Gấp 14 lần so với người thường, danh tính chủ nhân ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 6
Loạt ‘biệt thự trên không’ của giới siêu giàu Mỹ đều có 1 điểm chung: Gấp 14 lần so với người thường, danh tính chủ nhân ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 7

Nội thất xa xỉ của những "biệt thự trên không" Gulfstream G650 trị giá hàng chục triệu đô. Ảnh: Gulfstream Aerospace

Larry Ellison

Tháng 11/2024, chiếc máy bay phản lực riêng của Larry Ellison, CEO Oracle, đã cất cánh từ Sân bay quốc tế Palm Beach (PBI) tại Florida. Dù chỉ bay hơn 65km trong vòng một giờ, chuyến đi này vẫn tiêu tốn 456 gallon nhiên liệu và thải ra gần 4 tấn CO2 - một con số đáng kể cho một hành trình ngắn ngủi.

Vào tháng 1/2025, chiếc máy bay phản lực cá nhân của ông rời Sân bay Santa Paula (SZP), California, Mỹ và hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Palm Beach (PBI), Florida, Mỹ. Chuyến bay kéo dài gần bốn giờ, vượt qua quãng đường 3.862km, tiêu tốn khoảng 2.000 gallon nhiên liệu và thải ra 21 tấn CO2 vào khí quyển.

Vậy, đâu là giải pháp cắt giảm khí thải từ máy bay tư nhân?

Theo một báo cáo từ Oxfam International - tổ chức toàn cầu hoạt động nhằm giảm bất bình đẳng và chấm dứt đói nghèo, những cá nhân siêu giàu đang tạo ra một phần đáng kể lượng khí thải từ hàng không. Kể từ năm 1990, hoạt động của họ đã gây ra tổn thất lên tới 2,9 nghìn tỷ USD trong nền kinh tế toàn cầu. Các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp chịu thiệt hại nặng nề nhất, với dự báo có thể mất đến 3% GDP vào năm 2050. Ngược lại, các nước giàu lại hưởng lợi về mặt kinh tế từ tình trạng này.

Để giảm thiểu tác động tiêu cực, một số giải pháp đã được đề xuất như sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), phát triển máy bay chạy bằng hydro hoặc điện. So với các phương án thay thế trong ngành vận tải đường bộ, những công nghệ này có khả năng áp dụng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Loạt ‘biệt thự trên không’ của giới siêu giàu Mỹ đều có 1 điểm chung: Gấp 14 lần so với người thường, danh tính chủ nhân ‘không phải dạng vừa’ - ảnh 8

Sử dụng nhiên liệu SAF là một trong những cách giúp hàng không thân thiện với môi trường hơn. Ảnh: Phocuswire

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, một nhóm vận động hàng đầu châu Âu về giao thông sạch đã đề xuất các biện pháp hạn chế khí thải từ máy bay tư nhân. Theo đó, đến năm 2030, chỉ những máy bay tư nhân sử dụng năng lượng điện hoặc hydro và có tầm bay dưới 1.000km trong phạm vi châu Âu mới được phép hoạt động.

Đối với các công ty sở hữu máy bay tư nhân cỡ lớn, họ sẽ phải ký hợp đồng mua bán nhiên liệu sạch e-kerosene cho mọi chuyến bay nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Trong thời gian chờ lệnh cấm có hiệu lực, cần áp dụng thêm thuế nhiên liệu đối với các máy bay tư nhân sử dụng động cơ đốt trong. Mức thuế này sẽ được điều chỉnh theo khoảng cách bay và số lượng máy bay, nhằm buộc giới tài phiệt phải có trách nhiệm với lượng khí thải mà họ tạo ra.

Tổ chức này cũng khuyến nghị áp dụng mức thuế tương tự như Thuế Thụy Điển, tối thiểu 300 euro mỗi chuyến bay. Nếu được thực thi, biện pháp này có thể giúp các cơ quan quản lý thu về hàng triệu euro mỗi năm để đầu tư phát triển công nghệ hàng không bền vững. Bên cạnh việc đánh thuế, việc nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen của những người nổi tiếng cũng là một giải pháp quan trọng.