HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Loại rau phổ biến ở chợ Việt được mệnh danh là ‘vua của các loại rau phòng ung thư’

Khả Vy

(Thị trường tài chính) - Trong vài năm trở lại đây, loại rau này đã dần trở thành thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt.

Măng tây (tên tiếng Anh là Asparagus) thuộc họ loa kèn, có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, Hy Lạp và La Mã cổ đại. Loại cây này du nhập vào Việt Nam từ những năm 60 của thế kỷ 20. Măng tây là một loại cây sống lâu năm, có dạng bụi, thân thảo cao khoảng 50 - 100cm, từ lâu đã được ưa chuộng ở các nước châu Âu.

Loại rau phổ biến ở chợ Việt được mệnh danh là ‘vua của các loại rau phòng ung thư’  - ảnh 1

Măng tây du nhập vào Việt Nam từ những năm 60 của thế kỷ 20

Măng tây có vị ngọt thanh, được mệnh danh là "vua của các loại rau phòng ung thư". Măng tây có ba loại chính: trắng, xanh và tím, mỗi loại mang đặc điểm dinh dưỡng và hương vị riêng biệt. Trong đó, măng tây xanh là loại phổ biến nhất tại Việt Nam.

Loại rau phổ biến ở chợ Việt được mệnh danh là ‘vua của các loại rau phòng ung thư’  - ảnh 2

Măng tây xanh là loại phổ biến nhất tại Việt Nam

Măng tây là một nguồn thực phẩm giàu axit amin, protein và vitamin, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tăng cường hệ miễn dịch, rất có lợi cho những người mắc bệnh cao huyết áp và béo phì.

Đáng chú ý, măng tây có khả năng ức chế hoạt động của proto-oncogene (gen tiền ung thư), giúp ngăn chặn ung thư phổi và bàng quang, tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể. Hoạt chất glutathione trong măng tây, được biết đến là một chất chống oxy hóa và giải độc mạnh mẽ. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, măng tây cung cấp lượng glutathione phong phú, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các gốc tự do gây ung thư.

Loại rau phổ biến ở chợ Việt được mệnh danh là ‘vua của các loại rau phòng ung thư’  - ảnh 3

Măng tây có vị ngọt thanh, được mệnh danh là "vua của các loại rau phòng ung thư"

Ngoài ra, măng tây còn chứa nhiều vitamin B và folate. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ năm 2010 chỉ ra rằng sự kết hợp giữa vitamin B6, folate và methionine có thể giảm nguy cơ ung thư phổi. Không những vậy, măng tây còn giàu vitamin C, E và protein, giúp tăng cường khả năng kháng khuẩn, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do và cải thiện hệ miễn dịch.

Loại rau phổ biến ở chợ Việt được mệnh danh là ‘vua của các loại rau phòng ung thư’  - ảnh 4

Việc sử dụng măng tây cần điều độ và hợp lý để đảm bảo tận dụng được những lợi ích mà không gây hại cho sức khỏe

Lưu ý khi sử dụng măng tây

Mặc dù măng tây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng một số nhóm đối tượng cần thận trọng khi tiêu thụ loại thực phẩm này. Dưới đây là một số lưu ý bạn nên cân nhắc khi sử dụng măng tây trong chế độ ăn uống hàng ngày:

- Tiêu thụ quá nhiều chất xơ từ măng tây có thể làm giảm độ ẩm trong dạ dày, gây khó chịu và ảnh hưởng đến hoạt động của cơ ruột, dẫn đến khó tiêu, đau bụng và táo bón.

- Một số người có thể bị dị ứng với măng tây, gây ra các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, khó thở, chảy nước mũi hoặc nổi phát ban ngoài da.

- Người bị huyết áp cao nên hạn chế ăn măng tây vì chúng có thể tương tác với thuốc điều trị, gây hạ huyết áp đột ngột, rất nguy hiểm.

- Măng tây chứa nhiều lưu huỳnh, vì vậy nếu ăn quá nhiều, bạn có thể gặp tình trạng hơi thở có mùi hoặc mùi cơ thể khó chịu.

- Người bị phù nề do suy thận hoặc suy tim cũng nên tránh ăn măng tây vì có thể gây hại thêm cho sức khỏe.

- Người mắc bệnh gout cần thận trọng với măng tây do hoạt chất purin trong măng tây có thể làm tăng triệu chứng đau khớp.

- Không nên luộc măng tây trong nồi sắt vì nó có thể gây ra các phản ứng hóa học có hại.

Việc sử dụng măng tây cần điều độ và hợp lý để đảm bảo tận dụng được những lợi ích mà không gây hại cho sức khỏe.

Ý kiến bạn đọc