HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Loại quả được ví như ‘vàng mười’, vừa tốt cho tim mạch lại có thể giúp bài trừ ung thư

Khả Vy

(Thị trường tài chính) - Loại quả này có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư phổi, ung thư đại tràng và nhiều loại ung thư khác.

Ở Việt Nam, quả táo gai còn được gọi là sơn trà hoặc chí tử, phổ biến nhất ở các vùng núi phía Bắc như Sơn La, Lào Cai và Hà Giang. Loại táo này có kích thước nhỏ, vỏ ngoài màu đỏ hoặc vàng, thường chua, hơi ngọt và được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian để hỗ trợ tiêu hóa, điều trị huyết áp cao, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Loại quả được ví như ‘vàng mười’, vừa tốt cho tim mạch lại có thể giúp bài trừ ung thư - ảnh 1

Táo gai là "vị cứu tinh" cho những người gặp vấn đề về huyết áp cao

Táo gai là "vị cứu tinh" cho những người gặp vấn đề về huyết áp cao. Với khả năng giãn nở mạch máu và điều hòa nhịp tim, táo gai giúp hạ huyết áp một cách hiệu quả, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. Đặc biệt, các chất chống oxy hóa có trong táo gai còn giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch. Táo gai cũng có tác dụng tăng cường sức co bóp của cơ tim, cải thiện khả năng bơm máu, giúp tim hoạt động tốt hơn.

Loại quả được ví như ‘vàng mười’, vừa tốt cho tim mạch lại có thể giúp bài trừ ung thư - ảnh 2

Với hàm lượng flavonoid và anthocyanin cao, táo gai được coi là "thực phẩm vàng" trong việc phòng ngừa ung thư

Đặc biệt, với hàm lượng flavonoid và anthocyanin cao, táo gai được coi là "thực phẩm vàng" trong việc phòng ngừa ung thư. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ táo gai thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú, một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Táo gai còn có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư phổi, ung thư đại tràng và nhiều loại ung thư khác.

Loại quả được ví như ‘vàng mười’, vừa tốt cho tim mạch lại có thể giúp bài trừ ung thư - ảnh 3

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ táo gai thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú, một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ

Vitamin C và các chất chống oxy hóa phong phú trong táo gai hoạt động như những "lá chắn" bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do – tác nhân gây ra nhiều bệnh tật. Những chất này giúp trung hòa gốc tự do, ngăn ngừa chúng gây hại cho tế bào và hệ miễn dịch. Ngoài ra, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh các tế bào miễn dịch, giúp tăng cường khả năng chống lại nhiễm trùng và bảo vệ sức khỏe.

Táo gai có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như: ăn trực tiếp, làm mứt, ngâm rượu, pha trà hoặc chế biến thành các món ăn. Tuy nhiên, để tránh các tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Tránh ăn quá nhiều táo gai, đặc biệt khi đói, vì có thể gây đau dạ dày.

- Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

- Những người đang dùng thuốc điều trị bệnh tim mạch hoặc huyết áp cần cẩn thận khi sử dụng táo gai, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước.