HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Loại quả được bác sĩ Pháp coi là 'thuốc' chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên, bán đầy ở chợ Việt

Như Ý

(Thị trường tài chính) - Loại quả này là một "kho tàng" dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên nhiều người ưa chuộng.

Mận là một loại quả rất quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt là vào mùa hè. Với vị ngọt thanh, chua dịu và hương thơm đặc trưng, mận không chỉ là món ăn giải khát mà còn là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Giáo sư, bác sĩ David Khayat, cựu Trưởng khoa Ung thư của Bệnh viện Pitíe-Salpêtrìere (Pháp), đã chia sẻ trên Tạp chí Le Parisien rằng quả mận là một 'đồng minh' đáng tin cậy cho sức khỏe con người. 

Theo vị bác sĩ này các chất chống oxy hóa dồi dào trong mận như axit phenolic và flavonoid có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ruột kết. Điều này lý giải vì sao vị bác sĩ lại khẳng định mận có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

Không chỉ vậy, anthocyanin - sắc tố tự nhiên có trong mận - còn đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các gốc tự do, giúp ngăn ngừa và làm chậm quá trình oxy hóa tế bào, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như tiền liệt tuyến và vú.

Loại quả được bác sĩ Pháp coi là 'thuốc' chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên, bán đầy ở chợ Việt - ảnh 1
Mận là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, có hương vị thơm ngon. Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù chứa một lượng carbohydrate nhất định, mận và mận khô lại có khả năng kiểm soát đường huyết rất tốt. Điều này là nhờ khả năng tăng cường sản xuất adiponectin - một hormone quan trọng trong việc điều hòa đường huyết. Không chỉ vậy, chất xơ trong loại quả này cũng hoạt động như một chất ổn định đường huyết. Nó làm chậm quá trình cơ thể hấp thụ carbohydrate, giúp đường huyết tăng dần đều thay vì tăng đột ngột sau bữa ăn.

Mận không chỉ ngon miệng mà còn là một "liều thuốc" tự nhiên tốt cho tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ mận thường xuyên, đặc biệt là nước ép mận hoặc mận khô có thể giúp giảm đáng kể huyết áp và cholesterol xấu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Loại quả được bác sĩ Pháp coi là 'thuốc' chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên, bán đầy ở chợ Việt - ảnh 2
Mận là "thuốc" chống ung thư, hạ đường huyết hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Food & Function đã chỉ ra rằng, polyphenol có trong mận không chỉ là chất chống oxy hóa mạnh mẽ mà còn có tác dụng chống viêm hiệu quả. Các hợp chất này giúp trung hòa các gốc tự do, giảm thiểu stress oxy hóa và từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Vì vậy, chúng ta có thể bổ sung mận thường xuyên để "bồi bổ" sức khỏe.

Với hàm lượng calo thấp và giàu chất xơ, nước ép mận còn là một lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn giảm cân. Các hợp chất sinh học trong mận, đặc biệt là polyphenol sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bởi vậy, đây có thể là một trong những thực phẩm lý tưởng cho người muốn lấy lại vóc dáng.

Ý kiến bạn đọc