HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Loại hạt là 'thuốc chống ung thư tự nhiên' có ở Việt Nam, còn được mệnh danh 'vua bổ xương khớp'

Đại Dương

(Thị trường tài chính) - Loại hạt này chứa nhiều chất dinh dưỡng và được đánh giá là loại thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới.

Mè đen được biết đến là một loại thực phẩm dân dã nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy giá rẻ nhưng loại hạt này là kho tàng dinh dưỡng vô cùng quý giá và được xem như một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới. Với vô vàn lợi ích cho sức khỏe, mè đen được mệnh danh là "vua bổ xương khớp", "thuốc chống ung thư tự nhiên". Dưới đây là những tác dụng của hạt mè đen.

Ngăn ngừa ung thư

Hai hợp chất sesamin và sesamol trong hạt mè đen có tác dụng mạnh mẽ trong việc chống lại căng thẳng oxy hóa và kiểm soát vòng đời của tế bào, từ đó có khả năng ngăn chặn tác động xấu của tế bào ung thư đối với cơ thể.

Loại hạt là 'thuốc chống ung thư tự nhiên' có ở Việt Nam, còn được mệnh danh 'vua bổ xương khớp' - ảnh 1
Sử dụng mè đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ảnh: Internet

Ngoài ra, sesamin cũng được cho đóng vai trò trung tâm trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu trên con người, đặc biệt tập trung vào mè đen, để hiểu rõ hơn về cách thức mà những hợp chất này tác động đến tế bào ung thư và tiềm năng phòng chống ung thư của chúng.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ hạt mè đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Cải thiện sức khỏe xương

Hạt mè đen là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể và rất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Ngoài ra, các khoáng chất như magie, phốt pho và đồng trong hạt mè đen cũng góp phần quan trọng vào quá trình hình thành và gia tăng mật độ xương.

Loại hạt là 'thuốc chống ung thư tự nhiên' có ở Việt Nam, còn được mệnh danh 'vua bổ xương khớp' - ảnh 2
Mè đen có nhiều công dụng cho sức khỏe, được coi là "tiên dược". Ảnh: EVA

Nguồn chất béo lành mạnh

Hạt mè đen là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh mà cơ thể cần để sản xuất năng lượng duy trì hoạt động và hỗ trợ nhiều quá trình sinh lý, sinh học quan trọng như chức năng của hệ cơ, tim, hệ thần kinh và tế bào máu. Đây cũng là thành phần cần thiết để hấp thụ các chất dinh dưỡng tan trong chất béo và giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Cung cấp chất xơ

Hạt mè đen có lượng chất xơ đáng kinh ngạc, trong 3 muỗng canh lại có khoảng 3,2g chất xơ. Việc bổ sung đủ chất xơ không chỉ cải thiện sức khỏe đường ruột mà còn giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, bệnh tự miễn và một số loại ung thư.

Loại hạt là 'thuốc chống ung thư tự nhiên' có ở Việt Nam, còn được mệnh danh 'vua bổ xương khớp' - ảnh 3
Mè đen có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Epochtimes

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong hạt mè đen còn có khả năng làm giảm mức cholesterol. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ hạt mè đen thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim thông qua việc hạ thấp mức cholesterol xấu trong cơ thể.

Chống đái tháo đường

Hạt mè đen có đặc tính chống đái tháo đường, nhờ chứa nhiều magiê và các dưỡng chất quan trọng giúp cải thiện đường huyết ở bệnh nhân mắc bệnh này. Những dưỡng chất này hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, giúp giảm nguy cơ biến chứng và cải thiện sức khỏe tổng thể của người bệnh.