HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Lở đất khiến tàu cao tốc trật bánh, đường ray bị nhấn chìm chỉ trong 3 phút: Sơ tán hơn 100 người, huy động hàng chục xe cứu thương, dịch vụ đường sắt tê liệt

Khả Vy

(Thị trường tài chính) - Mưa lớn đã khiến bùn đất từ trên hầm đổ xuống, "nhấn chìm" đường ray chỉ trong khoảng 2-3 phút.

Vào ngày 4/6/2022, tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, một chuyến tàu cao tốc di chuyển với tốc độ khoảng 250km/h đã bị trật bánh do đâm phải chướng ngại vật sau lở đất gần cửa hầm Yuezhai, ga Rongjiang. Hai toa tàu đã bị lật hoàn toàn, trong khi đầu máy lao ra ngoài và đâm vào sân ga Rongjiang, cách đó 1km dọc theo đường ray. Vụ việc khiến lái tàu tử vong và 12 khác người bị thương.

Lở đất khiến tàu cao tốc trật bánh, đường ray bị nhấn chìm chỉ trong 3 phút: Sơ tán hơn 100 người, huy động hàng chục xe cứu thương, dịch vụ đường sắt tê liệt  - ảnh 1

Đoàn tàu D2809 được cẩu cẩu vận chuyển rời ga Rongjiang, tỉnh Quý Châu vào ngày 5/6/2022. Ảnh: Wu Ming/Nanfang Daily

Những bức ảnh được đăng tải bởi Đường sắt Tây Nam lúc bấy giờ cho thấy đầu tàu bị hư hại nghiêm trọng. Theo các video do hành khách đăng tải trên mạng, tàu đã phanh gấp ngay khi tai nạn xảy ra, các hành khách đều cảm nhận được những cú va chạm mạnh. Sau tai nạn, điện trên tàu bị cắt.

Công tác cứu hộ tại chỗ khi đó được tiến hành rất khẩn trương. Theo bài đăng trên tài khoản Weibo chính thức của Guizhou Firefight, các đội cứu hộ và cứu hỏa địa phương đã cử 11 xe với 52 nhân viên tức tốc đến hiện trường. Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc sau đó cũng đã cử các đội nhân viên đến hiện trường để hỗ trợ công tác cứu hộ.

Lở đất khiến tàu cao tốc trật bánh, đường ray bị nhấn chìm chỉ trong 3 phút: Sơ tán hơn 100 người, huy động hàng chục xe cứu thương, dịch vụ đường sắt tê liệt  - ảnh 2

Nhân viên cứu hộ giúp hành khách rời khỏi toa tàu bị hư hỏng sau khi tàu trật bánh. Ảnh: Xinhua/AP

Hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc thời điểm đó cho thấy buồng lái của tàu bị hư hại nặng nề sau va chạm, trong khi phần còn lại của đoàn tàu hầu như vẫn nguyên vẹn. Sau vụ tai nạn, nhiều hành khách, trong đó có cả trẻ em, hoảng loạn la hét trong các toa tàu. Thức ăn và đồ đạc bị văng ra, rơi đầy trên sàn toa tàu không bị hư hại. 136 hành khách còn lại sau đó đã được sơ tán an toàn.

Theo Global Times, một quan chức địa phương khi đó cho biết tại khu vực xảy ra tai nạn trước đây chưa từng ghi nhận sạt lở đất. Tuy nhiên, lần này, mưa lớn đã khiến bùn đất từ trên hầm đổ xuống, "nhấn chìm" đường ray chỉ trong khoảng 2-3 phút.

Lở đất khiến tàu cao tốc trật bánh, đường ray bị nhấn chìm chỉ trong 3 phút: Sơ tán hơn 100 người, huy động hàng chục xe cứu thương, dịch vụ đường sắt tê liệt  - ảnh 3

Đầu máy tàu lao ra ngoài và đâm vào sân ga Rongjiang. Ảnh: SCMP

Do ảnh hưởng của vụ tai nạn, tất cả các chuyến tàu cao tốc từ ga Bắc Quý Dương (tỉnh Quý Châu) đến tỉnh Quảng Đông đã tạm thời tê liệt. Các chuyến tàu cao tốc từ thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) đi Quý Dương cũng bị hoãn tại các điểm dừng. Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc sau đó biết văn phòng tại Thành Đô của họ đã triển khai công tác cứu hộ khẩn cấp và mở lại tuyến đường sắt. Đồng thời, cơ quan này cũng cho biết họ đã tiến hành kiểm tra sau vụ tai nạn để đảm bảo an toàn cho mạng lưới.

Theo phân tích ban đầu, nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do mưa kéo dài và những trận mưa lớn đột ngột tại khu vực này. Tàu cao tốc đã bất ngờ trượt vào một đợt sạt lở đất trên đường ray, khiến hai toa tàu số 7 và 8 bị lật. Đoàn tàu gặp tai nạn là tàu D2809 do CRH2A Harmony vận hành. Tàu có 8 toa, sức chứa hành khách theo thiết kế là 613 người.

Lở đất khiến tàu cao tốc trật bánh, đường ray bị nhấn chìm chỉ trong 3 phút: Sơ tán hơn 100 người, huy động hàng chục xe cứu thương, dịch vụ đường sắt tê liệt  - ảnh 4

Tàu đã trượt hơn 900m chỉ trong chưa đầy 5 giây khi phanh gấp. Ảnh: SCMP

Dựa trên dữ liệu phân tích từ trên tàu sau đó, lái tàu khi đó nhận thấy bất thường trên tuyến đường ray khi tàu đang di chuyển qua khu vực hầm Yuezhai cũ gần ga Rongjiang. Tàu đã trượt hơn 900m chỉ trong chưa đầy 5 giây khi phanh gấp, giúp giảm tốc độ va chạm đáng kể và tránh được một thảm kịch nghiêm trọng hơn. Lỗi con người đã được loại trừ là nguyên nhân của vụ tai nạn. Đồng thời, tường chống va chạm của đường sắt cao tốc và cấu trúc bảo vệ tổng thể của đường ray đã ngăn không cho tàu bị lật hoặc rơi khỏi đường ray.