Không phải bóng đá, đây mới là 'mỏ vàng' giúp Thái Lan thu về 46 tỷ USD, dẫn đầu Đông Nam Á
(Thị trường tài chính) -So với các nước trong khu vực, ngành du lịch Thái Lan dẫn đầu về lượng khách quốc tế.
Những ngày qua, chúng ta nói nhiều đến bóng đá sau khi đội tuyển Việt Nam vượt qua đội tuyển Thái Lan giành chức vô địch ASEAN Cup 2024. Bởi lẽ, Thái Lan là đất nước đầu tư mạnh mẽ vào thể thao, đặc biệt là bóng đá với mong muốn đứng đầu khu vực. Tuy nhiên, không phải bóng đá, mà du lịch mới là lĩnh vực Thái Lan đang dẫn đầu Đông Nam Á.
Bangkok Post đưa tin, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết trong năm 2024, xứ sở chùa vàng đã đón 35,52 triệu du khách quốc tế, tăng 45% so với năm 2023. Doanh thu đạt hơn 1,6 nghìn tỷ baht (tức khoảng 46 tỷ USD).
Những thị trường nguồn lớn của du lịch Thái Lan chính là Trung Quốc với 6,70 triệu người; Malaysia với 4,93 triệu người; Ấn Độ 2,12 triệu người; Hàn Quốc 1,86 triệu người và Nga 1,72 triệu người.
Về khách nội địa, Bộ trưởng Sorawong Thienthong cho biết có 197,53 triệu lượt và doanh thu đạt 952,77 tỷ baht (khoảng 27 tỷ USD).
Thống đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Thapanee Kiatphaibool thừa nhận rằng tổng doanh thu du lịch đã không đạt được mục tiêu 3 nghìn tỷ baht (khoảng 86,8 tỷ USD) do suy thoái kinh tế toàn cầu, xung đột Trung Đông và việc thu thập dữ liệu không đầy đủ về chi tiêu trực tuyến của khách du lịch. Mục tiêu này được chia thành 2 phần, gồm 2 nghìn tỷ baht (hơn 57 tỷ USD) từ khách du lịch quốc tế và 930 tỷ baht (khoảng 27 tỷ USD) từ khách du lịch nội địa.
Bà Thapanee cho biết mặc dù thiếu hụt hơn 400 tỷ baht, nhưng cả lượng khách du lịch quốc tế và trong nước đều đạt mục tiêu cao nhất đã đề ra. So với cùng kỳ năm 2023, ngành du lịch đã đóng góp 2,6 nghìn tỷ baht vào nền kinh tế, tăng 25%.
Sau khi vượt mục tiêu 35 triệu khách du lịch vào năm 2024, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đón 39 - 40 triệu khách vào năm 2025.
So với các nước trong khu vực, ngành du lịch Thái Lan dẫn đầu về lượng khách quốc tế. Năm 2024, du lịch Việt Nam đã đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế; Malaysia đón hơn 22,5 triệu du khách. Thế nhưng, lượng khách quốc tế đến Thái Lan đạt 35,52 triệu lượt, cho thấy sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch Thái Lan.
Từ trước đến nay, Thái Lan luôn đầu tư mạnh mẽ vào du lịch. Chính phủ Thái Lan đưa ra mục tiêu tham vọng và luôn có các chiến lược ngắn hạn và dài hạn, thay đổi liên tục để đạt được mục tiêu đó. Một trong những chính sách nổi bật giúp thúc đẩy du lịch Thái Lan chính là nới lỏng, miễn visa. Tính đến tháng 7/2024, Thái Lan miễn visa và cho phép công dân từ 93 quốc gia và vùng lãnh thổ lưu trú tối đa 60 ngày trong mỗi lần đến quốc gia này. Ngoài ra, số quốc gia đủ điều kiện xin thị thực tại sân bay cũng tăng từ 19 lên 31.
Thái Lan còn cho phép những người "du mục kỹ thuật số", làm việc tự do, du khách muốn biểu diễn hoặc học các kỹ năng nấu ăn hay Muay Thai sở hữu thị thực có thể lưu trú tối đa tới 180 ngày.
Các sinh viên có thị thực để học thạc sĩ hoặc bậc cao hơn được phép ở lại Thái Lan thêm một năm sau khi tốt nghiệp thay vì phải rời khỏi nước này ngay như trước đây.
Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan còn dự định kéo dài lễ hội té nước Songkran lên một tháng, đưa sự kiện này lên tầm cỡ quốc tế và đưa nước này vào danh sách 10 điểm đến lễ hội hàng đầu thế giới.
Cuối tháng 12/2023, bà Paetongtarn Shinawatra - Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Quyền lực mềm quốc gia (NSPSC), cho biết NSPSC nhất trí thúc đẩy Songkran trở thành một trong những lễ hội đặc sắc nhất thế giới. NSPSC dự kiến sẽ tổ chức Tết té nước Songkran trong suốt một tháng thay vì 3 ngày như truyền thống.
Bên cạnh đó, Thái Lan còn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Đây là điểm đến du lịch nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên, văn hóa và ẩm thực đa dạng. Nơi đây có những bãi biển đẹp tựa thiên đường ở hạ giới hay những ngôi đền chùa lộng lẫy chẳng kém cạnh khi so với cung điện. Bên cạnh đó, ẩm thực đặc sắc và những món ăn đường phố độc đáo cũng để lại ấn tượng sâu sắc với du khách.
Trong danh sách 50 điểm đến du lịch được ghé thăm nhiều nhất thế giới năm 2024 của WP Travel, Thái Lan xếp thứ 8, vượt qua Malaysia. Việt Nam đứng thứ 21, Indonesia (thứ 27) và Singapore (thứ 28).
Nguồn: Bangkok Post