HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Khai quật mộ cổ, phát hiện 'báu vật' ngọc bích quý giá 5.000 năm tuổi

Đại Dương

(Thị trường tài chính) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một con rồng bằng ngọc bích lớn nhất từ trước đến nay do nền văn hóa Hồng Sơn tạo ra.

Một cuộc khai quật tại TP. Xích Phong, thuộc khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc đã thu hút được sự chú ý khi các nhà nghiên cứu tìm thấy vô số bảo vật có niên đại từ 5.000 đến 5.100 năm. Những hiện vật này được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ xa hoa. Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, một trong những phát hiện nổi bật nhất là con rồng bằng ngọc bích, có kích thước 15,8 x 9,5cm.

Khai quật mộ cổ, phát hiện 'báu vật' ngọc bích quý giá 5.000 năm tuổi   - ảnh 1
Các nhà khảo cổ khai quật một ngôi mộ đá ở Xích Phong. Ảnh: Tân Hoa Xã/Alamy Stock Photo

Được biết, đây là con rồng ngọc lớn nhất có nguồn gốc từ nền văn hóa Hồng Sơn mà các nhà khảo cổ từng tìm thấy được. Văn hóa Hồng Sơn là một nền văn hóa thời đại đồ đá mới ở Đông Bắc Trung Quốc. Người Hồng Sơn đã biết trồng trọt, xây dựng các thị trấn lớn với những tòa nhà to, chế tác các hiện vật phức tạp vào thời kỳ mà hầu hết những nơi khác ở Trung Quốc và trên thế giới vẫn còn rất sơ khai. Vì vậy, những hiện vật từ nền văn hóa này không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc của họ.

Các nhà khảo cổ cũng phát hiện hài cốt người trong ngôi mộ cùng với một số lượng lớn đồ gốm, bao gồm cốc, chậu và bình với những thiết kế độc đáo. Giáo sư Gideon Shelach-Lavi từ Đại học Hebrew (Israel), người từng tham gia nhiều cuộc khai quật tại Xích Phong, chia sẻ với Live Science rằng con rồng ngọc được phát hiện lần này là lớn nhất nhưng không độc nhất. Điều này cho thấy sự phong phú và đa dạng của những bảo vật từ nền văn hóa Hồng Sơn.

Khai quật mộ cổ, phát hiện 'báu vật' ngọc bích quý giá 5.000 năm tuổi   - ảnh 2
Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy "con rồng" bằng ngọc bích trong ngôi mộ cổ. Ảnh: Tân Hoa Xã/Alamy Stock Photo 

Những hiện vật rồng ngọc có kích thước nhỏ hơn từng được tìm thấy trong các ngôi mộ khác thuộc văn hóa Hồng Sơn. Dù chúng được gọi là "rồng", các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn rằng những hiện vật này mô tả loài rồng quen thuộc trong văn hóa Á Đông sau này bởi hình ảnh được tạo ra từ 5 thiên niên kỷ trước này trông rất sơ khai và nhiều khác biệt.