Huy động hơn 1.500 kỹ sư, công nhân, nạo vét 450.000m3 bùn, lai dắt 4 đốt hầm nặng hàng chục tấn để xây hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á
(Thị trường tài chính) - Hơn 3.000 ngày thi công, tuyến hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam đã chính thức hoàn thành.
Hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam, hầm dìm đầu tiên và dài nhất Đông Nam Á là những danh xưng mà người ta thường nhắc đến khi bàn về hầm Thủ Thiêm, hầm nối liền hai bờ sông Sài Gòn.

Hầm Thủ Thiêm dài gần 1.500m, vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng, là hạng mục trọng điểm của dự án Đại lộ Đông Tây dài 22km. Công trình giữ vai trò kết nối trung tâm Quận 1 cũ với bán đảo Thủ Thiêm, tạo hướng lưu thông chiến lược từ khu lõi đô thị sang phía Đông thành phố.
Hầm được thiết kế vận hành trong 100 năm và có khả năng chịu động đất cấp 7. Để hiện thực hóa dự án, đội ngũ kỹ thuật đã áp dụng hàng loạt giải pháp công nghệ chưa từng sử dụng tại Việt Nam. Các đốt hầm bằng bê tông cốt thép nguyên khối được đúc tại bể đúc rộng hơn 6ha ở xã Phước Khánh (Nhơn Trạch, Đồng Nai), nay là xã Đại Phước, cách công trường 22km. Mỗi đốt dài 93m, rộng 33m, cao 9m, nặng 27.000 tấn, tương đương một tòa nhà 25 tầng.
Trước khi dìm hầm, để tạo rãnh lắp đặt sâu tới 27m, rộng 100m tại khu vực có dòng chảy mạnh nhất, đơn vị thi công đã tiến hành nạo vét hơn 450.000 m3 bùn đáy sông Sài Gòn. Các đốt hầm sau khi hoàn thiện được bịt kín hai đầu, chứa 8 bể thép điều chỉnh nước vào ra nhằm kiểm soát độ nổi và trọng lượng trong quá trình lai dắt.

Khi đập ngăn bể đúc được phá vỡ, nước sông tràn vào khiến đốt hầm nặng 27.000 tấn nổi lên, nằm cân bằng trên mặt nước và nhô lên khoảng 0,2m. Từ đây, hành trình lai dắt quãng đường sông dài hơn 22km bắt đầu. Điều kiện thủy văn phức tạp, nhiều khúc cua hẹp khiến việc vận chuyển khối bê tông nặng hàng vạn tấn trở thành thách thức lớn.
Công đoạn dìm và căn chỉnh vị trí hầm dưới đáy sông đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối, với sai số cho phép chỉ 10mm. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây mất an toàn cho tàu thuyền và toàn bộ công trình. Để đảm bảo các đốt hầm khớp nối hoàn hảo với đường dẫn hai bên, đội thợ lặn liên tục đo lưu tốc dòng chảy, cập nhật dữ liệu mỗi 30 phút. Toàn bộ quá trình thi công huy động 1.500 người thuộc 16 đơn vị, cùng phương án phong tỏa giao thông thủy trong hai ngày.
Trong quá trình lắp đặt, các đốt hầm xuất hiện một số điểm thấm, song đều được xử lý nhanh chóng dưới sự giám sát của chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản. Chuyên gia Nhật Bản - người từng thi công hàng chục hầm dìm trên thế giới nhận xét dòng chảy ở sông Sài Gòn là một trong những môi trường thi công khó nhất do biến động lớn theo giờ, yêu cầu tính toán từng chi tiết theo từng giây.

Ngày 20/11/2011, hầm Thủ Thiêm được khánh thành, mở thông toàn tuyến Đại lộ Đông Tây. Việc đưa hầm vào sử dụng giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai bờ sông Sài Gòn chỉ còn hơn một phút, đồng thời tạo trục kết nối thuận lợi từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ.
Để vận hành công trình, Trung tâm quản lý đường hầm Thủ Thiêm được thành lập với hơn 100 nhân sự, làm việc 24/24 giờ. Hệ thống kỹ thuật gồm 49 camera giám sát, 37 cửa thoát hiểm, hệ thống phòng cháy, chiếu sáng, thông gió, kiểm soát không khí và thiết bị liên lạc khẩn cấp được lắp đặt đồng bộ.
Do đặc thù công trình ngầm sâu gần 30m dưới đáy sông, lực lượng cứu hộ gồm 90 lính cứu hỏa, xe đặc chủng và tàu chữa cháy luôn thường trực.
Hơn 14 năm qua, hầm Thủ Thiêm kết nối đôi bờ sông Sài Gòn đã hiện thực hóa giấc mơ bao đời của người dân phía Đông thành phố. Công trình không chỉ mở ra một không gian phát triển mới mà còn tạo nền tảng để bán đảo Thủ Thiêm vươn mình trở thành khu đô thị đẹp nhất Đông Nam Á, đồng thời hướng tới vị thế trung tâm tài chính, thương mại và dịch vụ cao cấp của khu vực trong tương lai.





