Huy động 900 công nhân, thực hiện 15.000 đợt khoan nổ, vận chuyển 4 triệu m3 đá để xây hầm cao tốc dưới biển sâu nhất thế giới với 14km nằm dưới lòng biển
(Thị trường tài chính) - Đây là hầm đường bộ dưới biển dài và sâu nhất thế giới, đạt độ sâu 292m dưới mực nước biển.
Đường hầm Ryfast nằm ở quận Rogaland (Na Uy) bao gồm hai đường hầm với tổng chiều dài kết hợp là 14,3km dưới biển. Hệ thống này bao gồm đường hầm Solbakk (còn gọi là Ryfylke), nối từ Solbakk đến đảo Hundvåg ở Stavanger và đường hầm Hundvåg, kết nối Hundvåg với hầm cao tốc ngầm.
Đường hầm Ryfast nằm ở quận Rogaland (Na Uy) bao gồm hai đường hầm với tổng chiều dài kết hợp là 14,3km dưới biển. Ảnh: Internet
Ryfast giữ kỷ lục là hầm đường bộ dưới biển dài và sâu nhất thế giới, đạt độ sâu 292m dưới mực nước biển. Kể từ khi mở cửa vào năm 2020, hệ thống này đã thay thế tuyến phà Høgsfjorden, cải thiện đáng kể kết nối giữa các thị trấn Strand và Hjelmeland, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng giao thông của khu vực.
Ryfast giữ kỷ lục là hầm đường bộ dưới biển dài và sâu nhất thế giới, đạt độ sâu 292m dưới mực nước biển. Ảnh: Internet
Đường hầm được xây dựng trong vòng một thập kỷ, với sự tham gia của 900 công nhân. Quá trình thi công đã thực hiện 15.000 lượt khoan và nổ mìn, vận chuyển khoảng 4 triệu m³ đá ra khỏi các đường hầm. Lối vào và lối ra của đường hầm Ryfast nằm cách Solbakk khoảng 1km về phía Bắc trên đảo Hundvag, quận Stavanger.
Đặc biệt, Ryfast là dự án đường hầm đầu tiên ở Na Uy sử dụng băng chuyền thay vì phương tiện giao thông để vận chuyển đá ra khỏi đường hầm. Giải pháp này đảm bảo chất lượng không khí tốt trong đường hầm trong suốt quá trình thi công và lắp đặt. Việc giảm lưu lượng phương tiện cũng giúp đảm bảo an toàn hơn cho công nhân làm việc trong đường hầm, đồng thời góp phần tích cực vào việc giảm phát thải NOx tổng thể.
Đặc biệt, Ryfast là dự án đường hầm đầu tiên ở Na Uy sử dụng băng chuyền thay vì phương tiện giao thông để vận chuyển đá ra khỏi đường hầm. Ảnh: Internet
Sẽ mất khoảng 15 phút để lái xe qua đường hầm Ryfast. Tuy nhiên, với độ sâu lên đến 292m dưới mực nước biển, việc chuyển từ trải nghiệm ngồi trên phà với không gian thư giãn, ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp giữa các tuyến đường 13 và E39 sang lái xe qua đường hầm dưới biển dài và sâu nhất thế giới có thể là thách thức đối với nhiều người.
Theo ước tính từ Viện nghiên cứu hợp đồng độc lập Na Uy SINTEF, có khoảng 10–20% dân số cảm thấy không thoải mái khi lái xe qua đường hầm, đặc biệt là người cao tuổi. Đây là một vấn đề cần được xem xét, vì cảm giác lo lắng và khó chịu khi đi qua đường hầm có thể làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông nếu không có biện pháp khắc phục.
Với độ sâu lên đến 292m dưới mực nước biển, lái xe qua đường hầm Ryfast có thể là thách thức đối với nhiều người. Ảnh: Internet
Theo bà Sylvia Piamonte Samuelsen, kiến trúc sư tại công ty Norconsult AS, một trong những nhà thầu phụ của dự án Ryfast, giải pháp để tăng cảm giác an toàn cho người lái xe, đồng thời nâng cao an toàn giao thông là làm giảm sự đơn điệu của đường hầm bằng cách sử dụng kiến trúc, nghệ thuật và hệ thống chiếu sáng.
Đường hầm Ryfast cũng được triển khai hệ thống ClearWay của Navtech để cung cấp giải pháp phát hiện sự cố tự động (AID) toàn diện, bao gồm khả năng phát hiện xe đi sai hướng. Thông tin từ hệ thống này được tin cậy để tự động kích hoạt đóng cửa đường hầm Ryfast khi phát hiện cảnh báo, mà không cần sự can thiệp từ người vận hành.
Ngoài việc phát hiện sự cố, hệ thống ClearWay còn cung cấp thông tin quan trọng cho đội cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như khi xảy ra hỏa hoạn. Tại đường hầm Ryfast, các thông tin này được cung cấp thông qua giao diện thân thiện với người dùng tại hai đầu hầm, thông qua mô-đun nhận thức tình huống của ClearWay, giúp các lực lượng cứu hộ nắm bắt tình hình nhanh chóng.
Giải pháp để tăng cảm giác an toàn cho người lái xe, đồng thời nâng cao an toàn giao thông là làm giảm sự đơn điệu của đường hầm bằng cách sử dụng kiến trúc, nghệ thuật và hệ thống chiếu sáng. Ảnh: Internet
Ryfast hiện nay có 2 hai làn đường riêng biệt, mỗi làn dành cho một chiều di chuyển. Ước tính có khoảng 4.000 xe đi qua đường hầm mỗi ngày và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 8.000 xe mỗi ngày vào năm 2035.