Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ở 2 lĩnh vực
(Thị trường tài chính) - Đây là kết quả ghi nhận thông qua Chương trình Đánh giá năng lực học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024.
Bộ GD&ĐT cho biết tối 4/12, kết quả Chương trình Đánh giá năng lực học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024 ghi nhận học sinh lớp 5 của Việt Nam nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực về điểm môn Toán và Đọc hiểu. Năm nay, SEA-PLM có sự tham gia của bảy quốc gia gồm Campuchia, Đông Timor, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam.
Học sinh lớp 5 tại các nước tham gia được khảo sát năng lực Đọc hiểu, Viết và Toán theo bộ công cụ của Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO). Tại Việt Nam, khảo sát được triển khai tại 152 trường tiểu học thuộc 53 tỉnh, thành phố (cũ), với sự tham gia của 152 hiệu trưởng, 1.074 giáo viên lớp 5, khoảng 6.000 học sinh và 6.000 phụ huynh.
| Điểm trung bình quốc gia lĩnh vực Đọc hiểu | ||||||
| Quốc gia | 2019 | 2024 | Thay đổi giữa chu kỳ 2019 và 2024 | |||
| Điểm | Sai số chuẩn | Điểm | Sai số chuẩn | Điểm | Sai số chuẩn | |
| Cambodia | 290.1 | 0.82 | 296.4 | 0.69 | 6.3 | -5.85 |
| Lao PDR | 275.1 | 0.78 | 276.2 | 0.84 | 1.1 | -1 |
| Malaysia | 318.9 | 1.14 | 313.6 | 1.13 | -5.3 | -3.31 |
| Myanmar* | 291.7 | 0.78 | 305.3 | 0.71 | 13.6 | -12.89 |
| Philippines | 287.7 | 0.91 | 289.5 | 1.01 | 1.8 | -1.31 |
| VietNam | 336.5 | 0.88 | 323.5 | 0.63 | -13 | -11.95 |
| Điểm trung bình quốc gia lĩnh vực Toán | ||||||
| Quốc gia | 2019 | 2024 | Thay đổi giữa chu kỳ 2019 và 2024 | |||
| Điểm | Sai số chuẩn | Điểm | Sai số chuẩn | Điểm | Sai số chuẩn | |
| Cambodia | 289.4 | 0.82 | 301.5 | 0.78 | 12 | -1.13 |
| Lao PDR | 278.6 | 0.82 | 282.7 | 0.92 | 4.1 | -1.23 |
| Malaysia | 314.7 | 1.08 | 309.9 | 1.22 | -4.8 | -1.64 |
| Myanmar* | 287.9 | 0.61 | 307.2 | 0.77 | 19.2 | -0.99 |
| Philippines | 287.9 | 0.84 | 292.8 | 0.93 | 4.9 | -1.25 |
| Viet Nam | 341.4 | 1.04 | 334.6 | 0.9 | -6.8 | -1.37 |
Báo cáo kết quả cho thấy năng lực Đọc hiểu của học sinh lớp 5 trong khu vực giữ mức ổn định, còn kết quả Toán có cải thiện nhẹ. Tỷ lệ học sinh Việt Nam đạt mức năng lực cao ở lĩnh vực Đọc hiểu đạt 66%, cao hơn mức trung bình khu vực 40% và cao hơn các quốc gia còn lại. Ở lĩnh vực Toán, 88% học sinh Việt Nam đạt mức năng lực cao, vượt xa mức trung bình khu vực 36%.
Bộ GD&ĐT nhận định: "Việt Nam có tỷ lệ học sinh đạt mức năng lực tối thiểu cao nhất khi so sánh với mục tiêu phát triển bền vững ở lĩnh vực Đọc hiểu (86%) và Toán học (95%)".
Tại Hội nghị công bố kết quả SEA-PLM 2024, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng thay mặt Lãnh đạo Bộ GD&ĐT chúc mừng các quốc gia tham gia và ghi nhận những thành tựu tích cực của chương trình. Bộ GD&ĐT cảm ơn Ban Thư ký SEAMEO, các nhà tài trợ và đối tác phát triển khu vực, quốc tế đã phối hợp chặt chẽ, làm việc khoa học và hỗ trợ các nước triển khai chương trình hiệu quả, minh bạch.
Thứ trưởng nhấn mạnh: “Sự thành công của Kế hoạch chiến lược 05 năm giai đoạn 2021-2025 trong đó gồm triển khai Chương trình SEA-PLM chu kỳ 2024 là minh chứng cho tinh thần hợp tác bền chặt và cam kết nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn khu vực”.
Đánh giá về giá trị của bộ dữ liệu và báo cáo SEA-PLM 2024, Bộ GD&ĐT khẳng định: “Bộ dữ liệu, báo cáo kết quả Chương trình thực sự quan trọng, ý nghĩa đối với Việt Nam cũng như các quốc gia trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện chiến lược, chính sách phát triển giáo dục trong thời gian tới”.

Theo Thứ trưởng Thường trực, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu hội nhập sâu rộng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện. “Giáo dục Việt Nam được ưu tiên phát triển với định hướng chiến lược, giải pháp đột phá nâng cao chất lượng và công bằng giáo dục. Những kết quả tích cực, kinh nghiệm tốt đạt được trong quá trình tham gia các chương trình đánh giá khu vực, quốc tế sẽ được Bộ GD&ĐT áp dụng thực hiện các giải pháp đổi mới hoạt động dạy học, đánh giá học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế”, Thứ trưởng nói.
Trong những năm tới, Bộ GD&ĐT Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục hợp tác chủ động và tham gia tích cực vào các sáng kiến, kế hoạch hành động của Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á, phù hợp với chủ trương và chính sách trong nước.





