HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Gia đình hiếm hoi bậc nhất điện ảnh Việt có 3 NSND, 1 NSƯT, cả nhà đều danh tiếng lẫy lừng

Đại Dương

(Thị trường tài chính) - Hiếm có gia đình nào có đến ba thành viên đều được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân như gia đình này.

Cả vợ chồng đều là đạo diễn nổi tiếng 

Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trần Vũ – Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Đức Hoàn được biết đến là cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng của nền điện ảnh Việt Nam.

Theo Báo Công An Nhân Dân, NSND Trần Vũ chỉ làm hơn 10 bộ phim, tuy nhiên, gần một nửa trong số đó giành giải Vàng tại các Liên hoan phim trong nước và Liên hoan phim quốc tế. Tên tuổi của ông gắn liền với nhiều bộ phim kinh điển như Con chim vành khuyên, Đến hẹn lại lên, Chuyến xe bão táp, Vợ chồng anh Lực, Những người đã gặp,…

Gia đình hiếm hoi bậc nhất điện ảnh Việt có 3 NSND, 1 NSƯT, cả nhà đều danh tiếng lẫy lừng - ảnh 1
Đạo diễn Trần Vũ (bên phải ảnh) năm 1990. Ảnh: Internet

Với tài năng của mình, NSND Trần Vũ đã tạo nên một dòng phim riêng, phản ánh về những vấn đề xã hội, khắc họa đậm nét số phận chìm nổi của những con người bình thường, đồng thời, thể hiện những tình cảm riêng tư, những mối quan hệ đời thường một cách tinh tế.

Người vợ đầu của NSND Trần Vũ là NSƯT Đức Hoàn – nữ minh tinh nổi tiếng một thời của làng điện ảnh Việt nhờ gương mặt đẹp, thanh thoát và đôi mắt biết nói. Bà được biết đến nhiều nhất qua vai diễn Mỵ trong bộ phim Vợ chồng A Phủ. Sau thành công với Mỵ, NSƯT Đức Hoàn góp mặt trong nhiều tác phẩm khác như Đi bước nữa, Bình minh trên rẻo cao,… Mỗi nhân vật của bà đều để lại dấu ấn riêng trong lòng khán giả nhờ lối diễn tinh tế, có chiều sâu tâm lý.

Gia đình hiếm hoi bậc nhất điện ảnh Việt có 3 NSND, 1 NSƯT, cả nhà đều danh tiếng lẫy lừng - ảnh 2
NSƯT Đức Hoàn được đông đảo người hâm mộ biết đến với vai Mỵ trong phim Vợ chồng A Phủ. Ảnh: Internet 

Không chỉ dừng lại ở vai trò diễn viên, NSƯT Đức Hoàn còn ghi thêm dấu ấn đáng tự hào trong lĩnh vực đạo diễn. Sau 4 năm học tập tại Liên Xô, bà được nhiều khán giả biết đến qua những bộ phim như Tình yêu và khoảng cách hay Hà Nội mùa chim làm tổ,...

Cả NSND Trần Vũ và NSƯT Đức Hoàn đều làm phim với tất cả tình yêu và niềm đam mê cháy bỏng. Theo thời gian, những thước phim ấy vẫn luôn tỏa sáng, thể hiện sức sống bền bỉ và trường tồn như một minh chứng rõ nét cho tình yêu nghề và tài năng của họ. 

Con gái và con rể đều gặt hái thành công với thể loại hoạt hình

Cô con gái duy nhất của cặp đôi đạo diễn Trần Vũ – Đức Hoàn là NSND Phương Hoa. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, cô sang Liên Xô học họa sĩ hoạt hình tại Trường Đại học Điện ảnh quốc gia toàn Liên bang Xô viết (tên đầy đủ của trường những năm Liên Xô chưa tan vỡ, viết tắt là VGIK).

Gia đình hiếm hoi bậc nhất điện ảnh Việt có 3 NSND, 1 NSƯT, cả nhà đều danh tiếng lẫy lừng - ảnh 3
Gia đình NSND Trần Vũ, NSƯT Đức Hoàn và NSND Phương Hoa (ngày nhỏ). Ảnh: Trung tâm lưu trữ điện ảnh

Sau khi về nước, NSND Phương Hoa công tác tại Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho đến khi nghỉ hưu. Cô làm họa sĩ chính cho gần 20 bộ phim hoạt hình trước khi tiếp nối nghiệp đạo diễn của cha mẹ. Chỉ có khác, thay vì phim truyện cô lại dành tình yêu và đam mê cho hoạt hình. Một số bộ phim tiêu biểu do NSND Phương Hoa làm đạo diễn như: Xe đạp, Quái vật hồ sen, Xe đạp và ô tô, Lá cây và lông vũ,…

NSND Minh Trí – chồng của NSND Phương Hoa cũng là một tên tuổi của điện ảnh hoạt hình Việt. Nam đạo diễn sở hữu một kho tàng phim hoạt hình nổi tiếng như Cuộc phiêu lưu của chú ong vàng, Ông tướng canh đền, Chuyện cổ thành ốc, Người con của rồng,...

Gia đình hiếm hoi bậc nhất điện ảnh Việt có 3 NSND, 1 NSƯT, cả nhà đều danh tiếng lẫy lừng - ảnh 4
Vợ chồng NSND Minh Trí - NSND Phương Hoa. Ảnh: Internet

NSND Minh Trí và NSND Phương Hoa là cặp đôi ăn ý ở cả trong tình cảm lẫn trong công việc. Trong nhiều bộ phim, Phương Hoa là họa sĩ còn Minh Trí là đạo diễn. Cả hai cũng từng cùng nhau bước lên bục vinh quang như trong phim Ông tướng canh đền, NSND Minh Trí nhận giải Đạo diễn xuất sắc còn NSND Phương Hoa nhận giải Họa sĩ xuất sắc.

Nghề đạo diễn phim vô cùng khắc nghiệt, đòi hỏi cả tài năng thiên phú lẫn sự nỗ lực và hy sinh to lớn. Tuy vậy, đạo diễn Trần Vũ – Đức Hoàn – Phương Hoa – Minh Trí vẫn theo đuổi con đường làm phim đầy thử thách này, minh chứng cho niềm đam mê nghệ thuật mãnh liệt luôn chảy trong huyết quản của họ.

Ý kiến bạn đọc