Đường hầm xuyên biển sâu nhất thế giới, nằm cách mặt biển gần 400m, rút thời gian di chuyển giữa hai TP lớn xuống còn 40 phút
(Thị trường tài chính) -Đây là một dự án tham vọng và đòi hỏi kỹ thuật cao.
CNN đưa tin, đường hầm dưới biển sâu nhất thế giới đang được xây dựng ở Na Uy. Sau khi hoàn thành, đường hầm sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn và trở thành một phần của tuyến đường cao tốc không cần phà dọc theo bờ biển phía Tây.
Đường hầm dài 27km được gọi là Rogfast - viết tắt của “Rogaland fastforbindelse", theo tên khu vực mà đường hầm đi qua và từ tiếng Na Uy có nghĩa là “liên kết cố định”. Ở độ sâu nhất, đường hầm sẽ nằm dưới mực nước biển 392m.
Hầm được xây dựng từ tháng 1/2018. Tuy nhiên, đến cuối 2019 thì bị gián đoạn, phải tạm dừng do chi phí vượt mức, dẫn đến việc hủy bỏ các hợp đồng hiện có và tái cấu trúc dự án.

Đến cuối năm 2021, dự án được tiếp tục thi công. Dự kiến, đường hầm sẽ hoàn thành vào năm 2033, với chi phí khoảng 25 tỷ kroner Na Uy (khoảng 65.000 tỷ đồng).
Anne Brit Moen - Giám đốc dự án tại Skanska - Công ty xây dựng đa quốc gia đang xây dựng phần phía Bắc của đường hầm, cho biết đây là đoạn sâu nhất và dài 9km: "Đường hầm sẽ cải thiện đáng kể khả năng kết nối dọc theo bờ biển phía Tây Na Uy bằng cách tạo ra một tuyến liên kết nhanh hơn và đáng tin cậy hơn giữa các khu vực Stavanger và Haugesund".
Moen cho biết, Rogfast sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bergen và Stavanger (hai thành phố lớn thứ hai và thứ tư của Na Uy) xuống còn khoảng 40 phút. Người dân sẽ không cần phải đi phà nữa, giúp việc di chuyển trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Đường hầm sẽ gồm hai ống riêng biệt, mỗi ống có hai làn xe, được thiết kế riêng cho giao thông đường bộ. Một điểm đặc biệt của thiết kế này là ở giữa đường hầm sẽ có một vòng xoay đôi, sâu 260m, kết nối với một đường hầm dẫn đến đảo Kvitsoy, thành phố nhỏ nhất của Na Uy.


Việc xây dựng một đường hầm dài như vậy dưới biển đặt ra một số thách thức về mặt công nghệ. Giống như hầu hết các đường hầm hiện đại, để tiết kiệm thời gian, Rogfast được xây dựng đồng thời từ cả hai đầu. Điều này nhằm mục tiêu đảm bảo hai đội thi công gặp nhau ở giữa đường hầm với sai số chỉ 5cm.
Để đạt được độ chính xác này, đội thi công cần phải đo đạc cẩn thận bằng laser và các thiết bị tinh vi khác. Một máy quét laser phản chiếu quay tròn sẽ đo đạc một phần đường hầm mới đào, thu thập 2 triệu điểm dữ liệu mỗi giây để tạo ra "bản sao kỹ thuật số" của đường hầm. Dữ liệu này sau đó có thể được kiểm tra so với bản vẽ thiết kế để phát hiện bất kỳ sai sót nào.
Burkhard Boeckem - Giám đốc công nghệ tại Hexagon - công ty cung cấp các phép đo cho đường hầm, cho biết: “Điều này có phần khác biệt so với góc nhìn đầy chất thơ mà các kỹ sư khảo sát thường thấy khi nhìn qua ống kính”.
Khoảng cách 5cm là một trong những mức sai số nhỏ và nghiêm ngặt nhất trên thế giới, nhưng nó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, vật liệu và khí thải bằng cách tránh những lỗi không đáng có.
“Nếu vượt quá giới hạn này, bạn sẽ tạo ra một lượng lớn vật liệu phải đào bỏ, rồi lại phải bù thêm rất nhiều vật liệu mới - đồng nghĩa với việc cần đến hàng loạt chuyến xe tải. Vì vậy, đây không chỉ là yếu tố rủi ro mà còn là vấn đề tài chính rất lớn", ông nói.


Dự án Rogfast là một phần của dự án cải tạo đường cao tốc ven biển E39 - một tuyến đường dài 1.100km chạy từ Trondheim ở phía Bắc đến Kristiansand ở phía Nam. Hiện nay, phải mất 21 giờ để lái xe hết chiều dài của tuyến đường, bao gồm cả bảy chuyến phà. Mục tiêu của các nhà chức trách là xây dựng đường hầm và cầu để thay thế cho phà, từ đó giảm một nửa thời gian di chuyển. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trước năm 2050.
Rogfast là một trong những hạng mục tham vọng và đòi hỏi kỹ thuật cao nhất của kế hoạch này. Vì thế, quá trình xây dựng cũng không hề dễ dàng.
Moen chia sẻ: “Thách thức lớn nhất cho đến nay là tìm ra phương pháp bơm vữa đủ hiệu quả để bịt kín các khe đá. Hiện tại, ở độ sâu 300m dưới mực nước biển, hệ thống đường hầm đang bị rò rỉ nước mặn khá nghiêm trọng. Vì chúng tôi sẽ còn đào xuống đến 392m dưới mực nước biển, nên toàn đội đang tập trung tìm ra những giải pháp tốt nhất để đảm bảo môi trường làm việc an toàn và hiệu quả cho tất cả mọi người".
Đường hầm cũng yêu cầu các biện pháp bảo vệ người lái xe khỏi ô nhiễm không khí. Hệ thống sẽ sử dụng hệ thống thông gió dọc - thường sử dụng quạt phản lực để tạo luồng không khí - được bổ sung bởi hệ thống thông gió trục kéo dài đến tận Kvitsoy. "Sự kết hợp này được thiết kế để đảm bảo lưu thông không khí hiệu quả và an toàn trên toàn bộ chiều dài đáng kể của đường hầm", Moen cho biết.
Cảnh báo sự cố theo thời gian thực cũng sẽ được triển khai để xác định các sự kiện như hỏng hóc hoặc tắc nghẽn, đồng thời camera và radar sẽ theo dõi các phương tiện.

Moen cho biết, dù việc ngừng hoạt động của các tuyến phà sẽ khiến một số người mất việc nhưng Rogfast sẽ mở ra cơ hội tiếp cận tốt hơn với nhiều loại việc làm khác, cũng như giáo dục và dịch vụ công cho người dân địa phương. Dự án được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho kinh tế khu vực và ngành hải sản, nhờ chi phí hậu cần giảm và các doanh nghiệp có thể mở rộng phạm vi hoạt động.
Bà nói thêm: “Dự án còn tạo ra nhiều việc làm trong suốt quá trình xây dựng và đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững, gắn kết hơn giữa các cộng đồng dọc theo vùng bờ biển phía Tây vốn bị chia cắt của Na Uy".
Hiện nay, danh hiệu đường hầm có đoạn ngầm dưới biển dài nhất thuộc về Đường hầm Seikan ở miền Bắc Nhật Bản. Đây là đường hầm dành riêng cho tàu hỏa, dài tổng cộng 53,85km, trong đó phần chạy dưới biển dài 23,3km.
Đường hầm eo biển Manche cũng dành cho đường sắt và nối Anh với Pháp, ngắn hơn với chiều dài 50,46km nhưng đoạn ngầm dưới biển lại dài 37,9km.
Tuy vậy, Rogfast sẽ sâu hơn nhiều so với cả Seikan lẫn Manche: Đáy hai đường hầm này chỉ ở độ sâu lần lượt 240m và 115m, thấp hơn đáng kể so với độ sâu thiết kế của Rogfast.
Nguồn: CNN





