Được thông báo đóng tiền điện trễ, người đàn ông làm theo hướng dẫn thì 'bốc hơi' 256 triệu đồng
(Thị trường tài chính) - Gần đây, không ít người là nạn nhân của chiêu thức giả danh công ty điện lực, thông báo người dân đóng tiền điện muộn.
Theo Đài Phát thanh và Truyền hình Sơn La, tình hình lừa đảo giả danh nhân viên điện lực tại tỉnh trở nên nghiêm trọng khi nhiều người dân bị mất số tiền lớn. Điển hình là trường hợp của anh T.A.T ở bản Buổn, phường Chiềng Cơi, người bị lừa 256 triệu đồng và một người dân khác ở Mường Cai, huyện Sông Mã, bị chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.
Theo đó, anh T.A.T đã đến trình báo Công an thành phố Sơn La về việc nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu tải ứng dụng để thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng, đối tượng đã gửi mã QR code và yêu cầu anh giữ mã trong 2 giây để lưu lại.
Sau đó, anh T làm theo "hướng dẫn" bằng cách nhập mã OTP và quét sinh trắc học. Ngay khi hoàn tất, tài khoản ngân hàng của anh bị trừ hơn 256 triệu đồng. Lúc này, anh mới nhận ra mình đã bị lừa. Công an thành phố Sơn La đã tiếp nhận vụ việc và đang tiến hành điều tra, làm rõ.
Lừa đảo qua mã QR giả mạo trở thành chiêu trò quen thuộc. Ảnh minh họa: Internet
Tương tự anh T, chị Thanh Thủy, một cư dân phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng bị kẻ gian nhắm đến trong một vụ lừa đảo. Một đối tượng lạ đã gọi điện đến, giả mạo nhân viên điện lực để đe dọa cắt điện nếu gia đình chị không thanh toán tiền điện ngay lập tức. Khi chị Thanh Thủy khẳng định đã nộp tiền điện, đối tượng lập tức đưa ra lý do hệ thống gặp lỗi để yêu cầu chị cung cấp thêm thông tin qua Zalo. Nhận thấy có điều bất thường, chị Thủy đã quyết định cúp máy.
Thời gian qua, tình trạng giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã liên tục cảnh báo người dân về thủ đoạn tinh vi của các đối tượng xấu.
Đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) khẳng định rằng đơn vị tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện, đảm bảo minh bạch và an toàn trong các giao dịch. Đồng thời, khi làm việc với khách hàng, toàn bộ nhân viên điện lực đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, luôn giữ thái độ lịch sự, chuyên nghiệp và không được phép sử dụng ngôn từ bất lịch sự hay có thái độ khiếm nhã trong giao tiếp.
Người dân cần cảnh giác mọi lúc mọi nơi, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, nhất là tài khoản ngân hàng, mã OTP cho người khác. Ảnh minh họa: Internet
Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và ngăn chặn hành vi lừa đảo, EVNHANOI khuyến cáo quý khách không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hoặc các kênh không chính thức. Đồng thời, người dân cần nâng cao cảnh giác trong mọi hoàn cảnh để tránh "sập bẫy" của những kẻ lừa đảo.