Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Du lịch nội địa ‘lội ngược dòng’

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -Ông Phạm Anh Vũ đánh giá dịp nghỉ lễ này du lịch nội địa sẽ có bước tiến mạnh mẽ.

Dịp 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động được nghỉ 5 ngày tạo cơ hội lý tưởng để du khách tận hưởng những chuyến du lịch dài ngày. Đón đầu nhu cầu này, các doanh nghiệp du lịch đã sớm lên kế hoạch, tung ra các sản phẩm phù hợp với quỹ thời gian nghỉ lễ.

Du lịch nội địa “lội ngược dòng”

Các tour quốc tế, các hành trình nổi bật gồm Singapore - Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc,… vì lịch trình khá phù hợp và thủ tục dễ đi. Với du lịch trong nước, các tour biển đảo nhận được nhiều quan tâm hơn cả. Trong đó, các điểm đến như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc tiếp tục là lựa chọn hàng đầu, bên cạnh những điểm đến vùng cao khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, Sa Pa, Hà Giang… cũng là nơi lý tưởng cho du khách muốn trốn thời tiết oi ả, tận hưởng thiên nhiên.

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Du lịch nội địa ‘lội ngược dòng’ - ảnh 1
Ảnh minh họa: Du Lịch Việt

Ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc Marketing Công ty BestPrice đánh giá dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2025 hứa hẹn sẽ là thời điểm bùng nổ của ngành du lịch Việt Nam, với xu hướng nghiêng về các điểm đến trong nước. Nếu như những năm trước, du lịch quốc tế thường được ưa chuộng trong các dịp nghỉ lễ thì năm nay du lịch nội địa có cú “lội ngược dòng”. Theo số liệu mới nhất từ BestPrice Travel, lượng du khách Việt đặt dịch vụ du lịch dịp lễ đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước ở các điểm du lịch nội địa. Trong đó, hơn 20% du khách đã lựa chọn các tour nước ngoài, cho thấy thị trường du lịch quốc tế vẫn giữ sức hút đáng kể.

Đặc biệt, BestPrice ghi nhận sự quan tâm lớn từ du khách đối với các điểm du lịch biển tại Thanh Hóa, Nghệ An. Ngoài các bãi biển quen thuộc như Sầm Sơn, Cửa Lò... du khách cũng tìm đến những điểm đến mới mẻ hơn, kết hợp nghỉ dưỡng với trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương. Bên cạnh đó, các điểm đến biển nổi bật khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng duy trì sức hút mạnh mẽ. BestPrice đã mở rộng lựa chọn tour, linh hoạt lịch trình, combo du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu du khách trong dịp lễ cao điểm này.

Ông Tú chia sẻ thêm rằng những năm gần đây, du lịch Việt Nam liên tục được Nhà nước quan tâm và thúc đẩy với hàng loạt chính sách kích cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp lẫn du khách. Các chính sách như mở rộng miễn thị thực, cải thiện hạ tầng du lịch, đẩy mạnh quảng bá điểm... góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực: "Chúng tôi nhận thấy rõ sức bật với những tín hiệu tăng trưởng tích cực. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, nhu cầu du lịch nội địa cũng ngày càng sôi động".

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Du lịch nội địa ‘lội ngược dòng’ - ảnh 2
Ảnh minh họa: Du Lịch Việt

Với Du Lịch Việt, đơn vị này cũng có sự nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để đưa ra các sản phẩm du lịch phù hợp. Ông Phạm Anh Vũ – Phó Tổng Giám đốc Du Lịch Việt, cho biết: “Chúng tôi đã chủ động xây dựng sản phẩm với trọng tâm ở các tuyến du lịch nội địa như các tour du lịch biển, du lịch sinh thái và du lịch văn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, Du Lịch Việt tập trung vào các điểm đến nổi tiếng phía Nam như Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Phan Thiết… tăng nhiều lựa chọn phương tiện vận chuyển của du khách các tuyến đường bộ cao tốc hoặc tàu hỏa, tàu cao tốc  Vũng Tàu - Côn Đảo, Rạch Giá - Phú Quốc… đa số các chương trình du lịch được thiết kế để du khách vừa trải nghiệm nghỉ dưỡng biển, thiên nhiên và văn hóa, ẩm thực địa phương, tham quan di sản lịch sử”.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đang tăng cường quảng bá các sản phẩm liên tỉnh TP.HCM thu hút du khách đến và lưu trú dài hơn bằng các chương trình lồng ghép các sự kiện lễ hội tại đây như các tuyến bus nội đô, bus sông, city tour và tham gia các hoạt động như xem duyệt binh, diễu hành… cùng các chương trình nghệ thuật đa dạng khác.

Trong khi đó, các chương trình du lịch nước ngoài như châu Âu, châu Úc, châu Á như Nhật, Hàn quốc, Trung Quốc và Thái lan… được nhận định sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của du khách do thời gian nghỉ lễ dài và trùng với thời điểm thời tiết thuận lợi để du khách trải nghiệm các mùa hoa đẹp tại nhiều nước.

Ông Phạm Anh Vũ đánh giá dịp nghỉ lễ này du lịch nội địa sẽ có bước tiến mạnh mẽ: "Trong dịp lễ này, tôi cho rằng du lịch nội địa sẽ là lựa chọn chính của nhiều người Việt Nam do sự tiện lợi và chi phí hợp lý. Tuy nhiên,  cùng với việc chính sách miễn thị thực được áp dụng cho một số quốc gia, lợi ích từ hoạt động du lịch kết hợp team building, ghi nhận khá nhiều doanh nghiệp đã đăng ký  kết hợp du lịch trong nước và quốc tế với hoạt động gắn kết của doanh nghiệp như hội nghị, khen thưởng, team building... kết hợp trải nghiệm du lịch".

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Du lịch nội địa ‘lội ngược dòng’ - ảnh 3
Ảnh minh họa: BestPrice

Giá vé máy bay dịp lễ: Chuyện cũ chưa bao giờ hết "hot"

Theo khảo sát, trong dịp nghỉ lễ, các đường bay phổ biến như Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội – Lâm Đồng, TP.HCM - Đà Nẵng và TP.HCM - Nha Trang, giá vé đã tăng mạnh từ 30% đến hơn 100% so với ngày thường. Cụ thể, vé khứ hồi cho chặng Hà Nội - Phú Quốc dao động từ 5 đến 6 triệu đồng cho mỗi hành khách. Tương tự, chặng TP.HCM - Đà Nẵng có giá vé khứ hồi dao động từ 3 đến 5 triệu đồng, cao hơn nhiều so với mức giá ngày thường.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Thanh Tú bày tỏ: "Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã tác động mạnh đến lựa chọn du lịch của người Việt. Cũng với mức chi phí đó, nhiều du khách chuyển hướng sang tour du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapore... do giá vé cạnh tranh hơn. Một số nhóm khách thay đổi kế hoạch, chọn đi trước hoặc sau dịp lễ để tiết kiệm chi phí hơn. Theo BestPrice Travel, giá vé máy bay năm nay cao hơn 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ lễ dài. Điều này khiến du khách cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi lên kế hoạch du lịch".

Phó Tổng Giám đốc Du Lịch Việt, ông Phạm Anh Vũ cũng nói: "Giá vé máy cho các chặng du lịch chính từ Hà Nội và TP.HCM đến các điểm du lịch trong dịp 30/4 năm nay đã tăng đáng kể so với năm trước, ví dụ giá vé chặng TP.HCM - Hà Nội tăng 30-40% so với ngày thường, dao động từ 4,5tr đến 6,5 triệu/ vé tùy ngày và hãng bay. Giá vé cho các chặng như Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn đã tăng lên đến 6 đến 6,3 triệu/vé, tăng khoảng 10-20% so với cùng kỳ năm trước. 

Giá vé máy bay tăng sớm khoảng 1,5 tháng trước dịp lễ 30/4 không phải là đột biến lớn so với mức thông thường các năm. Thông thường, giá vé bắt đầu tăng từ 1 tháng trước các dịp lễ lớn do nhu cầu tăng cao và các hãng hàng không thường tận dụng cơ hội này để tối ưu hóa doanh thu. Tuy nhiên, mức tăng mạnh như năm nay có thể được coi là cao hơn một chút so với những năm trước, chủ yếu do sự phục hồi mạnh mẽ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và sự hạn chế về cung ứng dịch vụ hàng không chưa khắc phục kịp".