Điều tra khẩn một nữ diễn viên nổi tiếng

Mai Hương

(Thị trường tài chính) - Trước hàng loạt những cáo buộc, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra nữ diễn viên.

Thông tin từ Sina, Cục Giám sát và Quản lý thị trường huyện Chí Đan, thành phố Diên An (Trung Quốc) đã vào cuộc điều tra và tiến hành xác minh vụ việc liên quan đến nữ diễn viên Triệu Lộ Tư.

Điều tra khẩn một nữ diễn viên nổi tiếng - ảnh 1
Diễn viên Triệu Lộ Tư

Trước đó, ngày 13/8, các chủ đề như "Triệu Lộ Tư, giá nước ép táo", "Triệu Lộ Tư vướng bê bối giả mạo con dấu" đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Được biết, trong nhiều buổi phát trực tiếp, Triệu Lộ Tư đã giới thiệu sản phẩm táo sấy và nước táo mang thương hiệu Aaaaapple. Theo thông tin được chia sẻ, ê-kíp của cô đã thu mua 600 tấn táo từ hơn 4.000 hộ nông dân ở tỉnh Thiểm Tây – số táo này bị tồn đọng do bị mưa đá làm hỏng mẫu mã với giá thị trường thông thường. Sau đó, táo được chế biến thành sản phẩm sấy khô và nước ép để bán ra thị trường.

Khảo sát của Jiemian News trên một nền tảng thương mại điện tử cho thấy, loại nước táo này được bán với giá 147,9 nhân dân tệ (khoảng hơn 541.000 đồng) cho lốc 12 lon 238ml, tương đương khoảng 12 nhân dân tệ (khoảng 44.000 đồng) mỗi lon.

Điều tra khẩn một nữ diễn viên nổi tiếng - ảnh 2
Nước ép táo do Triệu Lộ Tư quảng cáo bị cho là bán đắt (Ảnh: Sina)

Một số cư dân mạng cho rằng giá này cao gấp hơn ba lần so với sản phẩm cùng loại, khi nước táo thông thường chỉ khoảng 3 tệ một lon. Họ nghi ngờ Triệu Lộ Tư “mua rẻ, bán đắt” chứ không thực sự trợ giúp nông dân.

Trước ý kiến trái chiều, nữ diễn viên phản hồi: “Trước hết, tôi không nhận tiền. Thứ hai, việc mọi người có mua hay muốn thử sản phẩm nông nghiệp hay không là quyền lựa chọn của mọi người”.

Theo thông tin công khai, đơn vị kinh doanh sản phẩm táo trong buổi livestream trợ nông của Triệu Lộ Tư là Công ty TNHH Công nghệ Nông nghiệp Trái cây nhỏ Diên An, thành lập ngày 19/5/2025, vốn đăng ký 1 triệu nhân dân tệ, hoạt động trong các lĩnh vực trồng cây ăn quả, quản lý chuỗi cung ứng và kinh doanh nông sản.

Dữ liệu từ ứng dụng Tianyancha cho thấy, công ty này do một công ty khác nắm 70% cổ phần, 30% còn lại cá nhân tên Tống Văn Chương sở hữu. Trong đó, công ty nắm 70% cổ phần thuộc sở hữu của Lưu Kiếm Lợi (80%) và Tôn Gia Mạn (20%).

Điều tra khẩn một nữ diễn viên nổi tiếng - ảnh 3
Triệu Lộ Tư livestream giới thiệu sản phẩm nước ép táo

Một số cư dân mạng đăng hình ảnh biên lai thanh toán tại tiệm bánh “ROSYWYLIE” của Triệu Lộ Tư, trong đó tên chủ tài khoản nhận tiền là “Tôn Gia Mạn” trùng tên cổ đông của công ty kinh doanh sản phẩm đang gây tranh cãi. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ doanh nghiệp bán táo có liên hệ trực tiếp với ê-kíp của Triệu Lộ Tư, từ đó đặt câu hỏi về tính minh bạch trong hoạt động trợ nông.

Trên mạng xã hội còn lan truyền hình ảnh cho thấy Công ty TNHH Công nghệ Nông nghiệp Trái cây nhỏ Diên An từng được Sở Nông nghiệp và Nông thôn huyện Diên Trường, tỉnh Thiểm Tây, trao danh hiệu “Đại sứ trợ nông” vào tháng 6/2025 vì “có thành tích nổi bật trong công tác hỗ trợ nông nghiệp tại Diên An”.

Tuy nhiên, khi phóng viên thuộc Đài Truyền hình Chiết Giang liên hệ với cán bộ Sở Nông nghiệp và Nông thôn huyện Diên Trường ban đầu nhận được khẳng định “chúng tôi chưa từng cấp loại giấy chứng nhận này”. Sau khi trao đổi với đồng nghiệp, vị cán bộ này gửi tin nhắn qua WeChat cho phóng viên, khẳng định “con dấu trên giấy chứng nhận là giả”.

Điều tra khẩn một nữ diễn viên nổi tiếng - ảnh 4
Giấy chứng nhận Đại sứ hỗ trợ nông nghiệp

Đến tối 13/8, trao đổi với Red Star News, đại diện Sở Nông nghiệp và Nông thôn huyện Diên Trường cho biết sau khi rà soát lại, đúng là họ từng cấp danh hiệu “Đại sứ trợ nông” cho doanh nghiệp do công ty đã tham gia một số hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Vị này giải thích, trước đó có phóng viên hỏi liệu cá nhân Triệu Lộ Tư có được trao danh hiệu hay không, nên cán bộ trực điện thoại đã trả lời “không”.

Trước hàng loạt những lùm xùm, Triệu Lộ Tư khẳng định "Thực sự giúp đỡ nông dân" và tuyên bố khóa tài khoản Weibo. 

Điều tra khẩn một nữ diễn viên nổi tiếng - ảnh 5

Tờ Sina dẫn lời của Luật sư Liên Nhuận Dân, vấn đề cốt lõi của sự việc này không nằm ở việc “hỗ trợ nông dân” mang tính từ thiện hay thương mại. Ngay cả khi giao dịch giữa người nổi tiếng và thương hiệu được xác định là “giao dịch liên kết”, nếu phía sau không có lợi ích hoặc không tìm thấy bằng chứng về lợi ích rõ ràng, thì về bản chất sẽ không phát sinh hậu quả pháp lý đáng kể.

Theo nhân viên của cơ quan quản lý thị trường địa phương, “Đại sứ trợ nông” là danh hiệu mà sau khi chính quyền sau khi thẩm định tư cách, sẽ cấp chứng nhận hoặc giấy ủy quyền liên quan cho doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể quảng bá hoặc gắn nhãn sản phẩm dưới danh nghĩa “hỗ trợ nông dân”.

Về bản chất, “hỗ trợ nông dân” không phải là một khái niệm pháp lý mà chủ yếu được điều chỉnh thông qua các quy định trong Luật Quảng cáo, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về hành vi quảng cáo sai sự thật, cũng như thông qua các văn bản của cơ quan nhà nước.

Luật sư Liên Nhuận Dân phân tích thêm rằng hiện nay chưa có một mô hình thống nhất cho hoạt động hỗ trợ nông dân, bởi về bản chất đây là một hành vi thị trường mang nhãn từ thiện. Nếu áp đặt quá nhiều ràng buộc có thể làm giảm động lực của doanh nghiệp khi tham gia hỗ trợ nông dân.

Vốn dĩ, đây là một việc làm thiện nguyện, nhưng do các bên liên quan chưa công bố chi phí sản xuất và cơ chế phân chia lợi nhuận nên đã dẫn tới nghi ngờ của dư luận về việc bán hàng giá cao. Do đó, hoạt động hỗ trợ nông dân cần có đủ tư cách pháp lý, đảm bảo minh bạch trong việc thu chi, định giá hợp lý và chịu sự giám sát công khai. Chỉ khi minh bạch và cởi mở mới có thể xóa bỏ hoài nghi và nghi kỵ từ công chúng.

Theo Sina, cqnews

Tin tức

Tin đọc nhiều