HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Điểm trung bình IELTS của người Việt tụt hạng, đứng 29/39 quốc gia và vùng lãnh thổ

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -Việc giảm điểm trung bình IELTS của thí sinh Việt Nam trong năm 2023-2024 là một tín hiệu đáng lo ngại.

Mới đây, trang chủ IELTS đã công bố dữ liệu về bài thi IELTS toàn cầu cho năm 2023-2024. Theo thống kê, 79% thí sinh tham gia bài thi Academic (học thuật) cho mục đích học đại học và sau đại học, trong khi phần còn lại thi General Training (tổng quát) nhằm phục vụ cho học nghề và định cư.

Điểm trung bình của thí sinh nữ là 6.23, trong khi nam là 6.18, giảm khoảng 0.4-0.5 điểm so với năm 2022. Cụ thể, điểm trung bình trong bài thi IELTS học thuật của người Việt là 6.2, xếp hạng 29/39 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khảo sát. So với năm 2022, Việt Nam đã tụt từ hạng 23/40 xuống vị trí này.

Điểm trung bình IELTS của người Việt tụt hạng, đứng 29/39 quốc gia và vùng lãnh thổ - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trong bốn kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, và Nói, điểm của thí sinh Việt Nam lần lượt là 6.3, 6.4, 6.0 và 5.7. Đáng lưu ý, điểm Nghe và Nói của thí sinh Việt Nam đều thấp hơn mức trung bình toàn cầu (6.6 và 6.3). Hai kỹ năng Đọc và Viết đạt mức trung bình chung.

Mức điểm 6.0 vẫn là phổ biến nhất tại Việt Nam, chiếm 21% tổng số thí sinh, theo sau là điểm 5.5 và 6.5 (cùng chiếm 18%). Chỉ có 5% bài thi đạt từ 8.0 trở lên, cho thấy thách thức trong việc cải thiện kỹ năng ngôn ngữ.

Trong khi đó, Malaysia và Tây Ban Nha dẫn đầu về điểm thi IELTS trung bình với 7.1. Đặc biệt, Malaysia ghi nhận tỷ lệ bài thi đạt từ 8.0 trở lên cao nhất (25%) trong số các nước Đông Nam Á được khảo sát.

IELTS là bài thi tiếng Anh chuẩn hóa phổ biến dành cho những người không nói tiếng Anh bản xứ. Bài thi này đánh giá bốn kỹ năng: Nghe, Đọc, Viết và Nói, trên thang điểm 9. Hàng năm, có trên 2 triệu thí sinh tham gia thi IELTS với các mục đích như du học, định cư và xin việc.

Việc giảm điểm trung bình IELTS của thí sinh Việt Nam trong năm 2023-2024 là một tín hiệu đáng lo ngại, nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện kỹ năng tiếng Anh trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng gia tăng.