Đề xuất hỗ trợ tới 10 triệu đồng cho gia đình có nạn nhân chết vì tai nạn giao thông
(Thị trường tài chính) - Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng đối với 1 người chết.
Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức và cá nhân cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó quy định nguồn tài chính, nội dung chi của Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.
Theo đó, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là một quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Quỹ này được hình thành ở để huy động nguồn lực xã hội nhằm hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.
Cụ thể, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ được hình thành từ các nguồn tài chính theo quy định tại khoản 2 Điều 85 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các nguồn thu lãi từ tài khoản tiền gửi của Quỹ cũng như phần tồn dư từ năm trước được chuyển tiếp sang năm sau.
Hoạt động chi theo quy định tại khoản 3 Điều 85 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cụ thể như sau:
Chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn giao thông, gia đình có nạn nhân bị chết trong các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng: chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng đối với 1 người chết; không quá 5 triệu đồng đối với 1 người bị thương nặng.
Chi thăm hỏi không quá 5 triệu đồng đối với 1 nạn nhân bị thương nặng, gia đình có nạn nhân bị chết do tai nạn giao thông đường bộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán hay "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông".
Chi hỗ trợ không quá 2 triệu đồng cho tổ chức, cá nhân có thành tích giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu và được cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông từ cấp huyện trở lên khen thưởng;
Chi hỗ trợ không quá 5 triệu đồng cho tổ chức, cá nhân thường xuyên tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được nhà nước đảm bảo kinh phí và được cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông từ cấp huyện trở lên khen thưởng.