Đề xuất chi hơn 210.000 tỷ đồng xây tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh miền Bắc, kết nối trực tiếp khu vực cảng biển lớn thứ 2 cả nước đến Trung Quốc
(Thị trường tài chính) - Thời gian thực hiện dự án ước tính khoảng 6 năm kể từ khi được phê duyệt và hiệp định vay có hiệu lực.
Theo thông tin từ báo Sài Gòn Giải Phóng, ban Quản lý dự án đường sắt vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị xin ý kiến các bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án này hướng tới mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm điện khí hóa kết nối trực tiếp với Trung Quốc và khu vực cảng biển Hải Phòng. Tuyến đường có chiều dài chính 388,35km, đi qua 9 tỉnh, thành phố bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án lên đến 211.030 tỷ đồng, trong đó có 135.600 tỷ đồng vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) và khoảng 75.430 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Thời gian thực hiện dự án ước tính khoảng 6 năm kể từ khi được phê duyệt và hiệp định vay có hiệu lực.
Theo đề xuất, dự án sẽ được triển khai qua hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2030) sẽ hoàn thành toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đơn và giải phóng mặt bằng với quy mô hoàn chỉnh. Giai đoạn 2 (sau năm 2050) sẽ mở rộng thành đường đôi và xây dựng thêm đoạn tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ.
Hướng tuyến bao gồm đoạn chính dài 383km từ ga Lào Cai đến cảng Lạch Huyện, đoạn nối ray dài 5,1km tại ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ dài 7,8km và tuyến nhánh Yên Thường - Yên Viên dài 2,1km. Tuyến đường dự kiến có 30 ga, bao gồm 3 ga lập tàu, 19 ga hỗn hợp và 8 ga kỹ thuật.
Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt đạt 120-160km/h trên đoạn chính tuyến, 80km/h ở các đoạn tuyến nhánh và khu vực Lào Cai, 120km/h đối với đoạn đi qua Hà Nội.
Trước đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT trình Chính phủ chủ trương đầu tư dự án trong tháng 1/2025, trình Quốc hội phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 5/2025, báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 7/2025, ký kết hiệp định vay vốn và khởi công toàn tuyến trước ngày 10/12/2025.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực vận tải của hệ thống đường sắt trục Đông - Tây, đáp ứng nhu cầu kết nối giữa cảng biển phía đông tại Hải Phòng và vùng Tây Bắc. Hiện tại, các tuyến đường sắt quốc gia trên trục này vẫn sử dụng khổ đường hẹp 1.000mm, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
Việc xây dựng tuyến đường sắt mới không chỉ tăng cường kết nối giữa các cảng biển, khu công nghiệp và khu du lịch mà còn góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Cảng Hải Phòng là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ 2 ở Việt Nam sau cảng Sài Gòn và lớn nhất miền Bắc, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm tại ba quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An. Bên cạnh đó, cụm cảng Lạch Huyện đang được hoàn thiện sẽ mang một tầm vóc mới cho cảng biển Hải Phòng. |