ĐBQH đề xuất cấp học bổng cho con em giáo viên

Bảo Lam

(Thị trường tài chính) - Theo đại biểu này, chính sách mang tính nhân văn, giúp giảm gánh nặng chi phí và tạo sự yên tâm để giáo viên gắn bó với nghề.

Chiều 2/12, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. Trong phiên thảo luận, nhiều đại biểu góp ý nhằm hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển ngành giáo dục trong giai đoạn mới.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (TP. HCM) cho rằng chính sách hỗ trợ đội ngũ giáo viên cần được xác định theo hướng “giữ người bằng cơ hội, không chỉ bằng phụ cấp”. Từ quan điểm này, bà nêu ba nhóm giải pháp trọng tâm.

Trước hết là hỗ trợ nhà ở cho giáo viên theo chuẩn tối thiểu, bởi tại nhiều vùng cao, vùng hải đảo, giáo viên vẫn phải ở tạm, thiếu điện và nước sinh hoạt. Bà nhấn mạnh: “Cần đầu tư nhà công vụ đạt chuẩn, không sang trọng nhưng an toàn và đủ tiện nghi cơ bản”.

Nhóm hỗ trợ thứ hai là chính sách học bổng dành cho con em giáo viên. Theo đại biểu Trân, chính sách này mang tính nhân văn, giúp giảm gánh nặng chi phí và tạo sự yên tâm để giáo viên gắn bó với nghề. Bà cũng đặc biệt lưu ý vấn đề bất bình đẳng cơ hội giáo dục không chỉ diễn ra tại miền núi mà còn xuất hiện ngay trong các đô thị lớn.

ĐBQH đề xuất cấp học bổng cho con em giáo viên - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (TP. HCM) cho rằng chính sách hỗ trợ đội ngũ giáo viên cần được xác định theo hướng “giữ người bằng cơ hội, không chỉ bằng phụ cấp”. Ảnh; P.Thắng

Theo bà, con em công nhân tại các khu công nghiệp và khu chế xuất gặp nhiều trở ngại trong học tập do điều kiện sống thiếu thốn. Bà cho biết: “Nhà trọ chật hẹp, môi trường sống không đảm bảo, cha mẹ làm việc tăng ca liên tục, mức thu nhập bấp bênh, không đủ thời gian chăm sóc, hỗ trợ con học hành. Đa phần gia đình các cháu chỉ ở trong phòng trọ 10-12m², các cháu không có không gian học tập, thiếu kết nối xã hội, không có điều kiện tiếp cận hoạt động ngoại khóa”.

Bà đề nghị Chương trình Mục tiêu quốc gia cần xác định rõ con em công nhân lao động là nhóm đối tượng ưu tiên, thay vì gộp chung vào nhóm thụ hưởng rộng.

Để đáp ứng nhu cầu này, đại biểu Trân góp ý bổ sung các chính sách như xây dựng trường công lập gần khu công nghiệp, tổ chức mô hình trường bán trú dành cho con em công nhân và phát triển không gian học tập cộng đồng tại khu nhà trọ.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn TP. HCM) bày tỏ sự đồng thuận với chủ trương đầu tư vào đội ngũ nhà giáo và người học. Tuy vậy, ông đề nghị bổ sung nội dung đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc liên quan đến năng lực chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, an toàn thông tin, phương pháp dạy và học số và quản trị trường học số.

Ông nhấn mạnh: “Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nếu không đầu tư mạnh cho yếu tố con người thì đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị sẽ không phát huy được hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy và học tập”.

ĐBQH đề xuất cấp học bổng cho con em giáo viên - ảnh 2
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn TP. HCM) phát biểu thảo luận. Ảnh: P.Thắng

Theo tờ trình của Chính phủ, Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035 được triển khai trong hai giai đoạn, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 580.133 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2026-2030 cần tối thiểu 174.673 tỷ đồng và giai đoạn 2031-2035 khoảng 405.460 tỷ đồng.

Đồng ý với quy mô và cơ cấu nguồn vốn, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng kiến nghị cân nhắc bổ sung cơ chế phân bổ và giải ngân gắn với các chỉ tiêu đầu ra có thể đo lường như số phòng học kiên cố đưa vào sử dụng, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, số lượng người học được thụ hưởng chương trình nâng cao năng lực, mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục.

Ông cho rằng: “Phân bổ vốn theo đầu ra sẽ khắc phục cơ chế xin - cho, thúc đẩy tiến độ và nâng hiệu quả thu ngân sách đầu tư”.

Tin tức

Tin đọc nhiều