Dài gấp hơn 30 lần cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đây là ‘siêu’ cầu 4 tỷ USD giữ kỷ lục thế giới suốt 14 năm do hàng chục nghìn nhân công xây ‘thần tốc’
(Thị trường tài chính) - Cây cầu hiện đang giữ “ngôi vương thế giới” với chiều dài 164,8km, dài gấp 30 cầu dài nhất Việt Nam.
Theo trang tin 163 (Trung Quốc), công nghệ xây dựng cầu của nước này đã chuyển mình từ các “phương pháp địa phương” truyền thống sang các “công nghệ cao” hiện đại, đặc biệt nổi bật trong việc thi công các cây cầu nhịp siêu lớn.
Vào năm 2011, cầu Đan Dương - Côn Sơn, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý. Đây không chỉ là cây cầu dài nhất thế giới mà còn là công trình đầu tiên áp dụng dầm liên hợp thép-bê tông, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong công nghệ xây cầu của Trung Quốc, xứng đáng với danh hiệu “siêu dự án”.

Cầu Đan Dương - Côn Sơn là cây cầu dài nhất thế giới. Ảnh: WAZKA
Chiều dài “khủng”, gấp hơn 30 lần cầu dài nhất Việt Nam
Theo thông tin từ trang Baijiahao (Trung Quốc), cầu Đan Dương - Côn Sơn là tuyến cầu dài kỷ lục, trải qua 5 thành phố gồm Đan Dương, Thường Châu, Vô Tích, Tô Châu và Côn Sơn, với tổng chiều dài gần 165km. Nếu so sánh, quãng đường này tương đương với việc xây một cây cầu nối từ trung tâm Đặc khu hành chính Hong Kong, đi qua Thâm Quyến, Đông Hoản và kết thúc tại quận Hoa Đô, Quảng Châu.
Nếu so sánh với Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng), cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với chiều dài 5,44km, cầu Đan Dương - Côn Sơn có kích thước vượt trội, dài gấp hơn 30 lần. Công trình này là một phần quan trọng trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, đoạn chạy qua tỉnh Giang Tô, kết nối ga Nam Nam Kinh và ga Hồng Kiều, Thượng Hải. Thông thường, xây dựng đường ray trực tiếp trên mặt đất có chi phí thấp hơn so với việc làm cầu, vậy điều gì khiến các kỹ sư Trung Quốc lựa chọn phương án xây cầu Đan Dương - Côn Sơn?

Cầu Đan Dương - Côn Sơn dài gấp 30 lần so với cầu dài nhất Việt Nam. Ảnh: Visual China
Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ điều kiện địa chất đặc thù của khu vực. Miền nam Giang Tô là vùng đồng bằng phù sa sông Dương Tử, có nền đất mềm, trũng thấp và khả năng chịu lực kém. Nếu xây dựng đường ray trực tiếp trên mặt đất, nền đất không ổn định có thể gây lún không đồng đều, làm ảnh hưởng đến sự êm ái và an toàn khi tàu cao tốc di chuyển.
Mặc dù cầu Đan Dương - Côn Sơn có chiều dài lên tới 165km, nhưng thực tế nó được thiết kế theo dạng kết cấu gồm nhiều trụ cầu riêng biệt, liên kết bằng các dầm hộp bê tông. Ngoài ra, khu vực này còn có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc với hơn 150 con sông rộng trên 20m. Nếu lựa chọn phương án đường ray trên mặt đất, vẫn cần xây nhiều cầu vượt sông và các tuyến giao thông phức tạp, gây gián đoạn cho hành trình của tàu và giảm hiệu suất vận hành.
Không chỉ bị giới hạn bởi yếu tố địa hình, miền nam Giang Tô còn là khu vực có mật độ dân cư cao, kinh tế phát triển và quỹ đất hạn chế. Việc xây cầu giúp tiết kiệm diện tích đất, giảm thiểu tác động đến người dân và tránh được các giao cắt với phương tiện giao thông đường bộ.

Cầu Đan Dương - Côn Sơn được coi là một trong những dự án giao thông nổi bật nhất của Trung Quốc. Ảnh: Getty
Với tất cả những yếu tố này, các kỹ sư Trung Quốc đã quyết định lựa chọn giải pháp xây dựng cầu Đan Dương - Côn Sơn thay vì đường ray trên mặt đất. Giải pháp này không chỉ giúp tuyến đường sắt cao tốc vận hành trơn tru, tránh được các điểm giao cắt phức tạp, mà còn đảm bảo tàu có thể duy trì tốc độ tối đa 350km/h một cách ổn định và an toàn.
Huy động hàng chục nghìn nhân công “cấp tốc” suốt 3 năm
Theo trang Baijiahao, công trình cầu Đan Dương - Côn Sơn được khởi công vào năm 2008, với sự tham gia của hàng chục nghìn công nhân trong suốt ba năm để hoàn thiện. Dự án này đòi hỏi hơn 4.500 dầm hộp bê tông, mỗi dầm nặng tới 900 tấn, nâng tổng khối lượng vật liệu sử dụng lên khoảng 4 triệu tấn. Chi phí xây dựng cho cây cầu quy mô lớn này lên đến 30 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 4,1 tỷ USD.
Cầu Đan Dương - Côn Sơn chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/6/2011, trùng thời điểm khai trương tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải. Không chỉ đóng vai trò là tuyến giao thông huyết mạch, cây cầu còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của vùng đồng bằng sông Dương Tử, góp phần thúc đẩy kết nối kinh tế và thương mại trong khu vực.

Quá trình xây dựng "siêu" cầu đã sử dụng hơn 4.500 dầm hộp bê tông, mỗi chiếc nặng 900 tấn, với tổng trọng lượng lên tới 4 triệu tấn. Ảnh: Visual China
Sau 14 năm vận hành, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải đã khẳng định vị thế là tuyến đường sắt có lợi nhuận cao nhất Trung Quốc nhờ lượng hành khách đông đảo. Trong đó, cầu Đan Dương - Côn Sơn là một phần không thể thiếu, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho sự giao lưu kinh tế, văn hóa giữa các thành phố trên tuyến đường cao tốc này. Đồng thời, cây cầu cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của toàn vùng đồng bằng sông Dương Tử.
Theo Tổ chức Kỷ lục Guinness, tính đến nay, cầu Đan Dương - Côn Sơn vẫn giữ vững danh hiệu là cây cầu dài nhất thế giới, minh chứng cho những thành tựu ấn tượng của Trung Quốc trong lĩnh vực giao thông và kỹ thuật xây dựng.