HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đưa 6 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sau vào thu phí

Tuệ An

(Thị trường tài chính) - Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đưa 6 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư vào danh sách các tuyến được thu phí.

Theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, hiện có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, bao gồm Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, TP. HCM - Trung Lương, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2) và La Sơn - Túy Loan.

Trong đó, 6 tuyến cao tốc, bao gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, và Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2) đã được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đưa vào danh mục các tuyến cao tốc triển khai thu phí trong đề án.

 Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đưa 6 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sau vào thu phí - ảnh 1

Nhiều tuyến cao tốc đưa vào thu phí. Ảnh: Internet

Theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, các tuyến cao tốc này đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật, an toàn và dịch vụ theo quy định tại Luật Đường bộ 2024 và Nghị định 130/2024. Hệ thống trạm thu phí, cùng với các công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ đã được xây dựng hoàn thiện và sẵn sàng đi vào hoạt động.

Phí sử dụng cao tốc được chia thành hai mức, tùy thuộc vào chất lượng và tiện ích của từng tuyến. Mức phí cao hơn sẽ áp dụng cho các tuyến đã hoàn thiện đầy đủ, trong khi mức phí thấp hơn sẽ áp dụng cho các tuyến chưa hoàn thiện.

Việc thu phí sử dụng đường cao tốc nhằm mục tiêu huy động vốn để đầu tư, bảo trì và phát triển hệ thống đường bộ hiện đại. Số tiền thu được sẽ được nộp về ngân sách Nhà nước.