Công an vào cuộc vụ ứng dụng của hãng trà sữa Chagee sử dụng hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp
(Thị trường tài chính) - Sở Văn hóa - Thể thao TP. HCM đang phối hợp với Công an TP. HCM để xác minh hành vi vi phạm của thương hiệu Chagee liên quan đến việc sử dụng hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp.
Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội định kỳ chiều 20/3, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP. HCM cho biết đơn vị này đã phối hợp với Công an TP. HCM làm việc với Công ty TNHH Chagee Việt Nam nhằm làm rõ vụ việc ứng dụng Chagee sử dụng hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp. Các cơ quan chức năng đang xem xét và xử lý theo quy định pháp luật.
"Khi có kết quả xử lý, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ cung cấp thông tin", đại diện Sở khẳng định.

Trước đó, Báo Điện tử VTC News đưa tin về việc mạng xã hội lan truyền hình ảnh thương hiệu trà sữa Chagee (Trung Quốc) chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Cửa hàng này nằm ngay giao lộ Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp (phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM), một trong những vị trí đắc địa bậc nhất thành phố.
Chagee được giới chuyên gia F&B đánh giá là đối thủ cạnh tranh của Starbucks nhờ chiến lược mở cửa hàng tại những vị trí đắt đỏ. Tuy nhiên, thương hiệu này đang đối mặt với làn sóng tẩy chay dữ dội từ cộng đồng mạng Việt Nam.
Nguyên nhân xuất phát từ một bài đăng ngày 7/4 trên trang Facebook chính thức của Chagee Việt Nam. Bài viết kêu gọi người dùng tham gia một thử thách và cung cấp đường link tải ứng dụng, nơi xuất hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc.
Nguyên văn bài đăng: "Việt Nam ơi, mọi người đã sẵn sàng tham gia thử thách cùng Chagee chưa? Tham gia ngay trò chơi tìm từ đoán tên. Tìm và nhập tên một sản phẩm trà của Chagee trong bảng chữ cái để có cơ hội nhận ngay 1 ly trà sữa tươi nguyên lá Chagee. Tải app Chagee và tham gia tại đây..." .

Ngay sau khi đường link được chia sẻ, nhiều người phát hiện hình ảnh vi phạm chủ quyền hiển thị công khai trong ứng dụng. Điều này đã gây phẫn nộ, khiến cư dân mạng chụp lại và lan truyền rộng rãi trên các nền tảng xã hội, kéo theo làn sóng kêu gọi tẩy chay.
Fanpage Chagee Việt Nam hiện đang hứng chịu hàng nghìn bình luận chỉ trích, nhiều người yêu cầu thương hiệu này rút khỏi thị trường Việt Nam, thậm chí kêu gọi cơ quan chức năng vào cuộc.
Trước áp lực dư luận, tối 14/3, Chagee Việt Nam âm thầm gỡ ứng dụng khỏi Google Play Store và App Store, khiến đường link quảng bá trước đó không còn khả dụng. Đến khuya 17/3, thương hiệu này tiếp tục tháo dỡ bảng hiệu tại cửa hàng chưa khai trương ở Quận 1, TP.HCM.