Công an tìm 2.500 nạn nhân mua phải bột giặt giả mang nhãn hiệu OMO

Mạnh Lân

(Thị trường tài chính) - Hơn 2.500 người bị hại đã mua phải sản phẩm bột giặt giả mang nhãn hiệu OMO, được phân phối bởi tổng kho Đông Hưng qua các nền tảng thương mại điện tử.

Vụ việc được phát hiện và đang được điều tra bởi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa, với một thông báo chính thức được phát đi vào ngày 18/3, kêu gọi những người tiêu dùng đã từng mua hàng từ tổng kho này thông qua sàn giao dịch Shopee liên hệ hoặc gửi đơn trực tiếp tới cơ quan công an để hỗ trợ điều tra vụ án hình sự liên quan đến hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả.

Công an tìm 2.500 nạn nhân mua phải bột giặt giả mang nhãn hiệu OMO - ảnh 1

Cơ quan Cảnh sát điều tra thi hành lệnh khám xét khẩn cấp tổng kho Đông Hưng do Lê Tuấn Thành (dấu X) làm chủ. Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa

Sự việc bắt đầu từ năm 2024, khi Công an huyện Vĩnh Lộc đã phát hiện một đối tượng nghi vấn bán nước giặt giả nhãn hiệu OMO trên sàn thương mại điện tử Shopee. Căn cứ vào các bằng chứng thu thập được, vào ngày 8 tháng 8 năm 2024, các tổ trinh sát Công an huyện Vĩnh Lộc đã tiến hành các cuộc đột kích vào tổng kho Đông Hưng do Lê Tuấn Thành làm chủ, cũng như cơ sở sản xuất thuộc quyền sở hữu của Lê Hạ Tuấn.

Tại tổng kho Đông Hưng, lực lượng chức năng đã thu giữ được 182 thùng nước giặt giả thương hiệu OMO, cùng nhiều thiết bị và vật liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất hàng giả. Tại cơ sở sản xuất của Lê Hạ Tuấn, cũng đã phát hiện và thu giữ thêm 433 thùng nước giặt giả. Các hóa chất và thiết bị phục vụ cho việc sản xuất hàng giả cũng được tìm thấy tại hiện trường.

Công an tìm 2.500 nạn nhân mua phải bột giặt giả mang nhãn hiệu OMO - ảnh 2

Đối tượng Lê Hạ Tuấn (dấu X) tại khu vực sản xuất bột giặt giả. Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa

Qua điều tra, cảnh sát xác định Lê Hạ Tuấn đã tự học cách chế biến các sản phẩm giả qua mạng xã hội, sau đó mua hóa chất và thuê nhân công để sản xuất hàng giả mạo này. Lê Tuấn Thành, sau đó đã mua các sản phẩm này để bán lại trên Shopee và mạng xã hội. Phương thức hoạt động này đã giúp họ bán được trên 4.000 sản phẩm mỗi tháng, thu về lợi nhuận bất chính hàng trăm triệu đồng. Báo cáo từ Công an Thanh Hóa cho biết, trong hai tháng 7 và 8 năm 2024, đã có tổng cộng 2.565 tài khoản khách hàng trên toàn quốc mua phải sản phẩm giả nhãn hiệu OMO này.