Công an phát cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đến shipper
(Thị trường tài chính) - Thủ đoạn tinh vi này chưa từng xuất hiện trước đây.
Công an tỉnh Nghệ An vừa phát đi cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới liên quan đến shipper, với thủ đoạn biến tướng tinh vi chưa từng xuất hiện. Hình thức này khai thác thói quen giao - nhận hàng hàng ngày, khiến nhiều người dân dễ hoảng sợ và mất tiền trong tích tắc.
Theo phản ánh của người dân trên các trang Facebook cá nhân và nhiều hội, nhóm mạng xã hội, những đối tượng giả danh nhân viên giao hàng thường gọi điện thông báo về đơn hàng và yêu cầu chuyển khoản phí.
Tuy nhiên, khác với các chiêu lừa cũ, nhóm này đã phát triển kịch bản tinh vi hơn: thông báo “đã giao hàng, đã thanh toán” và dẫn dắt nạn nhân truy cập các đường link giả để thực hiện thao tác “hủy đăng ký”, từ đó chiếm đoạt tài sản.

Trung tá Hà Huy Đức - Đội trưởng Đội phòng ngừa, điều tra tội phạm xâm phạm sở hữu, Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Trước đây, các đối tượng lừa đảo thường gọi điện thông báo ‘có đơn hàng, yêu cầu thanh toán’. Hiện nay, họ đã biến tấu kịch bản mới với nội dung ‘đã giao hàng, đã thanh toán’. Mục tiêu vẫn là dẫn dắt nạn nhân vào cùng một cái bẫy: đe dọa trừ tiền tự động hàng tháng và yêu cầu thực hiện thao tác ‘hủy đăng ký’ qua các đường link giả”.
Một trường hợp điển hình là chị Thắm. Chị nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông xưng là shipper, kể rằng từng giao cho chị 2 chiếc áo và đã nhận chuyển khoản đầy đủ. Người này thông báo do sự nhầm lẫn, hệ thống đưa tiền vào “tài khoản nội bộ” dành cho shipper, khiến chị bị hệ thống nhận diện là nhân viên giao hàng, có thể bị trừ 3-6 triệu đồng mỗi tháng. Shipper vừa xin lỗi vừa cầu khẩn chị “hủy đăng ký” để tránh ảnh hưởng cho cả hai.
Ngay sau đó, chị Thắm nhận tin nhắn xác nhận thông tin kèm số “tổng đài” để gọi xử lý. Trong cuộc gọi thứ 2, một người khác tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng, đọc chính xác số điện thoại, địa chỉ nhận hàng và số tiền đơn 160.000 đồng, nhằm tạo lòng tin. Người này tiếp tục dẫn dắt rằng shipper Hoàng đã bị đình chỉ, hệ thống hiểu nhầm chị Thắm là thành viên giao hàng và cuối tháng có thể tự động khấu trừ 3,6-4 triệu đồng. Vì vậy, chị Thắm được đề nghị “hủy đăng ký shipper”.
Dù chị Thắm liên tục khẳng định chưa từng đăng ký và từ chối làm theo hướng dẫn, các đối tượng vẫn dùng lý do “chuyển nhầm vào tài khoản nội bộ” để thúc ép. Kịch bản này phối hợp nhiều vai, dựng tình huống hợp lý, khiến người nghe dễ hoang mang và làm theo hướng dẫn, tạo cơ hội cho hành vi lừa đảo thành công.
Cơ quan công an nhận định, thủ đoạn này đánh đúng vào thói quen hàng ngày của người dân, khai thác tâm lý sợ mất tiền, dễ khiến nạn nhân mất cảnh giác và sập bẫy chỉ trong tích tắc. Do đó, người dân cần ghi nhớ rằng không có shipper nào có quyền trừ tiền tự động hàng tháng. Bất kỳ ai thông báo như vậy đều là lừa đảo.
Mọi hướng dẫn liên quan đến tài khoản hoặc thanh toán nên được kiểm tra kỹ, không truy cập các đường link lạ và thông báo ngay cho cơ quan chức năng nếu gặp tình huống tương tự.
Công an Nghệ An khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, chia sẻ thông tin cảnh báo để hạn chế nạn nhân tiếp theo, đồng thời chủ động kiểm tra các giao dịch liên quan đến tài khoản và thanh toán trực tuyến.





