HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Cô bé khởi nghiệp từ năm 15 tuổi mặc đồ Lolita lên gọi vốn khiến các Shark bật cười thích thú, Shark Bình phải thừa nhận ‘mình già mất rồi’

Manh Lan

(Thị trường tài chính) - Khởi nghiệp với chỉ 10 triệu đồng tiền vốn, startup trẻ tuổi đạt doanh thu 2 tỷ đồng sau 5 năm nhưng đều nhận được cái lắc đầu của các Shark.

Ngay khi bước vào với một màn trình diễn thời trang Lolita cực phong cách, Nguyễn Ngọc Hiểu Nhi, 20 tuổi, nhà sáng lập Penguin Shop và Nguyễn Huỳnh Lan Nguyên – CEO thương hiệu bước vào phần gọi vốn đầy ấn tượng với các Shark tại Shark Tank Việt Nam mùa 7.

Shark Bình xem xong màn trình diễn thời trang liền bật cười: “Hay nhỉ?! Giới trẻ bây giờ hay, mình già mất rồi!”

Cô bé khởi nghiệp từ năm 15 tuổi mặc đồ Lolita lên gọi vốn khiến các Shark bật cười thích thú, Shark Bình phải thừa nhận ‘mình già mất rồi’ - ảnh 1
Cả 5 Shark đều bật cười với sản phẩm và mô hình kinh doanh mới lạ. Ảnh: Chụp màn hình

Hiểu Nhi bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2019, khi mới 15 tuổi, với ý tưởng kinh doanh thời trang lolita – dòng trang phục nổi bật với váy bồng bềnh, nhiều ren, nơ và phụ kiện. Penguin shop của cô không chỉ cung cấp trang phục cho nữ mà còn mở rộng cho trẻ em và nam giới. Giá một bộ trang phục đầy đủ phụ kiện khoảng 2 triệu đồng.

Penguin shop hoạt động theo mô hình 3PL (Third Party Logistic), nhập sản phẩm từ nước ngoài và bán lại tại Việt Nam. Để thu hút khách hàng, Hiểu Nhi đã sáng tạo hình ảnh “Cụt tổng tài và cộng đồng bà xã,” nơi chim cánh cụt đại diện cho shop là tổng tài yêu thương khách hàng của mình. Hiện Penguin shop có 3.000 khách hàng, trong đó 60% là khách hàng trung thành, mỗi người chi trung bình 5,2 triệu/năm. Từ 10 triệu vốn ban đầu, Penguin shop đạt doanh thu 2 tỷ vào năm 2023, lợi nhuận gộp 138 triệu và lợi nhuận ròng 37 triệu.

Cô bé khởi nghiệp từ năm 15 tuổi mặc đồ Lolita lên gọi vốn khiến các Shark bật cười thích thú, Shark Bình phải thừa nhận ‘mình già mất rồi’ - ảnh 2
Nguyễn Ngọc Hiểu Nhi, 20 tuổi, nhà sáng lập Penguin Shop và Nguyễn Huỳnh Lan Nguyên – CEO thương hiệu. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Trong Shark Tank, Hiểu Nhi kêu gọi 500 triệu cho 5% cổ phần. Cô cho biết Penguin shop đã có cửa hàng và hệ thống kho tại TP. HCM và Hà Nội. Chuyển hướng nhập hàng về sẵn thay vì đặt theo order, Penguin shop đạt doanh thu 400 triệu và lợi nhuận gộp hơn 100 triệu trong quý I năm 2024.

Nói về đối thủ cạnh tranh ở Việt Nam, Nguyễn Huỳnh Lan Nguyên - CEO của Penguin shop cho biết các đối thủ nhỏ lẻ có order nhưng không chuyên về ngành này. “Tụi con là doanh nghiệp đầu tiên có cửa hàng trực tiếp tại thành phố HCM cũng như là Việt Nam. Hiện tại tụi con là độc nhất trên thị trường”, CEO Penguin shop khẳng định.

Sau phần chia sẻ của Hiểu Nhi và Lan Nguyên, Shark Minh Beta bày tỏ sự ấn tượng với thành tựu của hai bạn trẻ. Tuy nhiên, do không thể đo lường được khả năng mở rộng của thị trường nên Chủ tịch Beta Group từ chối đầu tư. 

Shark Hưng và Shark Thái cũng từ chối đầu tư bởi không hiểu biết rõ lắm về mô hình kinh doanh tương tự như Penguin shop.

“Tôi không hiểu về cái sản phẩm này, tại sao lại có một cái mô hình thời trang như thế. Tôi chưa nhìn thấy bao giờ luôn nên không có hiểu biết lắm về mô hình này và sẽ không giúp được gì cho các bạn. Vì vậy tôi quyết định không đầu tư. I’m out!”, Shark Hưng chia sẻ.

Cô bé khởi nghiệp từ năm 15 tuổi mặc đồ Lolita lên gọi vốn khiến các Shark bật cười thích thú, Shark Bình phải thừa nhận ‘mình già mất rồi’ - ảnh 3
Shark Hưng không đầu tư vì không có sự hiểu biết về sản phẩm và mô hình kinh doanh này. Ảnh: Chụp màn hình

Có khẩu vị đầu tư vào startup hướng đến thị trường đại chúng nên Shark Bình cũng từ chối thương vụ. Tuy nhiên, ông bày một mẹo cho Penguin shop là bán giá cao: “Trước tôi ở Nhật, từ cách đây 20 chục năm tôi đã thấy các thanh niên Nhật mặc đồ như thế này. Tôi khuyên các bạn bán giá cao lên, nhập về một nhưng bán gấp 5. Không sao cả bởi vì họ mua trải nghiệm, mua theo sở thích. Với những khách hàng đó thì giá cả không phải là vấn đề trong khi cạnh tranh trong thị trường quá ngách này nó cũng chưa phải là mạnh”. 

Thương vụ khép lại và Penguin shop chưa có được “cái bắt tay” với Shark. Tuy nhiên, với những chia sẻ từ các Shark, hai bạn trẻ Hiểu Nhi, Lan Nguyên đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm cho hành trình khởi nghiệp của mình.