HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chuyên gia du lịch: Du lịch tàu hỏa ở Việt Nam đang trở thành xu hướng thịnh hành

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -Trước sự thay đổi, nâng cấp không ngừng của ngành đường sắt, du lịch tàu hỏa đang trở thành xu hướng thịnh hành của du khách trong và ngoài nước.

Tàu hỏa vốn là phương tiện giao thông quen thuộc với nhiều người. Thế nhưng, khi cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, nhiều phương tiện giao thông hiện đại như xe hơi, máy bay... với tốc độ cao đã giúp giảm bớt thời gian di chuyển và được nhiều người ưa chuộng. Từ đó, tàu hỏa dường như bị mất vị thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, ngành đường sắt không ngừng đổi mới, thường xuyên nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ để phục vụ hành khách tốt hơn. Đặc biệt, ngày càng có nhiều chuyến tàu hạng sang được đưa vào vận hành, thu hút đông đảo khách du lịch trải nghiệm.

Chuyên gia du lịch: Du lịch tàu hỏa ở Việt Nam đang trở thành xu hướng thịnh hành - ảnh 1
Du lịch bằng tàu hỏa giúp du khách được tận mắt thấy một Việt Nam đa sắc màu. Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch

Ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt đã ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 chặng TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng. Du khách được cung cấp wifi miễn phí cùng nhiều dịch vụ giải trí, ẩm thực và nghỉ dưỡng ấn tượng. Trong dịp lễ, ngành đường sắt đã lập thêm 62 đoàn tàu khách để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng khai trương đoàn tàu du lịch có tên "Hành trình kết nối di sản miền Trung", nối Huế - Đà Nẵng, để lại nhiều ấn tượng tốt với du khách. Tham gia hành trình này, du khách được tham gia nhiều hoạt động đặc sắc ở từng địa phương, tìm hiểu những giá trị văn hóa và lịch sử lâu đời của người Việt. Dự án này vừa là sản phẩm du lịch mới, vừa góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch tàu hỏa, tạo ra hành trình trải nghiệm văn hóa bản địa đặc sắc, đóng góp tích cực vào việc bảo tồn và phát triển bền vững kho tàng di sản tự nhiên và văn hóa của đất nước.

Trước sự thay đổi, nâng cấp không ngừng của ngành đường sắt, du lịch tàu hỏa đang trở thành xu hướng thịnh hành của du khách trong và ngoài nước. Theo khảo sát từ các doanh nghiệp lữ hành, tour du lịch bằng tàu hỏa mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách. Trên hành trình, du khách được thoải mái quan sát vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như cuộc sống của người dân. Hơn nữa, nhờ lợi thế thân thiện với môi trường, du lịch bằng tàu hỏa cũng là loại hình được đánh giá phù hợp với xu hướng du lịch bền vững.

Chuyên gia du lịch: Du lịch tàu hỏa ở Việt Nam đang trở thành xu hướng thịnh hành - ảnh 2
Với các tín hiệu tích cực như năm nay, du lịch tàu hỏa, đường sắt có thể trở thành sản phẩm du lịch vững bền, có sự phát triển lớn mạnh. Ảnh: Internet 

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lượng khách du lịch nội địa đi tàu hỏa năm 2023 đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2022; khách du lịch quốc tế đi tàu hỏa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 20%.

Theo ông Phạm Anh Vũ - Chuyên gia du lịch, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết trong năm 2024, nhu cầu về du lịch tàu hỏa tăng cao so với cùng kỳ năm trước. "Ngoài nhu cầu của gia đình trẻ lựa chọn tàu hỏa, các doanh nghiệp với số lượng cán bộ nhân viên đông, đi xa cũng có xu hướng chọn phương tiện là tàu hỏa để giảm chi phí. Đồng thời, đây cũng được coi là một hình thức trải nghiệm khác cho chuyến du lịch".

"Trước đây, khi nói đến đường sắt, tàu hỏa, nhiều người vẫn nghĩ về các dịch vụ chưa thật sự chỉn chu. Tuy nhiên, gần đây, ngành đường sắt đã có nhiều cải tiến về chất lượng, đặc biệt là các toa tàu chất lượng cao phù hợp với các đoàn khách du lịch. Tôi cho rằng với một số tuyến, điểm du lịch, trải nghiệm sử dụng tàu hỏa sẽ mang lại nhiều sự mới mẻ và hấp dẫn cho du khách.

Dù vậy, tôi nghĩ vẫn cần có những điều chỉnh thêm để đáp ứng tốt nhất cho khách du lịch. Ví dụ, tại các sân ga, tôi nghĩ nên có luồng riêng dành cho du khách. Ngoài ra, một chi tiết rất nhỏ là nên hỗ trợ vận chuyển hành lý lên tàu. Bởi vì các đoàn khách đông, nhiều thế hệ có cả trẻ nhỏ và người lớn, hành lý nhiều, mang xách từ ngoài vào bên trong khá vất vả. Tôi nghĩ điều này có thể cải thiện được để nâng cao hơn nữa chất lượng du lịch tàu hỏa, giúp du lịch đường sắt trở thành sản phẩm định kỳ, được nhiều người lựa chọn", ông Anh Vũ nói thêm.

Với các tín hiệu tích cực như năm nay, du lịch tàu hỏa, đường sắt có thể trở thành sản phẩm du lịch vững bền, có sự phát triển lớn mạnh. Đặc biệt, dưới góc độ là doanh nghiệp lữ hành, ông Anh Vũ mong ngành đường sắt sẽ có thêm cải tiến để phù hợp với nhiều đối tượng khách du lịch và nhiều nhu cầu khác nhau từ đi nghỉ dưỡng đến trải nghiệm...

Mặc dù xu hướng du lịch tàu hỏa đang ngày càng thịnh hành, nhưng ông Anh Vũ cho rằng để thay thế các phương tiện khác như máy bay, xe ô tô sẽ rất khó: "Nói về việc thay thế hay so sánh, tôi cho rằng hơi khập khiễng, bởi mỗi một phương tiện sẽ có đặc thù, trải nghiệm và tiện ích riêng. Với những chặng xa, máy bay vẫn là phương tiện tối ưu nhất, hoặc hiện nay các tuyến đường cao tốc phát triển mạnh mẽ, nên đường bộ phù hợp hơn cả".