Chính thức từ 1/7/2026, hãng bay delay sẽ phải đảm bảo quyền lợi này cho hành khách
(Thị trường tài chính) -Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) quy định rõ trách nhiệm của hãng bay delay đối với khách hàng.
Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Luật gồm 11 chương với 107 điều, với nhiều quy định làm rõ nghĩa vụ của hãng hàng không đối với hành khách trong các trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy hoặc khi từ chối vận chuyển. Luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2026.
Cụ thể, các hãng vận chuyển phải chịu trách nhiệm về độ chính xác của lý do chậm, hủy chuyến được công bố, đồng thời chịu sự giám sát từ cơ quan quản lý hàng không Việt Nam.
Luật cũng quy định rõ các trường hợp hành khách được hoàn tiền vé hoặc giá trị tương ứng với phần dịch vụ chưa sử dụng.

Người vận chuyển phải thông báo kịp thời cho hành khách về tình trạng chuyến bay. Nếu hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng chuyến bay bị chậm, hủy hoặc bị từ chối vận chuyển không do lỗi của họ, hãng hàng không phải xin lỗi, đảm bảo các điều kiện ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí liên quan tùy trong thời gian chờ tại cảng.
Trong trường hợp lỗi thuộc về hãng hàng không, hãng sẽ phải sắp xếp hành trình thay thế hoặc hoàn trả phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không thu thêm phí. Hãng còn phải trả khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại bằng tiền hoặc chứng từ có giá trị tương đương, khoản này sẽ được trừ vào bồi thường trách nhiệm dân sự nếu phát sinh.
Luật cũng quy định quyền lợi của khách hàng trong trường hợp này là quyền yêu cầu sắp xếp hành trình thay thế hoặc hoàn tiền khi không được vận chuyển do lỗi hãng; quyền được thông báo về giới hạn trách nhiệm bồi thường trong trường hợp thiệt hại; quyền nhận lại tiền vé hoặc phần giá trị dịch vụ chưa sử dụng sau khi trừ các chi phí và khoản tiền phạt theo điều kiện vé; quyền từ chối tiếp tục chuyến bay tại bất kỳ cảng hàng không hoặc điểm hạ cánh bắt buộc nào trong hành trình.





