Chiều nay, máy bay lớn nhất Việt Nam chính thức 'xông đất' Long Thành

Linh Chi

(Thị trường tài chính) -Đây là bước đánh giá cuối cùng trước khi sân bay Long Thành chính thức đón chuyến bay thương mại đầu tiên dự kiến vào ngày 19/12.

Theo kế hoạch triển khai, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên vào lúc 15h40 ngày 15/12. Chuyến bay mang số hiệu VN5001 dự kiến khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 15h. Đây là Boeing 787-9 của Vietnam Airlines - loại tàu bay thân rộng lớn nhất đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác.

Sau khi hạ cánh, máy bay này sẽ thực hiện chuyến bay cất cánh đầu tiên từ sân bay Long Thành vào lúc 18h với số hiệu VN5002, quay trở lại Tân Sơn Nhất và dự kiến hạ cánh lúc 18h40. Tàu bay được sử dụng mang số đăng ký VN-A863, thuộc đội bay thân rộng của Vietnam Airlines.

Chiều nay, máy bay lớn nhất Việt Nam chính thức 'xông đất' Long Thành - ảnh 1
Tàu bay thân rộng Boeing 787-9 của Vietnam Airlines sẽ "xông đất" sân bay Long Thành. Ảnh: Vietnam Airlines.

Đây là chuyến bay kỹ thuật, không vận chuyển hành khách hay hàng hóa mà chỉ có tổ bay và đội ngũ kỹ thuật.

Nhằm đảm bảo cho sự kiện này, toàn bộ kíp trực của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) có mặt tại tháp kiểm soát không lưu sân bay Long Thành để trực tiếp điều hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho chuyến bay đầu tiên hạ cánh.

Vietnam Airlines được giao nhiệm vụ chủ trì khai thác chuyến bay, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhằm kiểm tra, rà soát toàn diện điều kiện khai thác khu bay, công tác chuẩn bị tàu bay, tổ lái và các lực lượng kỹ thuật phục vụ mặt đất.

Chuyến bay này là bước đánh giá cuối cùng trước khi sân bay Long Thành chính thức đón chuyến bay thương mại đầu tiên dự kiến vào ngày 19/12.

Chiều nay, máy bay lớn nhất Việt Nam chính thức 'xông đất' Long Thành - ảnh 2
Chiều nay, máy bay lớn nhất Việt Nam chính thức 'xông đất' Long Thành - ảnh 3
Dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Internet.

Sau khi hoàn thành chuyến bay kỹ thuật, chuyến bay chính thức đầu tiên đến sân bay Long Thành được lên kế hoạch khai thác trên chặng Nội Bài - Long Thành - Nội Bài.

VATM đã hoàn tất việc xây dựng tháp kiểm soát không lưu và đồng bộ lắp đặt các hệ thống kỹ thuật quan trọng như radar sơ cấp, radar thứ cấp (PSR/SSR), hệ thống dẫn đường DVOR/DME và mạng giám sát ADS-B. Đồng thời, phương thức bay và phương án khai thác tối ưu cho khu vực Tân Sơn Nhất - Long Thành cũng đã được xây dựng và phê duyệt.

Công tác điều động nhân sự cũng được triển khai nhằm bảo đảm đầy đủ nguồn lực, năng lực chuyên môn và giấy phép theo quy định. Song song đó, các chương trình đào tạo, huấn luyện tại chỗ và trên hệ thống mô phỏng được đẩy mạnh để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Để bảo đảm tiến độ chung, trên công trường hiện có hơn 15.000 lao động cùng khoảng 3.000 máy móc, thiết bị đang tập trung thi công các hạng mục then chốt như đường cất hạ cánh số 1, hệ thống đường lăn - sân đỗ và lắp đặt thiết bị tại nhà ga hành khách. So với đầu tháng 11, lực lượng thi công đã được bổ sung thêm hơn 1.000 người.

Ngoài ra, hệ thống quan trắc thời tiết tự động dọc theo đường cất hạ cánh 23-05 đã được lắp đặt hoàn chỉnh, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và các quy định hiện hành của Cục Hàng không Việt Nam.

 

Tin tức

Tin đọc nhiều